Thứ Bảy, 19/10/2024 22:48 CH
Báo động tình trạng nghiện ngập dẫn đến trộm cắp tài sản
Thứ Tư, 07/11/2018 09:32 SA

Công an TP Tuy Hòa bắt đối tượng nghiện, trộm cắp tài sản - Ảnh: LƯU HẠNH

Thời gian qua, trên địa bàn TP Tuy Hòa xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản (TCTS) liên quan đến các đối tượng nghiện ma túy.

 

Sau một thời gian truy xét, Công an TP Tuy Hòa vừa bắt tạm giam Nguyễn Khắc Thuần (trú xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) về hành vi TCTS. Trưa 26/4, lợi dụng lúc vắng người, Thuần dắt trộm xe AirBlade của anh Phan Anh Dũ (ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) đang dựng trong sân nhà. Trước đó, Thuần đã đột nhập vào nhà anh Trần Văn Trường (ở phường 5) lấy trộm 1 tivi. Tài sản trộm cắp, Thuần đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng.

 

Tương tự, để có tiền mua ma túy, vào khoảng 2 giờ 30 ngày 19/3, Nguyễn Diệp Linh (SN 1991, trú phường 4, TP Tuy Hòa) đột nhập vào khu nhà trọ ở phường 9 lấy trộm chiếc xe máy của một người thuê trọ mang đi bán. Trước đó, ngày 11/3, Linh đột nhập vào tiệm tạp hóa Hiệp Hội (đường Nguyễn Hào Sự, phường 9) lấy trộm 35 triệu đồng, 1 điện thoại di động, 1 đồng hồ đeo tay và 320 thẻ cào điện thoại. Công an TP Tuy Hòa đã bắt tạm giam Nguyễn Diệp Linh để điều tra, xử lý về hành vi TCTS. Trước cơ quan điều tra, Linh khai nhận, để có tiền mua ma túy, Linh đã thực hiện hơn 20 vụ TCTS trên địa bàn TP Tuy Hòa và một số địa bàn lân cận. Số tiền cho mỗi lần mua ma túy đá sử dụng thường từ 2-5 triệu đồng.

 

Tình trạng TCTS do số đối tượng nghiện ma túy gây ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội và người dân trên địa bàn. Theo thống kê của Công an TP Tuy Hòa, từ đầu năm đến nay, trong tổng số 100 vụ TCTS được điều tra phát hiện thì có đến 48 vụ là do các đối tượng nghiện ma túy thực hiện. Hầu hết những đối tượng nghiện sau một thời gian hút chích đã lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy, TCTS, cướp giật... Quá trình từ sử dụng ma túy đến các hành vi phạm tội của những đối tượng này đã làm phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự xã hội, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy và những hệ lụy đằng sau nó.

 

“Để góp phần giảm thiểu tình trạng này, nhiều giải pháp đã được Công an TP Tuy Hòa triển khai, như tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình; đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy; rà soát, lên danh sách các đối tượng nghiện ma túy, khi đủ điều kiện thì lập hồ sơ đưa vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc để phòng ngừa đối tượng TCTS. Đồng thời tăng cường các biện pháp đấu tranh với số đối tượng nghiện ma túy có hoạt động TCTS trên địa bàn”, thiếu tá Nguyễn Trần Nguyên Phúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Tuy Hòa cho biết.

 

Cùng với các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng công an, điều trên hết vẫn là ý thức của mỗi người. Một số thanh thiếu niên thích ăn chơi, đua đòi, dễ bị lôi kéo, sa ngã vào con đường nghiện ngập, nếu không sớm thức tỉnh thì con đường từ nghiện ngập đến trộm cắp chỉ trong gang tấc. Để thỏa mãn cơn nghiện, những đối tượng này bất chấp cả pháp luật dẫu biết rằng sẽ đánh mất tương lai, cuộc sống bị hủy hoại, thậm chí phải trả giá bằng bản án do chính hành vi phạm tội của mình gây ra.

 

Mọi người hãy tránh xa ma túy để bảo vệ bản thân, hạnh phúc gia đình, góp phần mang lại bình yên cho cộng đồng.

 

LƯU HẠNH - ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek