Thứ Bảy, 19/10/2024 05:21 SA
Cảnh giác cao với nạn trộm cắp
Thứ Năm, 03/01/2019 08:00 SA

Cuối năm là thời điểm mọi người tất bật và bộn bề với nhiều công việc. Lợi dụng sơ hở và sự mất cảnh giác của nhiều người, các đối tượng trộm cắp đã xâm nhập vào nhà lấy đi tiền, vàng và những vật dụng có giá trị. Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác và chủ động phòng ngừa.

 

Công an TP Tuy Hòa đang tiến hành điều tra một vụ trộm cắp tài sản - Ảnh: VĂN TÀI

 

Phá khóa lấy trộm tài sản

 

Mới đây, chị H.T.T.T (trú khu phố 2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) tá hỏa khi phát hiện ngôi nhà mình bị kẻ gian phá khóa đột nhập. Qua kiểm đếm, chị T cho biết tổng tài sản bị mất, gồm: 10 đồng hồ nữ trị giá 300 triệu đồng, 10 bộ nữ trang vàng trị giá 400 triệu đồng, 2 túi xách trị giá 50 triệu đồng, một số chai nước hoa trị giá khoảng 10 triệu đồng, điện thoại di động Iphone 6Plus, 100 triệu đồng và 14.700 USD.

 

Sau khi bị trộm đột nhập, chị T đã trình báo với cơ quan chức năng. Vụ việc đang được Công an TP Tuy Hòa xác minh, điều tra làm rõ.

 

Trước đó, rạng sáng 15/12/2018, người dân ở đường Nguyễn Văn Huyên (phường 9, TP Tuy Hòa) vô cùng hoang mang khi ngay trong đêm, 3 gia đình vì có công việc nên vắng nhà đã bị kẻ trộm táo tợn đột nhập lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

 

Bà Trần Thị Hương, một trong những nạn nhân của vụ mất trộm trên, cho biết: “Do có công việc nên cả gia đình khóa cửa đi vắng. Mặc dù cửa trong cửa ngoài đều khóa rất kỹ càng nhưng cũng bị cắt phá. Những ngày cuối năm, gia đình cũng nâng cao cảnh giác, đề phòng kỹ lưỡng nhưng sơ hở một tí là trộm để ý đột nhập ngay. Vô được bên trong nhà là bất cứ chỗ nào chúng cũng lục tung, lấy từ tài sản nhỏ đến lớn…”.

 

Người dân cần nâng cao cảnh giác…

 

Trên đây chỉ là những vụ trộm cắp tài sản vừa mới xảy ra trong những ngày cuối năm, thời điểm mà người dân thường lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của mình nên bọn trộm ráo riết lộng hành.

 

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp lần thứ 10 HĐND tỉnh khóa VII vừa qua, đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã thông tin: “Năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 424 vụ tội phạm hình sự, thì có đến 224 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 52,6%. Chiêu thức, thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người quản lý tài sản, bọn chúng đột nhập, dùng công cụ phá khóa lấy trộm tài sản, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân”.

 

Để hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là những ngày cuối năm âm lịch, đại tá Nguyễn Trung Nghĩa khuyến cáo người dân không nên chủ quan, sơ hở để các đối tượng trộm cắp nhắm vào. Đối với nhà dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là cảnh giác với những người lạ mặt xuất hiện tại khu vực mình sinh sống. Cần kiểm tra lại hệ thống khóa cửa, gia cố lại các vị trí trong nhà mà các đối tượng dễ đột nhập. Bởi đa phần các đối tượng trộm thường chọn lúc nửa đêm hoặc rạng sáng để ra tay. Tuy nhiên, đó thường là những đối tượng có băng nhóm, có tổ chức, thực hiện hành vi của mình một cách bài bản. Còn lại nhiều đối tượng trộm cắp hoạt động riêng lẻ, chỉ cần phát hiện gia đình nào lơ là, sơ hở là chúng thực hiện hành vi phạm tội.

 

Cũng theo đại tá Nghĩa, cuối năm, tình hình tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật sẽ gia tăng nên lực lượng công an tập trung triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống trên toàn địa bàn. Theo đó, tập trung rà soát, xác định các đối tượng chuyên trộm cắp tài sản, có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin, tài liệu phản ánh về các đối tượng trên địa bàn để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền pháp luật, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác.

 

Hiện nay, Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai kế hoạch và tổ chức ra quân cao điểm trấn áp các loại tội phạm. Tuy nhiên, để phòng, chống tội phạm hiệu quả, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác, tự biết cách bảo vệ tài sản của mình, kịp thời cung cấp thông tin về dấu hiệu tội phạm cho cơ quan công an.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek