Thứ Năm, 24/10/2024 02:22 SA
Cảnh giác trộm cắp vào dịp cuối năm
Thứ Tư, 03/01/2018 17:50 CH

Dịp cuối năm, tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng phức tạp. Công an TP Tuy Hòa đã đưa ra nhiều khuyến cáo về tình trạng này để góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác cho quần chúng nhân dân.

 

Theo thống kê, trong 3 tháng cuối năm 2017, trên địa bàn TP Tuy Hòa đã xảy ra 31 vụ trộm cắp tài sản, tăng 9 vụ so với 3 tháng liền kề. Trong đó, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 17 vụ, bắt 20 đối tượng. Điển hình, đêm 16/10, Công an TP Tuy Hòa cử hai tổ công tác tiến hành tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đến khoảng 1 giờ 35 ngày 17/10, tổ tuần tra số 1 đang tuần tra trên đường nội bộ khu đô thị Hưng Phú (phường 5), phát hiện Đỗ Minh Tuấn (SN 1983, trú phường 1, TP Tuy Hòa) đang ngồi dưới đất cạnh chiếc mô tô. Đối tượng này nghiện ma túy, nhiễm HIV và liên quan đến một số vụ trộm cắp nên tổ công tác kiểm tra hành chính. Cùng lúc đó, ba cán bộ của tổ cũng kiểm tra một số hộ dân xung quanh thì phát hiện Đào Bá Thái (SN 1974, trú phường 4, TP Tuy Hòa) và Lê Văn An (SN 1986, trú phường 2, TP Tuy Hòa) đang trộm cắp tài sản bên trong nhà số B19. Ba cán bộ của tổ 1 nhanh chóng kéo đóng cửa sắt và truy hô trộm để báo hiệu cho đồng đội. Lúc này, Thái và An bên trong nhà kéo giật cửa chạy ra, Thái cầm khúc cây tấn công tổ công tác rồi bỏ chạy nhưng tổ số 2 kịp thời đến hỗ trợ, bắt giữ ngay sau đó. Lợi dụng lúc truy bắt hai đối tượng trên, Đỗ Minh Tuấn bỏ chạy. Khi bị bắt lại, đối tượng lấy kim tiêm giấu sẵn tự đâm vào mình rồi đâm liên tiếp, trúng vào tay một cán bộ truy bắt để tẩu thoát. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố Đào Bá Thái, Lê Văn An về tội trộm cắp tài sản và khởi tố Đỗ Minh Tuấn tội chống người thi hành công vụ.

 

Theo trung tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa, thủ đoạn của tội phạm là lợi dụng nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp đóng, khóa cửa nhưng không có người trông coi sẽ cắt, phá khóa đột nhập trộm tài sản. Một thủ đoạn khác là lợi dụng khi chủ nhà làm việc trên lầu hoặc ở nhà dưới, phần nhà còn lại không người trông coi hoặc chủ nhà ngủ say, ở trong nhà không đóng khóa cửa, đối tượng lén lút vào nhà trộm tài sản nhanh chóng tẩu thoát, nếu bị phát hiện thì giả vờ hỏi thăm tìm nhà người quen. Đối với mô tô, nhất là xe Sirius và các loại xe có giá trị khác, việc để xe nơi vắng vẻ, để tài sản trong cốp xe, không sử dụng khóa chống trộm chính là cơ hội thuận lợi để đối tượng dùng vam bẻ khóa trộm xe hoặc móc, cạy phá khóa lấy trộm tài sản trong cốp xe.

 

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa đã chỉ các lực lượng nghiệp vụ thống kê các vụ trộm cắp tài sản để phân tích, đánh giá phương thức, thủ đoạn hoạt động để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện, truy bắt tội phạm trộm cắp tài sản; phối hợp với công an các phường, xã làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trộm cắp, đồng thời quản lý chặt đối tượng, địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng trộm cắp tài sản gây án, lẩn trốn, đặc biệt chú ý đến các đối tượng nghiện vì số đối tượng này thường trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua ma túy. Công an TP Tuy Hòa cũng đã phát tờ rơi đến các hộ gia đình thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trộm cắp tài sản để người dân nâng cao cảnh giác.

 

 “Khi các gia đình đi vắng nhà thời gian dài, cần phải nhờ người trông coi hoặc báo cáo cơ quan công an, tổ tự quản ở khu phố biết. Khi làm việc ở nhà dưới, cần đóng, khóa cổng không để người lạ vào nhà mà không biết; đóng, khóa cửa khi ngủ. Đối với các cửa hàng, cơ quan, doanh nghiệp, trước khi rời khỏi nơi làm việc cần kiểm tra, khóa cửa cẩn thận; bố trí lực lượng bảo vệ trực, tập trung vào các giờ nghỉ trưa, đêm khuya và các ngày nghỉ, ngày lễ. Nếu có điều kiện nên lắp đặt camera an ninh. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn hoặc có dấu hiệu phạm tội, cần giữ bình tĩnh, ghi nhớ đặc điểm nhân dạng, phương tiện đối tượng sử dụng, giữ nguyên hiện trường và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc báo cho trực ban hình sự Công an TP Tuy Hòa qua số: 0257.3823.030”, trung tá Lê Minh Hải khuyến cáo.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek