Thứ Ba, 22/10/2024 18:26 CH
Xây nhà trên đất hành lang quốc lộ, xã chậm xử lý
Thứ Tư, 30/05/2018 08:59 SA

Công trình và các hạng mục nhà ông Nguyễn Hùng Trí lấn chiếm hành lang quốc lộ 25 - Ảnh: VĂN TÀI

Một hộ mua đất rồi xây nhà lấn chiếm hành lang quốc lộ 25, nhưng chính quyền xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) không xử lý. Điều này khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

 

Biết sai nhưng vẫn xây nhà

 

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở đội 1, thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây, ngày 27/7/2014, ông Nguyễn Hùng Trí mua đất của ông Lê Văn Minh để xây nhà. Tuy nhiên, sau khi mua đất, ông Trí không những xây dựng nhà trên diện tích đã mua mà còn ngang nhiên lấn chiếm đất hành lang quốc lộ 25 do Nhà nước quản lý để xây nhà cấp 4, mái lợp tole, nhựa, nền xi măng trái phép, với diện tích gần 150m2. Ngoài ra, ông Trí còn xây dựng ban công nhà ở phía tây với diện tích hơn 12m2 không có trong hồ sơ cấp phép xây dựng.

 

Bà Lê Thị Sót ở thôn Phú Sen, cho biết: Nhà ông Trí xây từ tháng 8/2014. Trước đây, ông xây nhỏ, càng về sau ông càng xây lớn và lấn chiếm đất hành lang quốc lộ 25. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng không thấy giải quyết, khiến người dân vô cùng bức xúc”.

 

Còn theo một số hộ dân gần nhà ông Trí, việc ông này xây dựng các công trình trái phép được thực hiện vào khoảng tháng 8/2014. Trong quá trình thi công, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và xác định có vi phạm, nhưng sau đó gia đình này vẫn xây nhà. Người dân xung quanh không hiểu vì sao công trình vẫn tồn tại đến bây giờ.

 

Ông Lê Văn Minh cũng đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Hùng Trí xây dựng công trình lấn chiếm đất hành lang quốc lộ 25. Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Trí “nại” lý do mình xây nhà lấn chiếm đất hành lang quốc lộ 25 là do hoàn cảnh khó khăn, không có chỗ sửa xe nên mới lấn chiếm đất quy hoạch giao thông. Và ông tự nguyện tháo dỡ khi Nhà nước cần mà không phải bồi thường.

 

Cần sớm cưỡng chế

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, ông Nguyễn Phi Hổ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Định Tây, xác nhận những hành vi vi phạm của gia đình ông Nguyễn Hùng Trí. Theo ông Hổ, hành vi vi phạm của gia đình ông Trí được phát hiện từ ngày 20/8/2014. “Thời điểm đó, UBND xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, gia đình ông Trí vẫn lén lút xây dựng. Vì sự việc này mà chính quyền xã và UBND huyện Phú Hòa đã mất rất nhiều công sức, nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Phi Hổ cho biết thêm và phân trần: Chúng tôi thực sự rất băn khoăn khi để kéo dài sự việc này. Vì nếu không xử lý dứt điểm vi phạm, sau này chính quyền khó lòng đảm bảo được trật tự hành lang đường bộ. Do vậy, chúng tôi đang trình phương án cưỡng chế để huyện xem xét.

 

Trong khi đó, theo Thông báo 330 ngày 23/4/2018 của UBND huyện Phú Hòa tại buổi đối thoại giải quyết đơn tố cáo của ông Lê Văn Minh, đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hùng Trí, các cơ quan chức năng của huyện và UBND xã Hòa Định Tây, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Phạm Khi kết luận: Đề nghị UBND xã Hòa Định Tây yêu cầu ông Nguyễn Hùng Trí tháo dỡ 4 hạng mục, công trình vi phạm hành lang quốc lộ 25 gồm nhà cấp 4, mái lợp tole, nền xi măng với diện tích 60,9m2, chái lợp bạt nhựa, nền xi măng với diện tích 45,32m2, chái lợp tole phía nam, nền xi măng với diện tích 30,6m2 theo Báo cáo 131 ngày 19/6/2017 của UBND huyện. Nếu ông Trí không thực hiện thì UBND xã Hòa Định Tây xây dựng phương án cưỡng chế, tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả cho UBND huyện trong tháng 5/2018.

 

Thông báo 330 nêu rõ: Giao UBND xã Hòa Định Tây xem xét, giải quyết việc ông Nguyễn Hùng Trí xây dựng ban công nhà ở phía tây với diện tích 12,35m2 không có trong hồ sơ cấp phép xây dựng. Đề nghị ông Lê Văn Minh tạo điều kiện cho ông Trí sử dụng diện tích đất trước mặt tiền nhà ở để làm lối đi thông ra quốc lộ 25 khoảng 22,5m2 và UBND xã Hòa Định Tây xem xét, giải quyết đổi cho ông Minh diện tích đất sản xuất tương ứng diện tích trên nếu ông Minh có yêu cầu.

 

Từ kết luận của huyện Phú Hòa vừa nêu, có thể thấy việc ông Nguyễn Hùng Trí không tháo dỡ diện tích, công trình xây cất trên hành lang quốc lộ 25 là do chính quyền xã Hòa Định Tây thiếu kiên quyết trong xử lý vụ việc. Bởi từ năm 2014, dù UBND xã đã ra quyết định xử phạt hành chính nhưng đến hôm nay công trình xây dựng trái phép của gia đình ông tiếp tục tồn tại. Chính sự chậm trễ này đã khiến người dân trên địa bàn xã có những hoài nghi, cho rằng có sự bao che... Vì việc xử lý dứt điểm các sai phạm của ông Trí sẽ thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, giúp các trường hợp vi phạm tương tự có ý thức tự giác chấp hành.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek