Thứ Tư, 23/10/2024 12:33 CH
Nhiều kết quả tích cực trong cải cách tư pháp
Thứ Tư, 21/03/2018 07:53 SA

Các thành viên Ban chỉ đạo CCTP tỉnh họp triển khai nhiệm vụ năm 2018 - Ảnh: VĂN TÀI

Thời gian qua, công tác cải cách tư pháp (CCTP) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ hơn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng

 

Xác định yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong tiến trình CCTP, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh và cấp ủy các cơ quan tư pháp thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác CCTP trong tình hình mới.

 

Theo ông Phạm Tấn Hoàng, Chánh án TAND tỉnh, đi đôi với kiện toàn tổ chức bộ máy, các chức danh lãnh đạo, quản lý, tạo điều kiện để cán bộ phát huy năng lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; trong hoạt động của TAND cấp tỉnh và huyện đã chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó, chất lượng xét xử của tòa án hai cấp ngày càng được nâng cao. Công tác xét xử lưu động nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được chú trọng hơn. Còn theo ông Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, trong thời gian qua, Viện KSND hai cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về CCTP. Việc quán triệt, thực hiện các quy định về CCTP đã được chú trọng. Các văn bản pháp luật mới về tư pháp được triển khai đồng bộ. Viện KSND không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động điều tra, cũng như kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, bị can; đồng thời chủ động nắm bắt các nguồn tin tố giác tội phạm để phối hợp với cơ quan điều tra xử lý...

 

Đối với công tác điều tra, cơ quan công an các cấp đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, chủ động nắm tình hình, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý và thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự các cấp đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác thi hành án trên địa bàn, tập trung thi hành án đối với những vụ việc lớn, phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, khó thi hành. Công tác trợ giúp pháp lý và bổ trợ tư pháp cũng được quan tâm đúng mức. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, tham mưu kiện toàn trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp và đã đạt được một số kết quả tích cực.

 

Theo Ban chỉ đạo CCTP tỉnh, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ CCTP theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp được tăng cường. Các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ hơn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bổ trợ tư pháp chuyển biến tích cực. Nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý được triển khai đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng…

 

Đẩy mạnh CCTP trong từng lĩnh vực

 

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh Lương Minh Sơn, hoạt động của các cơ quan tư pháp góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Từ những kết quả đạt được, trong thời gian đến, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và CCTP; các đạo luật mới có liên quan đến công tác CCTP. Trong đó, trọng tâm là Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược CCTP đến năm 2020”; Kế hoạch 38-KH/CCTP, ngày 15/8/2014 của Ban chỉ đạo CCTP Trung ương về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ CCTP và hoạt động tư pháp. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với các cơ quan tư pháp trong phối hợp hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp; xử lý kịp thời các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án tham nhũng, nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng sẽ tập trung phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trong danh mục Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi chỉ đạo còn tồn đọng trong năm 2017.

 

Cũng theo đồng chí Lương Minh Sơn, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, việc bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, đảm bảo tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, hành chính, phấn đấu đạt và vượt một số chỉ tiêu công tác được giao; trong đó tập trung giảm tỉ lệ số việc và tiền có điều kiện thi hành từ năm trước chuyển sang năm sau. Các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, đảm bảo tiến độ, chất lượng. “Thời gian tới cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức các cơ quan tư pháp; xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, tổ chức giám định tư pháp; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp”, đồng chí Lương Minh Sơn nhấn mạnh.

 

 

Năm 2017, ngành Tòa án đã thụ lý 5.398 vụ án các loại, giải quyết 4.229 vụ, đạt 78,34%, số vụ còn lại đang được giải quyết trong thời hạn luật định. Trong đó, án hình sự đã giải quyết, xét xử 628 vụ, 1.068 bị cáo, đạt 93,59%; vụ việc dân sự đã giải quyết 3.500 vụ/4.531 vụ thụ lý, đạt 77,24%; án hành chính giải quyết 96/190 vụ, đạt 50,53%. Ngành Kiểm sát đã thụ lý kiểm sát 1.596 tố giác, tin báo về tội phạm. Qua đó đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố 13 vụ 10 bị can; phê chuẩn quyết định thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố 11 bị can; ban hành 11 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Ngành Thi hành án dân sự tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật đúng trình tự quy định. Đã tổ chức thi hành xong 5.078/6.387 số việc có điều kiện thi hành, đạt 79,51%, vượt 7,51% so với chỉ tiêu.

 

Nguồn: Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek