Thứ Hai, 30/09/2024 16:39 CH
Nửa tháng thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy:
Gần 100% người tham gia giao thông chấp hành
Thứ Hai, 31/12/2007 09:30 SA

Sau nửa tháng thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, thượng tá Nguyễn Bá Nhiên, Phó Giám đốc Công an Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết:

 

071231-100-MBH.jpg

Trên đường phố Tuy Hòa, gần 100% người đi mô tô, xe gắn máy đội MBH khi tham gia giao thông - Ảnh: X.H

 

- Toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt 1.804 trường hợp vi phạm. Trong đó, ngày cao nhất là 291 trường hợp và càng về sau số trường hợp vi phạm càng giảm.

 

Hiện nay, hầu hết người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường. Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị, tỉ lệ người đội MBH đạt gần 100%. Đây là điều đáng mừng.

 

* Cũng theo NQ 32 của Chính phủ, từ 1/1/2008 cấm xe ba gác tự chế tham gia giao thông. Xin đồng chí cho biết việc triển khai thực hiện quy định này như thế nào, có gặp khó khăn, trở ngại không khi thời điểm Tết Mậu Tý đang cận kề?

 

- Nghị quyết 32/CP của Chính phủ quy định từ ngày 1/1/2008 cấm xe ba gác tự chế tham gia giao thông, chúng ta phải chấp hành nghiêm. Chúng tôi đã và đang tuyên truyền vấn đề này. Lực lượng công an sẽ xử lý vì nghị quyết đã có hiệu lực thi hành. Các hình thức xử lý có thể là nhắc nhở, cảnh cáo, nếu cố tình vi phạm sẽ xử phạt. Công an cũng sẽ cùng ngành giao thông tham mưu chính quyền để giải quyết cho bà con làm ăn bằng ngành nghề khác.

* Theo đồng chí, có được kết quả trên  là do đâu?

 

- Trước tiên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, Bộ Công an, UBND các cấp và sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành sâu rộng, đều khắp, việc tăng mức phạt tiền cũng có tính răn đe, giáo dục tốt. Việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm được tiến hành nghiêm…

 

*Theo phản ánh của một số người, họ bị lực lượng làm nhiệm vụ phạt lỗi “đội hai mũ” (mũ vải bên trong và MBH bên ngoài), đồng chí giải thích về vấn đề này như thế nào?

 

- Nghị định 146/2007/ NĐ-CP ngày 14/9/2007 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, không quy định xử phạt việc “đội hai mũ” như ý kiến phản ánh trên. Nơi nào, lực lượng nào xử phạt là không đúng quy định của pháp luật. Đội MBH không chỉ là để phòng tránh tai nạn giao thông (chấn thương sọ não) mà còn là nét đẹp văn hoá, nên người tham gia giao thông phải đội thế nào để vừa bảo đảm an toàn, vừa đạt thẩm mỹ.

 

Sông Cầu: Chủ 39 xe Jeep độ và 192  xe ba gác cam kết không lưu hành

 

Mới đây, Công an huyện Sông Cầu đã phối hợp với công an các xã, thị trấn mời chủ của 39 xe Jeep độ và 192 xe ba gác máy, ba gác đạp viết cam kết không lưu hành kể từ ngày 1/1/2008. Đi đôi với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự an toàn giao thông, từ ngày 1/1/2008, lực lượng công an huyện sẽ tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp xe Jeep độ, ba gác máy, ba gác đạp; trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu bán phế liệu, sung vào công quỹ nhà nước.

 

KIỀU BA

* Trước đây, Chính phủ cũng đã quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy trên một số tuyến đường, nhưng chỉ đạt kết quả trong một thời gian, lần này liệu tình trạng này có xảy ra? Và kế hoạch của Ban ATGT tỉnh cũng như của Công an Phú Yên về thực hiện quy định bắt buộc đội MBH  trong thời gian đến như thế nào?

 

- Rút kinh nghiệm những lần trước, lần này việc tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm ATGT nói chung, không đội MBH khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông nói riêng sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục, triệt để, nhằm tạo thói quen chấp hành cho mọi người.

 

Trong thời gian tới, cùng với tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, Ban ATGT, Công an Phú Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Công điện 1928/CĐ-TTg ngày 10/12/2007, Công điện 1957 ngày 18/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường; tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định bắt buộc đội MBH, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, tăng cường công tác kiểm tra chất lượng MBH…

 

* Xin cám ơn thượng tá!

 

VĂN LANG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek