Thứ Hai, 30/09/2024 08:18 SA
Xuân về ấm lại những mảnh đời lầm lỗi
Thứ Bảy, 12/01/2008 14:00 CH

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tý. Vào những ngày này, gia đình em D ở thôn Phú Thọ 1, xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) vui vẻ, ấm áp hẳn lên. Kể từ 3 năm nay, đây là cái Tết đầu tiên gia đình em được sum họp sau khi  em D được đặc xá hồi tháng 10/2007  trở về.

 

Sinh ra trong một gia đình nề nếp, bố là giáo viên, các anh chị của D đều học hành thành đạt. Bản thân D lúc đó đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Toán Tin của một trường đại học. Cách đây 3 năm, D cùng bạn bè trong xóm rủ nhau tổ chức liên hoan chia tay một số  bạn đi nghĩa vụ quân sự. Cả nhóm đưa nhau xuống biển ăn nhậu. Trong lúc có hơi men, không làm chủ bản thân, D cùng nhóm bạn rủ nhau lên cầu Mới dùng đá uy hiếp tài xế xe tải lấy tiền. Với hành vi phạm tội cướp tài sản, D cùng các đối tượng trong nhóm đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên phạt 5 năm tù giam. Trong thời gian cải tạo ở Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên, được cán bộ quản giáo tận tình khuyên bảo, giúp đỡ, D đã thấy được lỗi lầm nên sau hơn 2 năm cải tạo tốt D được đặc xá trở về quê hương đoàn tụ gia đình. Ông Nguyễn Văn Dự, cán bộ Công an xã Hòa Hiệp Trung cho biết: “Từ khi D và một số đối tượng khác được đặc xá trở về địa phương, Đảng ủy, chính quyền địa phương và Ban công an xã đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên xã giúp đỡ, giáo dục, tạo điều kiện cho các em có công ăn việc làm, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”.

 

Bằng sự quan tâm giúp đỡ tận tình, tấm lòng bao dung nhân ái của cộng đồng, cuộc đời của những con người lầm lỗi như D đã bước sang trang mới. D đang quyết tâm ôn lại bài vở để thi Đại học.

 

Giống như trường hợp của D, trước đây T ở thôn Hội Cư, xã Hoà Tân Tây, (huyện Tây Hòa) là một thanh niên thật thà, chất phác, chăm chỉ học hành. T là niềm tự hào của gia đình vì em học giỏi và thi đậu vào trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2002. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng bố mẹ T vẫn gắng sức làm lụng cho em ăn học. Nào ngờ trong môi trường mới, bị bạn bè rủ rê, T cùng một số đối tượng phạm tội cướp giật tài sản. Nhờ cố gắng cải tạo tốt, vừa qua, T đã được đặc xá, trở về địa phương, hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Gặp chúng tôi, mẹ của T vui mừng nói: “Cháu được đặc xá trở về, gia đình chúng tôi mừng lắm. Hiện tại cháu đang làm thêm để có thu nhập, tiếp tục con đường học hành đang dang dở.”

 

Đặc xá là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta nhằm tạo cơ hội cho những đối tượng lầm lỗi cải tạo tốt sớm hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Thực tế cho thấy những đối tượng được đặc xá trở về nếu được các cơ quan đoàn thể quan tâm giúp đỡ, tạo công ăn việc làm ổn định thì họ không những tiến bộ rất nhanh mà còn tham gia tích cực vào công tác xã hội.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek