Thứ Bảy, 19/10/2024 01:22 SA
Án chồng án
Thứ Bảy, 19/01/2019 09:06 SA

Bị cáo Nguyễn Văn Phước tại phiên xử - Ảnh:VĂN TÀI

Đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) về tội giết người, đáng lẽ ra Nguyễn Văn Phước (SN 1983, trú xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) phải hướng thiện, biết ăn năn và cải tạo tốt để sớm hòa nhập với cộng đồng. Thế nhưng, trong quá trình thụ án, Phước lại đâm bạn tù trọng thương. Vì vậy, con đường hoàn lương của Phước càng trở nên mịt mù, án chồng thêm án.

 

Đâm bạn tù vì… không chung độ bóng đá

 

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Phước có 3 tiền án. Trong đó, 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vào năm 2002; 1 năm 3 tháng tù về tội trộm cắp tài sản vào năm 2006; tù chung thân về tội giết người vào năm 2008. Phước phải chấp hành án tại Trại giam Xuân Phước.

 

Trong quá trình thụ án, khoảng tháng 7/2018, Nguyễn Văn Phước và Trịnh Văn Duy - cũng là đối tượng đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Xuân Phước đã lén lút cá độ bóng đá, ăn thua bằng thuốc lá. Duy thua Phước 5 cây thuốc lá hiệu Vitab nhưng không trả.

 

Đến khoảng 15 giờ 30 ngày 30/8/2018, Phước và Duy cùng đi lao động tại xưởng đan, phân trại số 2 (Trại giam Xuân Phước). Tại đây, Phước thấy Duy đi từ vị trí lao động của phạm nhân Nguyễn Văn Bình về vị trí lao động của Duy nên đến đứng đối diện với Duy để yêu cầu trả thuốc lá. Duy văng tục và hẹn đến Tết gia đình xuống thăm sẽ trả rồi bỏ đi. Phước chụp lấy cổ áo phía sau Duy yêu cầu đứng lại nói chuyện thì bị Duy quay lại dùng tay đánh một cái vào mắt trái của Phước nhưng không gây thương tích. Lúc này, Phước nhìn thấy nửa cái kéo dưới đất nên nhặt lên tấn công Duy gây thương tích 6%.

 

Ngày 28/11/2018, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng, truy tố Nguyễn Văn Phước về tội cố ý gây thương tích theo điểm d, khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015.

 

Án chồng thêm án

 

Đầu tháng 1 vừa qua, tại Trại giam Xuân Phước, TAND tỉnh đã mở phiên xử sơ thẩm lưu động đối với bị cáo Nguyễn Văn Phước theo cáo trạng truy tố của Viện KSND cùng cấp. Phiên tòa thu hút hàng trăm phạm nhân đang thụ án tại đây dự khán.

 

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Phước khai nhận tội như đã khai tại Cơ quan điều tra; thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Người bị hại và những người làm chứng đều khai tình tiết vụ án diễn ra như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, bị hại thấy có một phần lỗi nên xin hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

 

Đại diện thực hành quyền công tố tại phiên xử, kiểm sát viên Lê Văn Đẳng (Viện KSND tỉnh) cho rằng: Bị cáo Nguyễn Văn Phước liên tục bị kết án, trong đó có tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý. Hơn nữa, bị cáo đã tái phạm nguy hiểm và đang thi hành hình phạt tù chung thân về tội giết người, nhưng không tích cực sửa chữa lỗi lầm. Trong quá trình thi hành án từ năm 2009-2018, bị cáo Phước liên tục vi phạm nội quy, quy chế trại giam nên kết quả cải tạo hàng năm đa phần xếp loại kém. Vụ án này xảy ra cũng do bị cáo lén lút cá độ bóng đá ăn thua bằng thuốc lá với Trịnh Văn Duy, dẫn đến xích mích, cãi vã rồi đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, bị cáo đã sử dụng nửa cái kéo bằng sắt, là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào bả vai, lưng, cổ, bụng của Duy gây thương tích, tỉ lệ 6%. Mặc dù, thương tích của người bị hại dưới 11%, nhưng do bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

 

Còn theo chủ tọa phiên xử, thẩm phán Võ Nguyên Tùng (Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh) nhận định: Hành vi phạm tội của bị cáo Phước không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại trái pháp luật, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự quản lý, giáo dục phạm nhân tại trại giam, nên cần áp dụng hình phạt nghiêm minh mới có đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung đối với bị cáo, cũng như những người bạn tù đang chấp hành hình phạt tù tại đây. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Vụ án này xảy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nên cũng cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định ở điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 để lượng hình cho phù hợp.

 

Bị hại Trịnh Văn Duy đã có hành vi lén lút cá độ bóng đá ăn thua bằng thuốc lá với bị cáo Nguyễn Văn Phước. Khi bị Phước yêu cầu trả thuốc do thua độ, chính Duy cũng có lời nói, hành động thiếu tế nhị và quyết liệt đánh nhau với Phước. Điều này đã vi phạm nội quy, quy chế trại giam nên HĐXX kiến nghị Trại giam Xuân Phước có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng với hành vi vi phạm của Duy theo quy định tại Điều 38, Luật Thi hành án hình sự năm 2010.

 

Kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phước 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích; tổng hợp hình phạt tù chung thân tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 30/7/2008 của TAND tỉnh Đắk Lắk, HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Văn Phước phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là tù chung thân. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/11/2018.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek