Thứ Ba, 01/10/2024 11:24 SA
Năm 2007, nhiều chuyển biến trong thi hành án dân sự
Chủ Nhật, 09/12/2007 07:00 SA

Thực hiện Chỉ thị số: 01/2007/CT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về “Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác thi hành án dân sự năm 2007”, toàn ngành thi hành án tỉnh Phú Yên đã bắt tay ngay từ đầu năm với mục tiêu “Đẩy nhanh tiến độ thi hành án dân sự”.

Nhờ sự phối hợp liên ngành giữa cơ quan thi hành án với công an, viện kiểm sát, UBND các cấp và các cơ quan hữu quan, các tổ chức xã hội… đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xác minh, giải quyết, đôn đốc và tổ chức thi hành… Đặc biệt là những vụ án phức tạp, vướng mắc trong quá trình áp dụng quy định pháp luật hoặc các vụ việc mà đương sự có đủ điều kiện thi hành nhưng chây ỳ không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ dân sự, được các ban chỉ đạo thi hành án dân sự địa phương tổ chức cưỡng chế thi hành dứt điểm.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình phổ biến chuyên mục pháp luật đời sống trên Đài truyền hình và hoạt động của trung tâm trợ giúp pháp lý, công tác hòa giải ở địa phương do Sở Tư pháp thực hiện, cơ quan thi hành án đã lồng ghép nội dung và phương pháp giải thích quy định pháp luật về thi hành án nhằm giúp cho nhân dân, đặc biệt là đương sự hiểu và nắm bắt kịp thời những văn bản có liên quan đến quyền và nghĩa vụ dân sự của các bên trong vấn đề thi hành án. Kết quả đem lại nhiều vụ việc đương sự tự nguyện thi hành mà không cần áp dụng biện pháp cưỡng chế. Đây là phương pháp linh hoạt và đổi mới trong công tác thi hành án.

Nhờ những nỗ lực trên, năm 2007, công tác thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến, tổng số việc và tiền đưa ra thi hành: 5.813 việc trên gần 60 tỉ đồng. Trong đó thi hành xong hoàn toàn đạt 68% việc. Kết quả này đạt cao hơn cùng kỳ năm ngoái, đây là một nỗ lực rất lớn của toàn ngành.

Ngành Thi hành án Phú Yên cũng đã thực hiện hiệu quả Thông tư 02/TTLT về xét miễn giảm đối với các khoản án phí, tiền phạt, lập hồ sơ đề nghị đúng theo tinh thần Thông tư cho những đối tượng có đủ điều kiện xét miễn, giảm. Trong năm qua, toàn tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị và được Tòa án chấp nhận xét miễn đạt 100%: 52 việc trên hơn 39,5 triệu đồng nhằm giảm được lượng án tồn đọng lâu năm.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: lực lượng thi hành án đều thực hiện theo đúng quy trình pháp luật đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự, số lượng đơn thư khiếu nại đều xử lý kịp thời, giải quyết theo đúng thẩm quyền và thời hạn quy định. Ngoài ra, các mặt hoạt động khác đều thực hiện và đạt kết quả tốt như công tác kiểm tra thanh tra; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật…

Để đạt được kết quả như trên, đồng chí Huỳnh Văn Mạnh, Phó trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên cho biết: Ngành đã mở nhiều đợt hội nghị tập huấn chuyên đề về công tác thi hành án và công tác kế toán cũng như tập huấn các chuyên đề khác theo hướng dẫn của Cục Thi hành án và Bộ Tư pháp. Đồng thời tổ chức giao ban hàng tháng nhằm nắm bắt tình hình, kết quả hoạt động trong tháng của các đơn vị thi hành án trong toàn tỉnh. Từ đó, có hướng chỉ đạo nghiệp vụ, tổ chức quản lý điều hành và đề xuất hướng giải quyết những vụ án mang tính chất phức tạp, có đơn thư khiếu nại, hoặc những vụ mà đương sự chống đối quyết liệt… để lập phương án và tổ chức thi hành dứt điểm, đạt kết quả tốt.

Chuẩn bị triển khai nhiệm vụ năm 2008, cơ quan thi hành án xác định tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa với các cấp, các ngành cùng tạo ra sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần năng nổ nhiệt tình, ý thức trách nhiệm của đội ngũ để bộ máy thi hành án hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

 

LÊ LANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek