Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
Chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm hẳn
Thứ Tư, 23/01/2008 14:00 CH

Sau hơn một tháng thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường, tình trạng bị chấn thương sọ não (CTSN) do tai nạn giao thông (TNGT) ở Phú Yên giảm hẳn.

 

080123-MBH-20.1.jpg

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đã thành ý thức của nhiều người – Ảnh: X. HIẾU

 

SỐ CA TAI NẠN GIAO THÔNG NHẬP VIỆN VÀ CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO ĐỀU GIẢM

 

Bác sĩ Phạm Kỳ Quang, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Trong 10 ngày đầu của tháng 1/2008, bệnh viện tiếp nhận, cấp cứu 78 ca do TNGT, trong đó chỉ có 6 ca  bị CTSN ở mức độ nhẹ. Nhiều trường hợp bị trầy xước, xây xát mạnh nhưng nhờ có MBH bảo vệ nên không bị CTSN. Trước đó, trong 15 ngày đầu thực hiện quy định bắt buộc  đội MBH  theo Nghị quyết 32/CP (từ 15 đến 31/12/2007), Bệnh viện tiếp  nhận, cấp cứu 52 trường hợp bị thương do TNGT thì chỉ có một trường hợp CTSN ở mức độ nặng dẫn đến tử vong, do người này không đội MBH khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông. Khác với mọi khi, trong những ngày lễ tết, số ca nhập viện do TNGT thường tăng đột biến và đa phần là bị thương nặng. Tuy nhiên, trong ngày Tết dương lịch vừa qua, chỉ có 12 ca nhập viện vì TNGT, trong đó hầu hết là bị thương ở những phần mềm, tay, chân… không có trường hợp nào bị CTSN. Gần đây nhất, trong 4 ngày từ 15 đến 18/1, Bệnh viện tiếp nhận, cấp cứu 16 ca bị thương do TNGT thì có một trường hợp bị CTSN do… đội không đúng quy cách.

 

Bác sĩ Trần Minh Tâm cho biết, không chỉ CTSN do TNGT giảm và bệnh nhân nhập viện do TNGT trong thời gian gần đây cũng giảm theo. Nguyên nhân của việc CTSN do TNGT giảm, theo ông là do hầu hết người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông đều chấp hành việc đội MBH. Còn nguyên nhân TNGT giảm là vì khi người dân đã có  ý thức trong việc đội MBH thì ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông cũng được nâng lên.

 

TÁC DỤNG TỨC THÌ

 

CTSN do TNGT giảm đồng nghĩa với việc số người tử vong do TNGT giảm, gia đình, xã hội giảm  bớt những đau thương, mất mát do vấn nạn này gây ra. CTSN do TNGT giảm còn giảm bớt gánh nặng, áp lực cho những người làm công việc cứu người ở các bệnh viện. Chị Mạnh Thị Hương Huyền, điều dưỡng viên khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, bày tỏ: “ Trước đây mỗi khi được phân công trực vào ngày lễ, ngày tết là tôi rất lo. Có ngày trong một vài tiếng đồng hồ mà phải tiếp nhận hàng chục ca cấp cứu do TNGT. Nhiều ca bệnh nhân hôn mê không biết gì do CTSN. Những ngày bình thường số  bệnh nhân nhập viện cấp cứu do TNGT ít hơn nhưng cũng không kém phần vất vả vì không ít trường hợp bị thương rất nặng ở phần đầu. Từ khi thực hiện quy định bắt buộc đội MBH, các ca trực của chúng tôi giảm hẳn áp lực vì quá tải. Như ngày Tết dương lịch, chỉ có 12 ca nhập viện do TNGT nên không bị căng thẳng”. Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Kim Liên bảo rằng: “Quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô xe máy trên tất cả các tuyến đường là đúng!”. Theo chị Liên, nếu quy định này được ban hành sớm hơn thì chắc chắn số người chết do CTST vì TNGT sẽ giảm đáng kể. Các bệnh viện cũng giảm đi áp lực, gánh nặng công việc, dồn sức cho những căn bệnh khác, nhất là những bệnh hiểm nghèo.

 

Ông Nguyễn Xê (42 tuổi, ở thôn Phú Hiệp, xã Hoà Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), cho biết hôm đó ông và con gái 4 tuổi chở nhau đi bằng xe gắn máy và không may bị TNGT. Nhờ chiếc MBH mà ông thoát hiểm. Riêng đứa con gái do không đội MBH nên bị CTSN. Cũng may chỉ ở mức độ nhẹ nên đã sớm xuất viện, hồi phục. Theo ông Xê, quy định bắt buộc đội MBH của Chính phủ chỉ bắt buộc đối với người trên 14 tuổi. Tuy nhiên, trẻ em dưới 14 tuổi cũng cần nên đội để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek