Thứ Bảy, 19/10/2024 22:33 CH
Khuất tất trong thi hành án
Thứ Sáu, 09/11/2018 08:00 SA

Hiện Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Diệp Minh không còn hoạt động sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng tại xã An Chấn (huyện Tuy An) - Ảnh: ANH NGỌC

Viện KSND tỉnh vừa kiến nghị Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao xem xét việc Chi cục Thi hành án dân sự TP Tuy Hòa tổ chức bán đấu giá tài sản của một doanh nghiệp không đúng thẩm quyền.

 

Tổ chức đấu giá không đúng quy định

 

Theo Sở TN-MT, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Diệp Minh (Công ty Diệp Minh) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư khu sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng tại thôn Phú Thạnh, xã An Chấn (huyện Tuy An) với thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày 7/3/2008. Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Sở TN-MT ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 2.990,6m2 đất, thời hạn thuê 20 năm đối với Công ty Diệp Minh. Cuối năm 2009, UBND tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình nói trên.

 

Đầu năm 2010, công ty này thế chấp quyền sở hữu công trình tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên (VietinBank Phú Yên) vay 2,7 tỉ đồng. Đến tháng 4/2013, VietinBank Phú Yên khởi kiện Công ty Diệp Minh vì không trả nợ với số tiền hơn 5,7 tỉ đồng. TAND TP Tuy Hòa thụ lý giải quyết và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự nêu trên.

 

Tuy nhiên, do Công ty Diệp Minh không thực hiện đúng như thỏa thuận nên VietinBank Phú Yên đề nghị phát mãi tài sản thế chấp của công ty này. Cuối năm 2013, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Tuy Hòa ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của Công ty Diệp Minh gồm: quyền sở hữu công trình xây dựng khu sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Đến tháng 7/2014, Chi cục THADS TP Tuy Hòa ra quyết định hoãn thi hành án và dời thời gian thi hành đến ngày 1/4/2015. Tuy nhiên, ngày 9/3/2015, Chi cục THADS TP Tuy Hòa tổ chức bán đấu giá tài sản nói trên của Công ty Diệp Minh với giá khởi điểm hơn 1,5 tỉ đồng. Theo UBND tỉnh, Công ty Diệp Minh đã khiếu nại nên Sở Tư pháp ra quyết định hủy cuộc đấu giá nói trên vì phiên đấu giá này không đúng quy định…

 

Tháng 2/2016, Công ty CP Bán đấu giá tài sản Việt Tín tổ chức bán đấu giá tài sản thi hành án của Công ty Diệp Minh gồm: quyền sở hữu công trình và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá khởi điểm hơn 1,5 tỉ đồng. Công ty CP Xây dựng và thương mại Trung Tây Nguyên (Công ty Trung Tây Nguyên) trúng đấu giá với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng và công ty này đã chuyển toàn bộ số tiền trên cho Chi cục THADS TP Tuy Hòa.

 

Tháng 3/2016, Chi cục THADS TP Tuy Hòa cùng các đơn vị liên quan bàn giao tài sản trúng đấu giá cho Công ty Trung Tây Nguyên, nhưng đến nay vẫn chưa chuyển quyền sử dụng đất cho công ty này. Công ty Trung Tây Nguyên đã khởi kiện Chi cục THADS TP Tuy Hòa vì vi phạm hợp đồng mua bán tài sản sau khi trúng đấu giá.

 

Theo TAND TP Tuy Hòa, ngày 17/11/2016 đơn vị thụ lý đơn khiếu kiện của Công ty Trung Tây Nguyên và đã tiến hành hòa giải 2 lần nhưng không thành. Ngày 7/8/2017, Công ty Trung Tây Nguyên có đơn xin thay đổi yêu cầu khởi kiện với nội dung yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá. Bà Đỗ Thị Thúy Hằng, Phó Chánh án TAND TP Tuy Hòa, cho biết: Đơn vị đã có quyết định đưa vụ án này ra xét xử nhưng sau đó nhiều lần bị hoãn, tạm ngừng vì vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; cần xác minh, thu thập thêm chứng cứ…

 

Chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng

 

Theo ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT, việc kê biên chưa hết tài sản trên đất của Công ty Diệp Minh gồm: cống thoát nước, trạm biến áp, nhà xây cấp 4 (khoảng 35m2), một số cây trồng trên đất (15 cây cau cảnh, 5 cây lộc vừng, 2 cây bồ đề), mặt bằng san nền và sân cấp phối đá dăm diện tích 18.500m2… là không phù hợp theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 119 của Luật Đất đai năm 2013.

 

Công ty Diệp Minh không thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khi thế chấp tài sản thì công ty này đã giao cho ngân hàng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo số tiền vay 2,7 tỉ đồng. Còn theo UBND tỉnh, việc Chi cục THADS TP Tuy Hòa bàn giao cho người mua trúng đấu giá tài sản sân cấp phối đá dăm diện tích 18.500m2 là không đúng theo hợp đồng thế chấp cũng như quyết định của TAND TP Tuy Hòa về công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự.

 

Theo TAND TP Tuy Hòa, trong quá trình giải quyết vụ án yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá, đơn vị này nhận thấy Chi cục THADS TP Tuy Hòa có những sai phạm trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản quyền sử dụng 2.990,6m2 đất và công trình trên đất của Công ty Diệp Minh thuê quyền sử dụng đất.

 

Bà Đỗ Thị Thúy Hằng cho rằng trong trường hợp này thủ trưởng cơ quan THADS TP Tuy Hòa phải ủy thác thi hành án cho cơ quan thi hành án nơi người phải thi hành án, cụ thể là Chi cục THADS huyện Tuy An. Vấn đề này Viện KSND TP Tuy Hòa đã có văn bản kiến nghị nhưng Chi cục THADS TP Tuy Hòa không thực hiện. Hơn nữa, quá trình tiến hành các hoạt động thi hành án không có sự tham gia của Viện KSND TP Tuy Hòa, trong khi đó theo quy định thì viện kiểm sát phải kiểm tra và giám sát.

 

Tháng 3/2014, Công ty CP Thông tin và thẩm định giá Miền Nam thẩm định khối tài sản trên là 4,6 tỉ đồng, nhưng sau đó Công ty Thẩm định giá Exim thẩm định là hơn 6,1 tỉ đồng, điều này thể hiện việc không khách quan trong mua bán tài sản đấu giá. Trong quá trình kê biên, chấp hành viên không kê biên hết tài sản của Công ty Diệp Minh nhưng tiến hành tổ chức bán đấu giá là không phù hợp với quy định.

 

Qua xem xét toàn bộ hồ sơ, TAND TP Tuy Hòa nhận thấy việc Chi cục THADS TP Tuy Hòa tổ chức bán đấu gia tài sản của Công ty Diệp Minh cho Công ty Trung Tây Nguyên (đơn vị trúng đấu giá) có dấu hiệu về tội “ra quyết định trái pháp luật” theo quy định tại Điều 296 Bộ luật Hình sự năm 1999. TAND TP Tuy Hòa đã chuyển hồ sơ vụ án này cho Viện KSND TP Tuy Hòa xem xét theo thẩm quyền.

 

Theo bà Phạm Thị Liên, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, Viện KSND TP Tuy Hòa đã báo cáo vụ việc này. Xét thấy, việc tổ chức thi hành án và kê biên bán đấu giá tài sản của Chi cục THADS TP Tuy Hòa đối với vụ việc nêu trên có dấu hiệu của tội “ra quyết định trái pháp luật” thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao, vì vậy đã báo cáo lên cấp trên biết để xác minh, giải quyết theo thẩm quyền.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek