Thứ Tư, 23/10/2024 14:19 CH
Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật
Thứ Tư, 14/03/2018 13:00 CH

Các đối tượng bảo trợ xã hội huyện Sơn Hòa nghe cán bộ trợ giúp pháp lý về các chủ trương, chính sách - Ảnh: KIM CHI

Hiện nhiều người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh có nhu cầu được trợ giúp pháp lý (TGPL) nhưng còn gặp khó khăn vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Để khắc phục những khó khăn và nâng cao hiệu quả công tác này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chính sách TGPL cho NKT nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

NKT còn nặng tâm lý e ngại, tự ti

 

Ông Trần Thanh Bình, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: “Đa số vướng mắc của NKT thường xoay quanh các chế độ bảo trợ xã hội, các vấn đề liên quan đến quyền của họ. Trong khi đó, việc tiếp cận các dịch vụ TGPL đối với NKT gặp nhiều khó khăn, chưa kể những trường hợp bị các dạng tật phức tạp (câm, điếc, mù) thì việc tiếp cận dịch vụ TGPL là cả vấn đề lớn”.

 

Với những người không may khuyết tật, họ luôn mặc cảm, nên mọi sự trợ giúp đối với họ đều rất quý, đặc biệt là trợ giúp về mặt pháp lý. Chị Trần Thị Tuyết Trang ở thôn Phú Dương (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) cho biết: “Vợ chồng tôi có ba đứa con, nhưng hai đứa lớn khi sinh ra bị bại não, liệt tay chân; khi đưa đi giám định thì mới biết các con bị nhiễm chất độc hóa học. Buồn lắm, nhưng vợ chồng ngày ngày cũng cố gắng làm thuê làm mướn để kiếm tiền nuôi con. Mấy năm trước, nghe có chế độ cho NKT, vợ chồng tôi đến xã để tìm hiểu, làm thủ tục.

 

Nhờ cán bộ hướng dẫn tận tình nên chúng tôi hiểu được cách thức làm hồ sơ nhận chế độ trợ cấp”. Còn anh Lê Văn Mùa, khuyết tật một chân, một tay bị bại liệt (huyện Phú Hòa), nói: “Dù quan tâm tới các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước nhưng tôi cũng thấy mặc cảm, đặc biệt khi tới các cơ quan công quyền. Chính vì thế, những lúc có cơ hội để hỏi các vấn đề liên quan đến tạo việc làm, cho vay vốn…, tôi đều tranh thủ”.

 

Ông Bùi Thanh Chi, Chủ tịch Hội Người mù TP Tuy Hòa, cho biết: Khi mới thành lập Hội, chúng tôi cũng không biết tìm nguồn vốn ở đâu để giúp hội viên mù tạo việc làm. Nhờ thông qua các cơ quan pháp luật, được tư vấn, hỗ trợ rõ ràng về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chúng tôi từng bước tiếp cận nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho hội viên mù có việc làm, vươn lên trong cuộc sống.

 

Đẩy mạnh truyền thông TGPL

 

Có thể nói, những đóng góp của công tác TGPL cho NKT thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến quyền của NKT. Tuy nhiên, hoạt động tư vấn pháp lý cho NKT mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của cộng đồng NKT; còn rất nhiều NKT chưa được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý.

 

Ông Trần Văn Cung, chuyên viên Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: “Do có những khiếm khuyết về thể chất và tinh thần nên NKT thường mặc cảm, tự ti, cộng thêm sự hạn chế về trình độ văn hóa, điều kiện tiếp cận khiến họ không thể thực hiện các thủ tục pháp lý”. Thời gian qua, Trung tâm TGPL tỉnh và Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp để triển khai công tác trợ giúp cho NKT về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến các đối tượng NKT.

 

Đây là việc làm cần thiết, giúp các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của NKT được đưa đến tận cơ sở. Nhất là hiện nay, hoạt động tư vấn pháp lý cho NKT mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của cộng đồng NKT và còn hàng ngàn NKT trong tỉnh chưa được tiếp cận các dịch vụ tư vấn và TGPL.

 

Để khắc phục những khó khăn và nâng cao hiệu quả công tác này, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách TGPL cho NKT có khó khăn về tài chính năm 2018. Mục tiêu thực hiện có hiệu quả chính sách TGPL cho NKT trong năm 2018 là tạo bước chuyển biến mới trong nhận thức của cộng đồng về quyền của NKT; đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL cho NKT để họ biết quyền được TGPL và tiếp cận với dịch vụ này. Đồng thời tăng cường năng lực của người thực hiện TGPL cho NKT có khó khăn về tài chính, đảm bảo 100% NKT cókhó khăn về tài chính khi có yêu cầu TGPL đều được thực hiện.

 

Hy vọng thời gian tới, với sự đổi mới, đa dạng hình thức hoạt động trong công tác TGPL, các chính sách pháp luật của Nhà nước về NKT sẽ đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để NKT hòa nhập với cộng đồng, đóng góp sức mình cho sự phát triển chung của xã hội.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek