Thứ Bảy, 19/10/2024 06:25 SA
Mất tình mẹ con vì… nhà ở
Thứ Tư, 09/01/2019 07:00 SA

Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức cưỡng chế để giao đất, giao nhà cho bà Nguyễn Thị Tám - Ảnh: VĂN TÀI

Suốt đời lam lũ mưu sinh để nuôi con khôn lớn, rồi mua đất xây nhà cho con ở, nhưng bà Nguyễn Thị Tám (trú thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) không ngờ một ngày bà lại bị chính đứa con trai mình giành đất, giành nhà mà bà đã cố công tạo lập nên.

 

Sau 2 năm làm việc và lao động ở nước ngoài, bà Tám dành dụm gửi tiền về cho các con mua một mảnh đất 250m2 của vợ chồng ông Huỳnh Văn Cai (tại thôn Phú Diễn) để xây nhà. Năm 1995, trong quá trình về thăm nhà, do không có chỗ ở ổn định nên bà tháo dỡ nhà cũ, xây dựng lại nhà mới trên diện tích đất này và chia làm 2 căn, mỗi căn có 4,5m mặt tiền.

 

Con không cho mẹ ở trong nhà mình

 

Sau khi xây dựng nhà xong, thấy con trai là Võ Xuân Dung và con dâu là Trần Thị Đông chưa có nhà ở nên bà Tám cho một gian để ở, còn lại một gian bà ở. Cũng trong khoảng thời gian này, bà Tám gửi tiền từ nước ngoài về cho vợ chồng Dung để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) căn nhà bà ở nhưng đứng tên người con gái là Võ Thị Lũy. Tuy nhiên, Dung tự ý làm GCNQSDĐ đứng tên mình trong khi không được sự đồng ý của bà Tám.

 

Tháng 5/2016, bà Tám về nước và phát hiện Dung làm GCNQSDĐ đứng tên hết hai gian nhà nên bà yêu cầu vợ chồng Dung phải trả lại nhà, diện tích đất này. Những tài sản do vợ chồng Dung xây dựng, mua sắm thêm thì bà sẽ trả lại theo giá trị định giá. Đồng thời, bà Tám cũng đề nghị cấp thẩm quyền hủy GCNQSDĐ đứng tên vợ chồng Dung - Đông.

 

Trong khi đó, ông Dung cho rằng bà Tám đã ký cho vợ chồng ông toàn bộ đất nên hai gian nhà này đều thuộc quyền sở hữu của mình và được Nhà nước cấp GCNQSDĐ nên ông đã có hành vi cản trở quyền sở hữu và không cho bà Tám ở trong ngôi nhà của mình. Từ đó hai bên nảy sinh mâu thuẫn.

 

Sau nhiều lần hòa giải không thành, bức xúc trước thái độ ngang ngược, không coi trọng tình thân của vợ chồng đứa con trai, bà Tám khởi kiện ra tòa để đòi lại nhà gắn liền với QSDĐ và yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Dung.

 

Mất cả tình thân

 

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ việc tranh chấp đòi lại nhà ở gắn liền với QSDĐ và yêu cầu hủy GCNQSDĐ giữa mẹ con bà Tám và ông Dung ra xét xử. Cùng tham dự phiên tòa là các con bà Tám, cũng là chị em với Dung với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

 

Tại tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xác minh rất kỹ các tình tiết của vụ việc, cũng như căn cứ vào ý kiến của các bên đương sự, kiểm sát viên và nhận định: “Nguyên nguồn gốc nhà và đất đang tranh chấp là của vợ chồng ông Huỳnh Văn Cai chuyển nhượng lại cho bà Tám được nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thừa nhận và những người làm chứng xác nhận. Đồng thời, những người này đều khẳng định chi phí mua đất, sửa nhà đều do bà Tám bỏ ra.

 

Sau khi xây dựng xong bà Tám cho các con ở, trong đó, vợ chồng ông Dung ở căn nhà phía bắc, có diện tích 124,27m2, còn lại căn nhà phía nam 125,93m2 do các con bà Tám (em ông Dung) ở cùng khi bà về nước.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Dung cản trở quyền sở hữu đối với gian nhà bà Tám đang ở. Đồng thời, ông Dung xuất trình một giấy tặng cho lập vào ngày 18/3/2002 do bà Tám ký, cho rằng toàn bộ hai căn nhà đều thuộc quyền sở hữu của mình và được Nhà nước cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tòa cũng xác định đất đang tranh chấp giữa mẹ con bà Tám có tổng diện tích 250m2 ở thôn Phú Diễn, có tổng giá trị gần 1,2 tỉ đồng hiện do ông Võ Xuân Dung đứng tên GCNQSDĐ tại tờ bản đồ 35B, diện tích 200m2 đất ở, 50,2m2 đất trồng cây lâu năm khác do ông Dung kê khai.

 

Xét giấy cho nhà và đất ở cho con lập ngày 24/5/2001 và được ông Nguyễn Đắc Lộc, cán bộ địa chính xã Hòa Đồng xác nhận và chứng thực với nội dung “Cho vợ chồng ông Dung, bà Đông diện tích 120m2 đất ở”, bà Tám cho rằng đây là tài liệu giả mạo không phải chữ ký của bà nên không hợp pháp theo quy định pháp luật. Hơn nữa, nội dung tặng cho chỉ ghi có 120m2 nên phần đất và nhà còn lại là thuộc sở hữu của bà Tám.

 

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bà Tám, cùng những người có quyền lợi liên quan chỉ yêu cầu ông Dung trả lại căn nhà gắn với diện tích 125,93m2 đất, còn lại căn nhà gắn với diện tích 124,27m2 ông Dung được quyền sở hữu như lời hứa mà bà Tám cho trước đây.

 

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX nhận thấy việc tặng cho nhà đất giữa mẹ con bà Tám và ông Dung là không tuân thủ đúng pháp luật. Trường hợp tặng cho có xảy ra trong thực tế thì cũng chỉ có 120m2 đất và căn nhà có diện tích xây dựng 100m2 mà thôi nên việc ông Dung cho rằng bà Tám đã cho toàn bộ đất và hai căn nhà là hoàn toàn không có căn cứ.

 

Xét GCNQSDĐ mà UBND huyện Tuy Hòa (trước đây) đã cấp cho vợ chồng ông Dung là mâu thuẫn và trái luật nên tòa tuyên hủy GCNQSDĐ cấp ngày 21/4/2004 tại tờ bản đồ số 5 để các bên đương sự liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cấp lại GCNQSDĐ gắn liền với nhà ở theo quy định pháp luật.

 

Với những viện dẫn này, HĐXX công nhận quyền sử dụng căn nhà gắn với diện tích 125,93m2 đất là thuộc quyền sở hữu của bà Tám, phần nhà và đất còn lại là thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Dung. Tòa cũng tuyên buộc vợ chồng ông Dung và bà Đông phải chấm dứt mọi hành vi cản trở trái luật đối với việc sở hữu của bà Tám và phải giao trả lại ngôi nhà đúng hiện trạng.

 

Do vợ chồng ông Dung không tự nguyện chấp hành, nên ngày 3/1 vừa qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tổ chức cưỡng chế để giao nhà, giao đất cho bà Tám.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thông báo truy nã
Thứ Ba, 08/01/2019 11:28 SA
Va chạm trong quán bar, 3 thanh niên bị thương
Thứ Bảy, 05/01/2019 06:23 SA
Cảnh giác cao với nạn trộm cắp
Thứ Năm, 03/01/2019 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek