Thứ Ba, 22/10/2024 18:25 CH
Mâu thuẫn nhỏ, lãnh án thật
Thứ Tư, 06/06/2018 09:22 SA

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: VĂN TÀI

Chỉ vì những xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, mà các bị cáo Bùi Xuân An (trú xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân), Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Minh Hợi (cùng trú xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân), đã cố ý gây thương tích cho người khác… Bản án, 50 tháng tù, mà TAND huyện Đồng Xuân tuyên phạt là một bài học thích đáng cho những ai hành xử thiếu kiềm chế và xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác…

 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 1 giờ ngày 27/12/2017, Bùi Xuân An (trú xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân), Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Minh Hợi cùng trú xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân), đến quán cà phê Hương Duy (thuộc thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) để ăn uống. Khi đến quán, Hợi, An, Cường thấy vợ chồng Võ Duy Toàn và Lê Thị Thúy Kiều đang ngồi trong quán. Bức xúc vì năm 2005, Toàn đánh Hợi và An gây thương tích và trước đó Cường cũng có mâu thuẫn đánh nhau với Toàn nên Hợi, Cường rủ An đánh Toàn để trả thù. Tuy nhiên, An không nhận lời và nói với Hợi, Cường là hôm nay Toàn đi uống cà phê với vợ nên không đánh. Sau đó, An đi lại bàn gần chỗ Toàn ngồi, còn Hợi và Cường đi đến bàn của Toàn để gây sự đánh nhau với Toàn.

 

Khi đi, Cường nhặt một khúc cây gỗ dài 60cm giấu sau lưng và cầm một viên gạch thẻ để làm hung khí. Vừa đến chỗ Toàn thì giữa Hợi và Toàn xảy ra xô xát. Lúc này, Cường cầm viên gạch thẻ trên tay ném vào người Toàn, Toàn giơ tay phải lên đỡ nên trúng vào tay, tiếp đó, Cường cầm khúc cây gỗ đánh nhiều cái trúng vào vai, đầu và tay Toàn nên Toàn dùng ghế xếp nhựa đánh lại. Thấy chồng bị đánh, Kiều cầm ghế xếp đánh trả trúng vào đầu, lưng Cường nên Cường dùng chân đạp trúng bụng làm Kiều ngã xuống đất. Tiếp đó, Cường cầm khúc cây gỗ đánh nhiều cái trúng vào đầu và người Kiều khiến khúc cây gỗ bị gãy làm nhiều đoạn.

 

Bị đánh, Toàn chạy vào quán tạp hóa gần đó trốn thì Hợi, An, Cường đuổi theo. Trên đường đuổi đánh, An nhặt đá ném về hướng Toàn nhưng không trúng. Hợi cầm khúc cây gỗ dài đánh mạnh một cái trúng vào đầu Toàn, rồi đánh tiếp hai cái trúng vào lưng Toàn làm cây gỗ gãy nhiều đoạn. Cùng lúc này, Cường dùng khúc gỗ đánh vào đầu Toàn. Lúc này, Cường nắm tay Toàn còn An tiếp tục cầm khúc gỗ đánh Toàn gây thương tích. Sau đó, cả nhóm bỏ đi. Riêng Toàn và Kiều được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Yên.

 

Tại bản giám định pháp y ngày 28/12/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh kết luận, Toàn bị thương tích 15% và Kiều bị thương tích 6%. Ngày 12/4/2018, Viện KSND huyện Đồng Xuân ra cáo trạng truy tố An, Hợi, Cường về tội cố ý gây thương tích.

 

Mới đây, TAND huyện Đồng Xuân đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, từng bị cáo cúi đầu khai nhận hành vi sai trái của mình phù hợp với các chứng cứ và lời khai của những người làm chứng. Qua đó, Hội đồng xét xử phân tích, giáo dục hành vi phạm tội để các bị cáo thấu hiểu hơn. Sau buổi xét xử công khai, kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Cường 24 tháng tù giam, hai bị áo An, Hợi mỗi người lãnh 18 tháng tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

 

Bản án đã tuyên, nhưng qua vụ án cho thấy, chỉ vì hành xử thiếu kiềm chế mà các bị cáo phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật. Từ vụ án này cho thấy những vướng mắc trong quan hệ xã hội, những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống thì những người liên quan cần phải bình tĩnh cùng giải quyết trên cơ sở tôn trọng pháp luật, tình làng nghĩa xóm. Nếu không hòa giải được thì gửi đơn đề nghị chính quyền các cấp giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Tuyệt đối không dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn dẫn đến hậu quả đáng tiếc, đến lúc đó ân hận thì đã quá muộn…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek