Chủ Nhật, 20/10/2024 03:06 SA
Tái diễn nạn trộm két sắt
Thứ Tư, 24/10/2018 09:18 SA

Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp két sắt (TKS) có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 9, trên địa bàn TP Tuy Hòa liên tục xảy ra 3 vụ TKS, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản.

 

Két sắt tang vật được Công an Phú Yên thu giữ - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

 

Ngày 19/9, một trường học ở phường 5 đã bị trộm phá cửa đột nhập TKS bên trong có 200 triệu đồng. Trước đó, ngày 2/8, nhà anh H (phường 5) cũng bị kẻ gian phá cửa, lấy TKS, bên trong có hơn 410 triệu đồng tiền mặt cùng một số trang sức bằng vàng. Mới đây nhất, lúc 5 giờ 48 ngày 20/10, chủ một cửa hàng xe máy ở phường 5 phát hiện cửa hàng bị kẻ gian cắt khóa, đột nhập lấy TKS, 1 xe Exciter và 1 đầu thu camera.

 

Theo thiếu tá Đào Đức Đương, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên: Tội phạm TKS thường chuyên nghiệp, hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, thường là người thân, bạn bè thân thiết của nhau. Chúng nghiên cứu quy luật tài chính của các cơ quan, doanh nghiệp rất kỹ để gây án, thường vào đầu tháng (khi các doanh nghiệp có tiền lương), cuối tháng (khi doanh nghiệp quyết toán), đầu năm (khi các trường học thu tiền của học sinh) và thường vào tối thứ 7, chủ nhật hoặc ngày lễ, Tết khi cơ quan nghỉ, bảo vệ lơ là trong làm việc.

 

Khi nghiên cứu vụ án, lực lượng công an cũng phát hiện rất nhiều sơ hở của các cơ quan, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ và bảo quản tài sản của mình. Cửa sổ nơi các phòng chứa két sắt rất sơ sài, thường bằng thép hộp, dễ dàng tháo ra bằng mỏ lết. Rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp làm cửa kính lùa, bọn TKS chỉ cần cậy phá nhẹ là bung ra.

 

Các công ty, doanh nghiệp, trường học còn để quá nhiều tiền trong cơ quan, là sơ hở lớn để trộm lợi dụng. Công tác bảo vệ thì nhiều chỗ không đến nơi, đến chốn, bảo vệ chỉ làm nhiệm vụ đến ngủ qua đêm là chính, chứ không chú trọng đến công tác tuần tra, canh gác.

 

Thời gian cuối năm, theo dự báo, tội phạm TKS sẽ có xu hướng gia tăng. Bên cạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, thường xuyên phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm TKS cho nhân dân, doanh nghiệp biết để họ chủ động phòng ngừa của lực lượng công an, mỗi doanh nghiệp cũng phải nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản cho mình trước những thủ đoạn TKS của bọn tội phạm. Đặc biệt, các doanh nghiệp không nên để nhiều tiền trong két, để qua đêm, nhất là chú ý ngày lễ, Tết…

 

Để gia tăng tính bảo mật của két sắt trước những hành vi, thủ đoạn TKS thì chính người dân, doanh nghiệp phải thường xuyên đề cao cảnh giác và trang bị cho mình chiếc két sắt chất lượng, kiên cố, an toàn và báo động khi bị trộm cắp đột nhập.

 

Thêm vào đó, nếu trước đây, thủ đoạn của loại tội phạm TKS thường là sử dụng kìm cộng lực, kìm cắt, tuốc nơ vít, xà beng, mỏ lết, găng tay… để đục phá két sắt, lấy tài sản bên trong thì gần đây, bọn tội phạm trộm luôn cả két sắt mang đi. Do đó, chủ tài sản cần có thêm biện pháp bảo vệ như cố định két sắt để phòng trộm.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek