Thứ Bảy, 19/10/2024 04:25 SA
Đập tan ảo vọng của nhóm FULRO, “Tin lành Đêga”
Thứ Tư, 09/01/2019 09:31 SA

Số đối tượng hoạt động FULRO, “Tin lành Đêga” trên địa bàn huyện Sông Hinh bị Công an tỉnh Phú Yên phát hiện, xử lý - Ảnh: XUÂN HUY

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện miền núi tỉnh đã có nhiều thay đổi đáng kể. Thế nhưng, vẫn có một số đối tượng còn tin, nghe theo lời lừa phỉnh, dụ dỗ thâm độc của kẻ xấu, theo đuổi ảo vọng ly khai tự trị, đòi thành lập nhà nước riêng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đi ngược lại với nguyện vọng của đông đảo bà con nhân dân.

 

Mới đây, một số đối tượng cốt cán hoạt động FULRO, “Tin lành Đêga” trên địa bàn huyện Sông Hinh đã bị lực lượng công an phát hiện, đấu tranh ngăn chặn. Theo tài liệu của trinh sát, từ cuối năm 2017, lợi dụng dịp lễ, tiệc của đồng bào DTTS, các đối tượng: Ma Ní, Ma Tương, Ma H’Blit, Ma Việt (ở xã Ea Lâm); Ma Gen, Oi Mai (ở xã Ea Ly) đã nhiều lần gặp gỡ trao đổi, bàn bạc, thực hiện theo sự chỉ đạo của Ma San - đối tượng phản động ở huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) và số đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài âm mưu phục hồi tổ chức phản động FULRO, “Tin lành Đêga” ở huyện Sông Hinh. Mục đích của việc tái thành lập tổ chức phản động này là nhằm tập hợp lực lượng, hoạt động ly khai, tự trị, đòi thành lập cái gọi là “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, vi phạm pháp luật, đi ngược lại với nguyện vọng của đông đảo bà con nhân dân.

 

Việc làm bịp bợm này đã nhanh chóng bị người dân địa phương tố giác, vạch trần, lên án mạnh mẽ. Ông Ma Sương, người có uy tín ở xã Ea Lâm, bức xúc nói: “Tin lành Đêga” là tổ chức phản động. Vừa rồi số đối tượng này tái hoạt động. Tôi và dân làng ở đây không thể chấp nhận được. Chúng tôi mong chính quyền xử lý nghiêm các trường hợp này, kiên quyết không để tình trạng này tái diễn”.

 

Cùng suy nghĩ và nhìn nhận như Ma Sương, ông Ma Hương, Trưởng buôn Zô, xã Ea Ly, cho biết ông và bà con trong buôn làng cảm thấy rất xấu hổ về việc làm sai trái của Oi Mai và Ma Gen. Ông và bà con trong buôn đề nghị chính quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm hành vi sai trái của các đối tượng trên để bà con không bị ảnh hưởng, lây nhiễm tư tưởng xấu.

 

Qua đấu tranh, đến nay số đối tượng cốt cán và các đối tượng liên quan đến tổ chức “Tin lành Đêga” trên địa bàn huyện Sông Hinh đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tại hai buổi kiểm điểm trước dân vừa được UBND hai xã Ea Ly và Ea Lâm tổ chức, trước đông đảo bà con buôn làng, số đối tượng trên đã cam kết từ bỏ mọi hoạt động liên quan đến tổ chức phản động FULRO, “Tin lành Đêga” vì thực chất đây chính là tổ chức phản động chứ không phải là hệ phái Tin lành thuần túy.

 

Tổ chức phản động FULRO chưa bao giờ và sẽ mãi không bao giờ đem lại hạnh phúc cho bà con đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Cái gọi là “Nhà nước Đêga”, “Tin lành Đêga” thực chất chỉ là âm mưu và là sản phẩm bịp bợm của FULRO và các thế lực thù địch, phản động bên ngoài dựng lên nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta đối với các DTTS; kích động, gieo rắc tư tưởng ly khai, tự trị với mưu đồ chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Đó là một âm mưu vô cùng thâm độc và nguy hiểm mà bà con buôn làng cần đặc biệt chú ý, cảnh giác.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mất tình mẹ con vì… nhà ở
Thứ Tư, 09/01/2019 07:00 SA
Thông báo truy nã
Thứ Ba, 08/01/2019 11:28 SA
Va chạm trong quán bar, 3 thanh niên bị thương
Thứ Bảy, 05/01/2019 06:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek