Thứ Năm, 03/10/2024 05:36 SA
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:
Nhân tố quan trọng để giữ bình yên từ cơ sở
Chủ Nhật, 17/02/2008 13:30 CH

Năm 2007, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) theo tinh thần nghị quyết liên tịch giữa lực lượng công an với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được các cấp triển khai sâu rộng.

 

080216-hop.jpg

Đội dân phòng thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) họp bàn kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự - Ảnh: K.P

 

Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức nhân Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với trọng tâm là cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn, thực hiện chương trình phòng chống tội phạm gắn kết cùng các cuộc vận động xây dựng cơ sở, xây dựng và duy trì các điển hình tiên tiến, đặc biệt là mô hình “Khu dân cư tự quản” và mô hình “Xóa tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự” đã được triển khai trong toàn tỉnh. Nhiều nơi nhân dân đã thực sự làm chủ và tích cực tham gia công tác bảo vệ ANTT, cung cấp hàng ngàn thông tin giúp công an điều tra làm rõ trên 70% số vụ phạm pháp hình sự; tham gia cảm hóa giáo dục 329 người lầm lỗi và trẻ em làm trái pháp luật, bắt và vận động ra đầu thú 61 đối tượng có lệnh truy nã, hòa giải hàng trăm vụ việc mâu thuẫn tại khu dân cư. Đã có 172.047/189.780 gia đình cam kết thực hiện tiêu chuẩn an toàn, trong đó 335 khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, 156.813 gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Kết quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã hỗ trợ tốt quá trình thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị. Xuất hiện các điểm sáng mới, trong đó xã Hòa Quang Bắc, phường 2 và Công ty In - Thương mại Phú Yên là những tập thể tiêu biểu được đề nghị Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

Xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa là địa phương tiêu biểu xuất sắc khối xã trong toàn tỉnh. Năm 2007, xã tiếp tục phát huy tác dụng các mô hình hoạt động “Tuần tra nhân dân”, đã huy động gần 3.000 lượt quần chúng tham gia tuần tra canh gác bảo vệ thôn xóm, bắt nhiều đối tượng trộm cắp, kịp thời giải tán 12 trường hợp thanh, thiếu niên tụ tập uống rượu đánh nhau, gây mất trật tự công cộng; phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể và các ngành chức năng liên quan hòa giải thành công tại cơ sở 34 vụ việc mâu thuẫn, phân công nhận lãnh cảm hóa 40 đối tượng vi phạm, thanh thiếu niên làm trái pháp luật. Đã có 92% gia đình, 100% khu dân cư và trường học trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT, góp phần làm giảm 50% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2006.

 

Phường 2 (TP Tuy Hòa) phát huy thành tích là địa phương nhiều năm liền được Bộ Công an tặng cờ xuất sắc dẫn đầu phong trào bảo vệ ANTQ khu vực đô thị của tỉnh. Trong năm qua, phường 2 đã tổ chức triển khai sâu rộng nghị quyết nhiệm vụ bảo vệ ANTT và các hoạt động thiết thực nhân Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, mô hình “Chốt gác nhân dân”, “Liên kết trường - phường”... Qua đó đã huy động hàng trăm lượt quần chúng tham gia tuần tra, canh gác ban đêm, phát hiện hàng chục vụ việc có biểu hiện nghi vấn, kịp thời ngăn chặn 13 nhóm thanh, thiếu niên gây mất trật tự công cộng, thu giữ nhiều hung khí và tài sản trộm cắp. Nhân dân cung cấp gần 250 thông tin có liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật, nhận lãnh giáo dục gần 200 trẻ em hư. Đã có 13 quần chúng được các cấp khen thưởng đột xuất về thành tích phòng chống tội phạm, 94% gia đình đạt tiêu chuẩn an toàn. Tình hình phạm pháp hình sự, vi phạm trật tự xã hội và tai nạn giao thông đều giảm so với năm trước.

 

Công ty Cổ phần In - Thương mại Phú Yên với phương châm “Sản xuất gắn liền với bảo vệ sản xuất”, năm 2007 đã tiến hành nhiều biện pháp kết hợp phát động sâu rộng phong trào bảo vệ ANTQ trong cán bộ công nhân viên, tăng cường củng cố các lực lượng nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với địa phương và ngành chức năng triển khai đồng bộ nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực ANTT. Trong năm không để xảy ra mất an toàn, cháy nổ, tai nạn lao động, công ty được công nhận đạt danh hiệu cơ quan văn hóa liên tục 7 năm. Các tổ chức quần chúng và lực lượng nòng cốt đều đạt trong sạch vững mạnh và phát huy tốt vai trò xung kích, hạt nhân trong công tác giữ gìn ANTT.

 

Tổng kết phong trào thi đua bảo vệ ANTQ năm 2007, Công an tỉnh Phú Yên đã xét và đề nghị các cấp tặng 56 bằng khen, 70 giấy khen cho các đơn vị tiêu biểu xuất sắc. Đây là những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo cho cuộc sống bình yên từ cơ sở.

 

TRẦN HANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek