Chủ Nhật, 20/10/2024 07:37 SA
Bản án thích đáng cho kẻ lừa đảo, bài học cho người bị hại
Thứ Tư, 17/10/2018 16:08 CH

Minh họa: INTERNET

TAND tỉnh vừa đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Viện KSND cùng cấp truy tố ngày 9/8 ra xét xử và có hình phạt thích đáng đối với 2 bị cáo Lê Vũ Nguyên (SN 1989), Bùi Văn Phê (SN 1993, cùng trú thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa).

 

Thuê ô tô rồi đem cầm cố

 

Theo hồ sơ vụ án, ngày 13/11/2017, Nguyên rủ Phê đi thuê ô tô tự lái rồi đem thế chấp lấy tiền tiêu xài. Ngày 14/11/2017, Nguyên và Phê đến thuê phòng tại khách sạn Hoàng Hà (523-525 Hùng Vương, phường 9, TP Tuy Hòa). Khoảng 18 giờ ngày 16/11/2017, Nguyên và Phê đến nhà anh Lê Phú Định (75A đường Nguyễn Huệ, phường 2, TP Tuy Hòa). Phê vào quán cà phê ngồi đợi, còn Nguyên vào gặp anh Định hỏi thuê xe. Nguyên nói mục đích thuê xe để chở khách đi du lịch nên anh Định đồng ý ký hợp đồng cho Nguyên thuê chiếc ô tô hiệu Innova, biển số 78A-020.80; thời hạn thuê 1 tháng, kể từ ngày 16/11-16/12/2017, với giá 600.000 đồng/ngày.

 

Sau khi thuê, Nguyên điều khiển xe chở Phê về đỗ tại khách sạn Hoàng Hà. Đến ngày 21/11/2017, Nguyên nhờ bạn điều khiển chiếc xe này chở Nguyên và Phê vào TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) rồi đem xe thế chấp cho anh Hà Nãi Tấn, lấy 88 triệu đồng. Nguyên giữ tiền để trả tiền thuê phòng khách sạn và ăn uống sinh hoạt hàng ngày, sau đó cả hai đến huyện Vân Canh (Bình Định) và huyện Sơn Hòa chơi xóc đĩa, thua sạch.

 

Ngày 24/11/2017, Nguyên và Phê chuyển đến thuê phòng tại khách sạn Sinh Hiền 2 (461-463 Hùng Vương, phường 9, TP Tuy Hòa). Tại đây, Nguyên tiếp tục rủ Phê đi thuê ô tô tự lái, thế chấp lấy tiền và Phê đồng ý.

 

Ngày 2/12/2017, Nguyên gọi điện thoại đến Công ty Thành An (237 Nguyễn Văn Linh, khu phố 3, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) gặp anh Nguyễn Văn Hòa hỏi thuê xe để chở khách đi du lịch. Tưởng thật, anh Hòa đồng ý giới thiệu cho Nguyên thuê chiếc ô tô hiệu Innova biển số 78A-013.78 của chị Hồ Thị Bích Trâm trong thời gian một tháng, kể từ ngày 4/12/2017-4/1/2018, với giá 12 triệu đồng.

 

Sau khi ký hợp đồng, vợ chồng chị Trâm lái xe đến khách sạn Sinh Hiền 2 giao cho Nguyên. Ngày 7/12/2017, Nguyên điều khiển chiếc xe này chở Phê và bạn gái Nguyễn Thị Kim Oanh vào TX Ninh Hòa, rồi đem xe đến xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông thế chấp cho Nguyễn Trọng Tuất lấy 250 triệu đồng.

 

Có tiền, Nguyên cho bạn mượn 50 triệu đồng, còn lại cất giữ để trả tiền thuê khách sạn, tiền ăn uống sinh hoạt hàng ngày. Sau đó cả hai lại quay ra Sơn Hòa và Vân Canh đánh bạc.

 

Ngày 3/1/2018, qua theo dõi định vị, vợ chồng chị Trâm phát hiện ô tô 78A-013.78 của mình đang ở tỉnh Đắk Nông, nhưng Nguyên lại đang ở khách sạn Sinh Hiền 2 nên báo Công an phường 9 (TP Tuy Hòa) bắt giữ.

 

Qua điều tra, ngày 9/8/2018, Viện KSND tỉnh truy tố Lê Vũ Nguyên và Bùi Văn Phê về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Hãy cảnh giác

 

Mới đây, TAND tỉnh đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, các bị cáo Lê Vũ Nguyên và Bùi Văn Phê đã khai nhận tội; các bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều khai về tình tiết vụ án diễn ra như nội dung cáo trạng truy tố. Các bị hại đã nhận lại tài sản và đề nghị xét xử các bị cáo theo quy định của pháp luật. Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Trọng Tuất và ông Hà Nãi Tấn đều yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền đã nhận thế chấp xe là 338 triệu đồng.

 

Đại diện thực hành quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh (Viện KSND tỉnh) vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng.

 

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: “Các bị cáo đều có đầy đủ năng lực nhận thức và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân, thái độ xem thường pháp luật, đã lợi dụng sự tin tưởng để chiếm đoạt tài sản của các bị hại, nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân và sở thích đánh bạc của bản thân, nên cần xử phạt thỏa đáng”.

 

Đối với bị cáo Lê Vũ Nguyên là người đề xuất, rủ rê đồng phạm, trực tiếp dò tìm địa chỉ, đưa ra thông tin gian dối, liên hệ nhận xe từ bị hại và tìm nơi thế chấp. Sau khi thế chấp được xe, bị cáo trực tiếp giữ tiền rồi cùng với Bùi Văn Phê tiêu xài cá nhân và đánh bạc.

Trước đó, ngày 18/7/2017, Lê Vũ Nguyên bị Cơ quan CSĐT Công an TX Ninh Hòa ra quyết định khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên cần xử phạt nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo.

 

Đối với bị cáo Bùi Văn Phê là đồng phạm có vai trò thứ yếu trong vụ án, nhưng khi được Lê Vũ Nguyên rủ rê đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã đồng ý và tích cực tham gia, nên cũng cần xử phạt nghiêm, nhưng mức án thấp hơn bị cáo Nguyên.

 

Đối với Hà Nãi Tấn, Nguyễn Trọng Tuất khi nhận thế chấp xe không biết rõ tài sản do phạm tội mà có, nên không xử lý trách nhiệm hình sự.

 

Ngoài ra, Lê Vũ Nguyên và Bùi Văn Phê khai, sử dụng tiền thế chấp hai ô tô để đánh xóc đĩa. Tuy nhiên, kết quả điều tra không xác định được Nguyên, Phê đánh với ai, vào thời gian nào, số tiền bao nhiêu và địa điểm cụ thể ở đâu. Do vậy, HĐXX nhận thấy không đủ cơ sở để xử lý Nguyên và Phê về tội đánh bạc.

 

Kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Vũ Nguyên 12 năm tù, bị cáo Bùi Văn Phê 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải có trách nhiệm đền bù 338 triệu đồng cho anh Tuất và anh Tấn.

 

Qua vụ án trên cho thấy, các nạn nhân làm dịch vụ cho thuê xe tự lái chủ quan, tin tưởng vào việc sử dụng cài đặt thiết bị định vị trên ô tô, cũng như không kiểm tra kỹ về nhân thân, hoạt động kinh doanh của đối tượng thuê xe nên bị các đối tượng lợi dụng sơ hở để lừa đảo. Đối với những người nhận cầm cố, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sự sơ hở trong thế chấp, hám lợi trước mắt, không tuân theo các quy định của pháp luật, cầm cố ô tô không hợp pháp, không phải là xe chính chủ, vừa tiếp tay cho kẻ phạm tội, vừa bị thiệt hại nặng nề về kinh tế.

 

Vì vậy, các nhà xe, doanh nghiệp cho thuê ô tô (kể cả mô tô) tự lái cần nâng cao cảnh giác khi lựa chọn khách hàng, nhất là khách hàng thuê xe dài hạn để mình không trở thành nạn nhân tiếp theo của các vụ lừa đảo.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek