Thứ Năm, 24/10/2024 04:15 SA
Trả giá đắt vì gieo rắc “cái chết trắng”
Thứ Tư, 27/12/2017 16:00 CH

Võ Thị Kim Phượng và các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm - Ảnh: VĂN TÀI

Hám lời, đôi vợ chồng hờ Võ Thị Kim Phượng (trú thôn Phú Tân 2, xã An Cư, huyện Tuy An) đã mua bán, sử dụng và tàng trữ ma túy trái phép. Bản án 44 năm tù mà Phượng và các đồng phạm vừa bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt là lời cảnh tỉnh cho nhiều người khi đùa với “cái chết trắng”.

 

Cứ tưởng dễ ăn!

 

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 3/2017, Võ Thị Kim Phượng quen biết và sống chung như vợ chồng với Vũ Văn Tiến (trú xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) tại nhà của Phượng ở thôn Phú Tân 2. Tại đây, Tiến đưa cho Phượng cất giấu 22 viên ma túy để sử dụng dần.

 

Nhận thấy Phú Yên có nhiều đối tượng nghiện ma túy nên Võ Thị Kim Phượng và Vũ Văn Tiến bàn bạc, thống nhất với nhau mua ma túy đá về bán lại kiếm lời. Trong thời gian này, Lê Văn Thoại (trú thôn Đông Lộc, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) đến nhà Phượng để sử dụng và đi bán ma túy đá cho Phượng.

 

Đến cuối tháng 4/2017, một người đàn ông tên Đương (trú thị trấn Ea Kar) đến đặt mua của Tiến một lượng ma túy đá với giá 55 triệu đồng. Vì thế, Phượng và Tiến bàn bạc, thống nhất để Tiến ra Hà Nội tìm mua ma túy đá đem về Phú Yên sử dụng và bán lại kiếm lời. Sau đó, Tiến liên lạc với người đàn ông tên Lai đã quen biết từ bên nước Nga để hỏi mối bán ma túy đá tại Hà Nội.

 

Lai giới thiệu Tiến với một người đàn ông có số điện thoại 0941054850 (không rõ nhân thân, lai lịch) để Tiến trực tiếp ra Hà Nội giao dịch. Đến ngày 29/4/2017, Phượng mua vé máy bay cho Tiến đi Hà Nội gặp người đàn ông trên mua ba gói ma túy đá, mỗi gói 39 triệu đồng. Sau khi mua ma túy, Tiến trả tiền trước 39 triệu đồng, số còn lại hẹn về Phú Yên sẽ chuyển trả qua tài khoản cho người bán.

 

Đến khoảng 14 giờ ngày 2/5/2017, Tiến đi xe khách về tới nhà Phượng và đưa 3 gói ma túy đá cho Phượng cất giữ. Sau đó, Phượng đưa Tiến 50 triệu đồng để chuyển trả tiền mua ma túy đá và 2 triệu đồng mua một hộp sâm để cất giấu, ngụy trang ma túy đá gởi cho Đương. Số ma túy còn lại, Phượng phân lẻ thành 30 gói nhỏ, cất giấu tại bàn trang điểm trong phòng ngủ của mình để bán lại kiếm lời.

 

Tiến và Thoại vào TP Tuy Hòa gửi tiền và ma túy. Tuy nhiên, khi cả hai đang cho ma túy ngụy trang vào hộp sâm để gửi cho Đương thì bị Công an huyện Tuy An phát hiện bắt quả tang. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành khám xét và bắt giữ Phượng.

 

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định từ cuối tháng 8/2016 đến cuối tháng 4/2017, Võ Thị Kim Phượng đã nhiều lần mua ma túy đá ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc mang về Phú Yên sử dụng, bán lại cho các đối tượng nghiện để kiếm lời. Điển hình như vào tháng 1/2017, Phượng gặp Lê Duy Linh (trú khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) tại TP Tuy Hòa và nhiều lần cho Linh sử dụng chung ma túy đá. Sau đó, Linh chủ động đề nghị Phượng cho đi bán ma túy đá, Phượng đồng ý và cung cấp cho Linh một điện thoại di động và một xe máy mang biển số 78H1-236.83 để Linh đi bán ma túy đá cho Phượng.

 

Thấy dễ làm ăn, từ giữa tháng 2-3/2017 Võ Thị Kim Phượng cùng Lê Duy Linh đã sáu lần cùng nhau đi bán ma túy đá cho các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn Phú Yên với giá 500.000 đồng/gói.

 

Cái giá phải trả

 

Sau khi bị bắt giam, ngày 20/11/2017, Viện KSND tỉnh Phú Yên tống đạt cáo trạng truy tố Võ Thị Kim Phượng và Vũ VănTiến về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Lê Văn Thoại và Lê Duy Linh về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cáo trạng còn xác định, các đối tượng mua ma túy đá của Phượng và các đồng phạm gồm: Đỗ Mạnh Cường, Hoàng Lữ Quốc, Nguyễn Ngọc Thạch, Lê Quốc Tỉnh, Nguyễn Văn Hào, Hà Kỳ Hùng, Nguyễn Đức Tưởng, Dương Ngọc Thanh, Nguyễn Hữu Hổ, Đỗ Mạnh Hưng... đều bị Công an TP Tuy Hòa và Công an huyện Tuy An xử lý hành chính.

 

Mới đây, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Qua xét, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập theo như cáo trạng đã truy tố.

 

Đại diện quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Lê Hải (Viện KSND tỉnh) cho rằng các bị cáo đều là những người có đầy đủ năng lực nhận thức, năng lực điều khiển hành vi, đủ tuổi chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Các bị cáo đều nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm và xã hội lên án.

 

Tuy nhiên, vì món lợi bất chính mà các bị cáo bất chấp pháp luật và đạo lý, nhiều lần mua, bán trái phép chất ma túy đá trong một thời gian dài, nhất là cả bốn bị cáo trong vụ án này đều là những đối tượng nghiện ma túy đá, nên hơn ai hết hiểu rõ tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

 

Vậy nhưng các bị cáo vẫn bất chấp mang “cái chết trắng” đi bán cho nhiều người khác, gieo rắc tai họa cho xã hội. “Hành vi của các bị cáo đã gián tiếp gây ra những tổn hại về sức khỏe, hao tổn về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình của người mua, sử dụng ma túy do các bị cáo bán. Trong đó, bị cáo Võ Thị Kim Phượng có vai trò chủ mưu, cũng là người thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo từ vai trò là người sử dụng ma túy đá trở thành đối tượng mua, bán. Lợi nhuận từ việc mua, bán trái phép ma túy đá làm bị cáo mờ mắt, ngày càng lún sâu vào con đường phạm tội; số lượng ma túy mà bị cáo mua, bán ngày càng tăng, địa bàn hoạt động ngày càng rộng.

 

Bên cạnh đó, bị cáo Phượng còn cho một số đối tượng sử dụng miễn phí ma túy đá để rồi các đối tượng này tham gia bán ma túy đá cho bị cáo. Ngoài ra, Phượng sử dụng phòng ngủ tại nhà mẹ đẻ ở thôn Phú Tân 2 và một phòng trọ tại thôn Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) làm nơi giao dịch, mua bán ma túy đá trên địa bàn huyện Tuy An và TP Tuy Hòa với phương thức, thủ đoạn giao dịch mua, bán ma túy đá giữa bị cáo với các “đầu nậu” cung cấp ma túy đá; giữa bị cáo với các đối tượng nghiện hết sức tinh vi, xảo quyệt nhằm che giấu sự phát hiện của cơ quan chức năng và quần chúng nhân dân nên trong một thời gian dài hành vi phạm tội của bị cáo không bị phát hiện. Do đó cần phải xử phạt mức án thật nghiêm khắc, nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài để giáo dục, cải tạo, đồng thời để bị cáo có thời gian ăn năn, tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành công dân tốt”, kiểm sát viên Hải nhấn mạnh.

 

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh tuyên Phượng 20 năm tù về hai tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Cùng tội danh như Phượng, Vũ Văn Tiến lãnh án 18 năm tù. Bị cáo Linh bị xử phạt 9 năm tù và bị cáo Thoại bị xử phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

Trước khi bước lên xe về trại giam, ánh mắt các bị cáo dõi tìm bóng người thân. Có lẽ họ đã ý thức được những đồng tiền mua bán trái phép chất ma túy cuối cùng cũng vô nghĩa khi cuộc đời gắn chặt sau song sắt nhà giam.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek