Thứ Ba, 22/10/2024 18:49 CH
Cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của Võ An Đôn
Thứ Sáu, 01/06/2018 09:41 SA

Với một đất nước, một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá sự phát triển là hệ thống tư pháp và các yếu tố liên quan đến quy định pháp luật. Thời gian qua, hệ thống ngành Luật sư Việt Nam ngày càng được quan tâm, phát triển, góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ Nhà nước đối với hoạt động trên lĩnh vực tư pháp, đảm bảo cho sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của nhân dân.

 

Cùng với thời gian, đội ngũ luật sư Việt Nam đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số luật sư có những hành vi vi phạm pháp luật, thoái hóa, biến chất, mượn danh luật sư để đánh bóng tên tuổi, xuyên tạc thể chế chính trị, ủng hộ cho những kẻ chống phá đất nước, thậm chí còn xúc phạm chính ngành Luật sư và đồng nghiệp. Một trong những trường hợp điển hình, đó là Võ An Đôn - từng là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên.

 

Với những vi phạm mà Võ An Đôn đã thực hiện, ngày 26/11/2017 Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đã ra quyết định xử lý kỷ luật luật sư với hình thức xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đối với Võ An Đôn. Và mới đây, ngày 24/5/2018, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại của Võ An Đôn đối với quyết định kỷ luật xóa tên Võ An Đôn khỏi danh sách luật sư của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên.

 

Theo đó, Liên đoàn luật sư Việt Nam đã không chấp nhận nội dung khiếu nại của Võ An Đôn, giữ nguyên hình thức kỷ luật, đồng thời thu hồi thẻ luật sư và giao Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên làm thủ tục đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đã cấp cho Võ An Đôn.

 

Theo quyết định, Võ An Đôn, luật sư thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đã nhân danh luật sư có nhiều phát biểu, trả lời phỏng vấn trên 6 đoạn video có nội dung mang tính chất: xuyên tạc thể chế chính trị, nói xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước; phủ nhận giá trị, vai trò của hệ thống pháp luật và hoạt động tố tụng tại Việt Nam; đặc biệt là xuyên tạc, phủ nhận toàn bộ vị trí, vai trò của Luật sư và nghề luật sư ở Việt Nam.

 

Võ An Đôn đã vi phạm nghiêm trọng điểm g, Điều 9 Luật Luật sư năm 2006 (sửa đổi bổ sung năm 2012)…; vi phạm Quy tắc 26.3 về Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam; sai phạm của ông Võ An Đôn về ý thức đã thể hiện sự cố ý, hành vi vi phạm mang tính hệ thống, kéo dài. Mặc dù trước đó, Ban chủ nhiệm đã nhiều lần mời làm việc, nhắc nhở, uốn nắn, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc nhưng ông Võ An Đôn không có bất kỳ chuyển biến nào tích cực, mà ngược lại, ngày càng vi phạm với mức độ nghiêm trọng hơn…

 

Do đó, việc Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên căn cứ các vi phạm để áp dụng hình thức kỷ luật “xóa tên” là hoàn toàn phù hợp với các quy định hiện hành, tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm.

 

Quyết định trên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã khẳng định rằng, pháp luật vốn dĩ nhân đạo nhưng cũng rất nghiêm minh. Tuy nhiên, theo thói quen lâu nay, khi nhận quyết định, Võ An Đôn đã phát ngôn cho rằng: “Tôi là một luật sư nhưng khi kỷ luật chưa một lần có mặt, không cho tôi giải trình, không cho tôi xem hồ sơ kỷ luật… Liên đoàn Luật sư Việt Nam từ khi thành lập đến nay chưa bảo vệ được ai, chỉ giỏi mỗi việc tìm cách triệt hạ những luật sư có uy tín trong cộng đồng…”.

 

Có lẽ vì bản chất coi thường pháp luật cộng với sự cổ xúy của các thế lực cơ hội, chống phá mà Võ An Đôn đã có những phát ngôn bừa bãi và chính những phát ngôn bừa bãi đó càng làm cho các giai tầng xã hội hiểu rõ hơn về bản chất cơ hội của Võ An Đôn.

 

Trong quyết định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về giải quyết khiếu nại gửi cho Võ An Đôn đã thể hiện đầy đủ quy trình về việc họp xét kỷ luật đối với Võ An Đôn của Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, trong đó có nội dung: “Hội đồng đã yêu cầu ông Võ An Đôn viết bản tường trình, đã mở các phiên họp xét kỷ luật theo quy định tại Điều 19 Quy định xử lý kỷ luật luật sư. Tại phiên họp lần thứ ba do Hội đồng khen thưởng, kỷ luật tiến hành ngày 11/11/2017 thì ông Võ An Đôn đã có mặt, tham dự và làm việc theo đúng quy định… Ông Võ An Đôn đã trực tiếp ký vào biên bản ngay sau khi kết thúc buổi làm việc…

 

Quy định về xử lý kỷ luật luật sư hiện nay cũng không quy định Ban chủ nhiệm hoặc Hội đồng khen thưởng, kỷ luật phải cung cấp hồ sơ kỷ luật cho luật sư bị xem xét, kỷ luật”. Một người đạo đức tha hóa, “xuống cấp” nghiêm trọng, luôn cho rằng mình là người nhân danh công lý, bảo vệ lẽ phải nhưng sẵn sàng nói và viết ngược lại với thực tế mà chính bản thân mình biết rõ hơn ai hết, thì chắc chắn không xứng đáng đứng trong hàng ngũ luật sư Việt Nam. Và phải chăng, việc Võ An Đôn tự nhận mình là “luật sư có uy tín trong cộng đồng” thì đó chỉ là “cộng đồng của những kẻ cơ hội, phá hoại” mà thôi.

 

Quyết định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam mới chỉ là một hình thức xử lý Võ An Đôn vi phạm đến đạo đức nghề nghiệp, dư luận đòi hỏi các cơ quan phải xử lý nghiêm khắc hơn đối với những hành vi vi phạm pháp luật của anh ta. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai đang có ý định đi vào vết xe đổ của Võ An Đôn. 

 

THẢO NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek