Thứ Bảy, 19/10/2024 00:22 SA
Nâng cao chất lượng giải quyết và xét xử các loại án
Thứ Sáu, 25/01/2019 06:00 SA

Chiều 24/1, TAND tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đỗ Thái Phong; Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 

Theo báo cáo do Phó chánh án TAND tỉnh Lương Quang trình bày, 2018 là năm TAND hai cấp tỉnh Phú Yên có số lượng án phải thụ lý tăng 19,5% so với cùng kỳ, nhưng TAND hai cấp của tỉnh đã giải quyết được 5.087 vụ việc, đạt 78,86%.

 

Bên cạnh đó, tỉ lệ các bản án, quyết định bị hủy do thẩm phán nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ không đúng hoặc có sai sót về thủ tục tố tụng phải hủy án để giải quyết lại là 0,83%, giảm 0,26% so với cùng kỳ năm 2017; tỉ lệ các bản án, quyết định bị sửa do thẩm phán áp dụng pháp luật không đúng là 0,54%, giảm 0,02% so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh...

 

Với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, hội nghị xác định chín nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019 của TAND hai cấp. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

 

Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng trong xét xử. Chú trọng thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của tòa án; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ án bị hủy, sửa; không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị, trong năm 2019 TAND tỉnh và TAND các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Nhất là, trong giải quyết, xét xử các loại án phải bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

 

Đồng thời, tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ, chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ, tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án có trình độ, năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong quá trình giải quyết các vụ án.

 

Dịp này, TAND Tối cao đã trao “Cờ thi đua xuất sắc năm 2018” cho TAND huyện Phú Hòa vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tòa án; danh hiệu “chiến sĩ thi đua ngành toà án” cho thư ký TAND TP Tuy Hòa Nguyễn Thị Thanh Vân. Đồng thời, tặng bằng khen của Chánh án TAND Tối cao cho 3 hội thẩm nhân dân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018 và kỷ niệm chương “vì sự nghiệp tòa án” cho 18 cá nhân.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek