Chủ Nhật, 20/10/2024 10:27 SA
Nâng cao tinh thần phục vụ cộng đồng, phụng sự công lý của luật sư
Thứ Tư, 10/10/2018 07:00 SA

LS Nguyễn Hương Quê (thứ 2 từ phải sang) tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) - Ảnh: VĂN TÀI

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945-10/10/2018), phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với luật sư (LS) Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn LS Phú Yên về những kết quả mà Đoàn LS Phú Yên đã đạt được, cũng như định hướng trong thời gian đến. LS Nguyễn Hương Quê cho biết:

 

Ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 46 về tổ chức đoàn thể LS, đặt cơ sở pháp lý đầu tiên cho sự ra đời tổ chức LS của chính quyền cách mạng. Từ đó đến nay, các thế hệ LS Việt Nam luôn phát huy truyền thống, gắn bó với sự nghiệp cách mạng. Bằng tài năng, trí tuệ và nhân cách tốt đẹp của mình, nhiều LS đã có những cống hiến xuất sắc vào mục tiêu xây dựng nền tư pháp công bằng, dân chủ, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền.

 

Ngày 14/1/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 149, lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày truyền thống LS Việt Nam. Đây là ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân về sự phát triển của nghề LS, đồng thời khẳng định vị thế, vai trò và tôn vinh những đóng góp quan trọng của giới LS Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đất nước.

 

* Theo LS, ngày 10/10 hàng năm có ý nghĩa như thế nào?

 

- Có thể khẳng định, việc Nhà nước công nhận ngày 10/10 hàng năm làm Ngày truyền thống LS Việt Nam không những mang ý nghĩa lịch sử mà còn thể hiện mục đích tìm về cội nguồn của nghề LS; tôn vinh niềm tự hào nghề nghiệp của đội ngũ LS, góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của LS và nghề LS trong xã hội.

 

Thông qua các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống, giới LS Việt Nam nói chung và đội ngũ LS Phú Yên có dịp ôn lại và phát huy những truyền thống tốt đẹp, nhân văn của nghề LS. Đó là tinh thần phục vụ cộng đồng, phụng sự công lý; bồi đắp thêm niềm tự hào về những đóng góp to lớn của giới LS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Từ đó, mỗi LS ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm của mình, nhất là phải luôn ghi nhớ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như phát huy vai trò của người LS trong tiến trình cải cách tư pháp hiện nay.

 

* Với vai trò như vậy, ông có thể cho biết những kết quả mà đội ngũ LS Phú Yên đạt được trong thời gian qua, cũng như định hướng trong thời gian đến. Đặc biệt để nâng cao vị trí, vai trò của LS, nhất là việc cung cấp những dịch vụ pháp lý có chất lượng cho cộng đồng và xã hội, đội ngũ LS tỉnh nhà cần làm gì?

 

- Tại Phú Yên, sau khi tái lập tỉnh, ngày 24/10/1990, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1393 thành lập Đoàn LS Phú Yên. Thời gian đầu thành lập chỉ có 3 LS, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 12 tổ chức hành nghề LS. Trong đó, có 1 công ty luật, 4 chi nhánh của tổ chức hành nghề LS, 2 văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề LS với 22 LS. Qua đó cho thấy sự phát triển không ngừng và từng bước lớn mạnh của đội ngũ LS tỉnh nhà.

 

Trung bình hàng năm, các LS Phú Yên thực hiện 475 vụ việc. Trong đó, tham gia tố tụng 138 vụ, tư vấn pháp luật và thực hiện dịch vụ pháp lý khác 315 vụ, việc; trợ giúp pháp lý miễn phí 22 vụ và hàng chục đợt trợ giúp pháp lý miễn phí khác… phần nào đáp ứng yêu cầu bào chữa, bảo vệ quyền lợi và tư vấn pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, từ khi thành lập đến nay, Đoàn LS Phú Yên là nơi tập hợp, đoàn kết và là ngôi nhà chung của đội ngũ LS, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội. Đây cũng là điểm tựa tin cậy và chỗ dựa vững chắc cho quá trình hành nghề của LS.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về LS, trong thời gian qua, Đoàn LS Phú Yên ký kết quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp và Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh; đẩy mạnh việc kết hợp công tác quản lý nhà nước với vai trò tự quản của Đoàn LS. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động hành nghề của LS và các tổ chức hành nghề LS phát triển mạnh mẽ, đúng pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án “Phát triển đội ngũ LS đến năm 2020 trên địa bàn Phú Yên” theo Quyết định 2106/2011 của UBND tỉnh. Song song đó, việc thành lập tổ chức chi bộ Đảng (trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh) ở Đoàn LS Phú Yên đã cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, một số thành viên trong Đoàn LS Phú Yên chưa tự rèn luyện học tập để nâng ý thức bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực phục vụ công việc của mình. Một số ít LS bản lĩnh chính trị chưa vững vàng, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của đội ngũ LS tỉnh nhà.

 

Vì vậy, trong thời gian đến, trước yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp, đội ngũ LS Phú Yên cần phải không ngừng nâng cao trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng cho cộng đồng và xã hội; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những người yếu thế…

 

* Ông chia sẻ với đội ngũ LS Phú Yên về điều gì nhân Ngày truyền thống LS Việt Nam 10/10?

 

- Tôi rất vui mừng và tự hào về những bước phát triển của nghề LS. Tôi cũng mong rằng các LS trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, ưu điểm của mình và khắc phục những thiếu sót, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để hành nghề LS, nhất là phải giữ được tâm trong sáng, vì công lý bảo vệ đến cùng.

 

Tôi cũng mong rằng, các thành viên trong Đoàn LS Phú Yên luôn đoàn kết, gắn bó, ngày càng có nhiều hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; làm sao để cộng đồng và xã hội thấy được LS Phú Yên là chỗ dựa tin cậy của người dân khi họ gặp phải những vấn đề liên quan đến pháp luật…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek