Thứ Hai, 30/09/2024 18:30 CH
Điều kiện thành lập trung tâm giới thiệu việc làm
Chủ Nhật, 30/12/2007 13:30 CH

* Ông Trịnh Ngọc T, trú TP Tuy Hòa hỏi: Hiện nay, Nhà nước đang có nhiều chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa, giáo dục và dạy nghề, trong đó có liên quan đến hoạt động giới thiệu việc làm. Tôi muốn đứng ra đăng ký thành lập một trung tâm giới thiệu việc làm được hay không? Nếu được thì tôi cần phải có những điều kiện gì?

 

* Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động và Nghị định số 19/2005/NĐ-CP ngày 28/02/2005 của Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức giới thiệu việc làm, trung tâm giới thiệu việc làm là đơn vị sự nghiệp, là tổ chức thuộc lĩnh vực hoạt động xã hội, do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội quyết định thành lập.

 

Do đó, trường hợp ông là cá nhân thì không thể đứng ra thành lập Trung tâm giới thiệu việc làm được. Tuy nhiên, nếu ông có nhu cầu kinh doanh ngành nghề giới thiệu việc làm, thì ông có thể đăng ký thành lập Doanh nghiệp hoạt động giới thiệu việc làm. Doanh nghiệp hoạt động giới thiệu việc làm là doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, được phép hoạt động giới thiệu việc làm theo quy định của pháp luật.

 

Giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm do Sở Lao động – Thương binh & Xã hội cấp cho doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp và có đủ các điều kiện sau đây:

 

1- Có địa điểm và trụ sở ổn định, đặt ở nơi thuận tiện và đủ diện tích cho việc giao dịch và hoạt động của doanh nghiệp. Nếu trụ sở thuê thì phải ổn định từ 36 tháng trở lên.

 

2- Có phòng sử dụng cho hoạt động tư vấn, phòng sử dụng cho hoạt động giới thiệu và cung ứng lao động, phòng sử dụng cho hoạt động về thông tin thị trường lao động và có trang bị máy vi tính, điện thoại fax, E-mail và các tài liệu liên quan đến thị trường lao động và các trang thiết bị khác để phục vụ khách hàng.

 

3- Có ít nhất 5 (năm) cán bộ có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, pháp luật, ngoại ngữ, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án.

 

4- Có ít nhất 300 triệu đồng Việt Nam ký quỹ tại một ngân hàng thương mại để giải quyết các rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp có thể rút tiền ký quỹ để giải quyết các rủi ro và khoản đền bù xảy ra, khi có giấy đề nghị của doanh nghiệp cùng với văn bản của Sở Lao động – Thương binh & Xã hội xác nhận về việc giải quyết rủi ro hoặc các khoản đền bù xảy ra trong quá trình hoạt động. Riêng lãi của tài khoản, doanh nghiệp được rút mà không cần sự đồng ý của Sở Lao động – Thương binh & Xã hội.

 

Doanh nghiệp phải duy trì mức tiền ký quỹ nêu trên trong suốt quá trình hoạt động giới thiệu việc làm. Trường hợp doanh nghiệp được ngân hàng cho rút tiền ký quỹ để giải quyết các rủi ro và khoản đền bù xảy ra theo quy định nêu trên, thì trong khoảng thời gian tối đa là 30 ngày kể từ ngày rút tiền ký quỹ, doanh nghiệp phải nộp bổ sung cho đủ mức ký quỹ quy định. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, ngân hàng gửi văn bản thông báo cho Sở Lao động – Thương binh & Xã hội biết để có biện pháp xử lý.

 

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phá án chỉ sau 7 giờ
Chủ Nhật, 30/12/2007 15:00 CH
Khám phá nhanh nhóm trộm cắp tài sản
Chủ Nhật, 30/12/2007 07:00 SA
Công an Phú Yên triển khai nhiệm vụ năm 2008
Thứ Bảy, 29/12/2007 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek