Thứ Năm, 03/10/2024 22:24 CH
Tìm giải pháp ngăn chặn nạn phá rừng ở Sơn Hòa
Thứ Tư, 23/01/2008 10:11 SA

Nạn phá rừng ở Sơn Hòa vẫn đang diễn biến phức tạp. Biện pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này đang là bài toán khó.

 

080123-Pha-rung.jpg

Một vụ phá rừng làm rẫy ở Sơn Hòa bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý – Ảnh: TRẦN LÊ KHA

 

NẠN PHÁ RỪNG NGÀY CÀNG PHỨC TẠP, TINH VI

 

Ông Phan Văn Đoan, Phó ban quản lý rừng cấm Krông Trai, cho biết: “So với cùng thời điểm này năm trước, số vụ vi phạm tăng. Các đối tượng phá rừng ngày càng tinh vi, họ theo dõi từng bước đi của cán bộ kiểm lâm, liên lạc bằng điện thoại di động nên rất khó kiểm soát. Mặc dù lực lượng chức năng liên tục cử cán bộ kiểm lâm tuần tra, truy đuổi, có những lúc vào đường cùng nhưng lâm tặc tẩu tán gỗ, hay chống lại lực lượng làm nhiệm vụ rất nguy hiểm”.

 

Một thực trạng khác hiện nay là nạn vận chuyển gỗ, cành nhánh trắc trên quốc lộ 25 đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng này thường mua lại gỗ của những người dân vận chuyển bằng xe máy rồi tập kết tại nhiều địa điểm khác nhau, sau đó gom lại vận chuyển bằng xe ô tô đi nơi khác tiêu thụ. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng cũng chỉ hạn chế một phần nào vì lực lượng mỏng mà địa bàn lại rộng và phức tạp.

 

080123-Pha-rung-1.jpg

Gỗ vận chuyển trái phép do Hạt Kiểm lâm Sơn Hòa phát hiện, tịch thu - Ảnh: PHƯƠNG NAM

 

NHỮNG BẤT CẬP TRONG PHỐI HỢP BẢO VỆ RỪNG 

 

Tại cuộc họp bàn biện pháp ngăn chặn tình trạng phá rừng vừa được tổ chức tại huyện Sơn Hòa, Hạt kiểm lâm và Ban quản lý rừng cấm Krông Trai đều cho rằng một trong những khó khăn hiện nay khiến việc ngăn chặn nạn phá rừng chưa hiệu quả là sự thiếu trách nhiệm của một số địa phương trong việc phối hợp quản lý bảo vệ rừng, tham gia phối hợp truy đuổi lâm tặc. Mặt khác, nhiều đối tượng phá rừng tìm cách “lách luật”. Hiện nay theo quy định của Chính phủ, diện tích rừng bị phá từ 7.500m2 trở lên, tuỳ theo loại rừng mới đưa ra xử lý hình sự. Trong khi đó người phá rừng thường chỉ gây thiệt hại dưới ngưỡng xử lý hình sự nên chỉ bị xử phạt hành chính.

 

Trong năm 2007 trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã xảy ra trên 300 vụ vi phạm luật bảo vệ phát triển rừng, tăng 97 vụ so với năm 2006, trong đó vận chuyển lâm sản trái phép chiếm trên 50 vụ, còn lại là nạn phá rừng làm rẫy, lấn chếm đất lâm nghiệp, gây thiệt hại hơn 12 ha rừng tự nhiên. Ông Võ Xuân Thời, Phó hạt kiểm lâm huyện Sơn Hòa, cho biết: “ Từ đầu năm 2008 đến nay, đơn vị đã phát hiện 7 vụ phát rừng làm rẫy, với diện tích 5,5 ha, hầu hết các vụ đều không tìm ra thủ phạm nên rất khó trong việc xử lý “.

Tuy nhiên, các địa phương cũng đưa ra một số khó khăn, hạn chế trong quản lý bảo vệ rừng như chưa có kinh phí để tổ chức lực lượng phối hợp với các lực lượng chuyên môn nên rất khó điều động lực lượng tham gia, nhất là trong tuần tra, kiểm soát, truy đuổi lâm tặc. Ông Đỗ Trọng, Chủ tịch UBND xã Krông Pa (Sơn Hòa), nói: “Phải quản lý, xử lý  ngay từ gốc, qua việc nghiêm cấm, xử lý người, phương tiện vận chuyển, cày cấy ra vào trong vùng đất lâm nghiệp. Vì diện tích rừng quá rộng, ranh giới lại không rõ ràng, người ra vào khu vực rừng cấm bằng đủ mọi hướng nên không thể kiểm soát được, nếu có phát hiện thì mọi việc đã rồi, rừng cũng đã bị chặt phá “.

 

Trước tình trạng trên, ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, đã yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương phải tích cực vào cuộc với một thái độ nghiêm túc, trách nhiệm cao nhất; nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng phá rừng làm rẫy sẽ kiên quyết xử lý, kiểm điểm trách nhiệm. Theo ông Hòa, phải coi công tác tuyên truyền luật bảo vệ phát triển rừng đến nhân dân là một nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, cần sớm củng cố hồ sơ đưa ra xử lý hình sự các đối tượng vi phạm để răn đe, giáo dục, xem công tác bảo vệ rừng là nhiệm vụ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, toàn dân,  lấy đó làm thước đo trong xét thi đua hằng năm “.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek