Thứ Năm, 24/10/2024 10:14 SA
Gia tăng ly hôn, gánh nặng cho xã hội
Thứ Tư, 13/12/2017 09:31 SA

Khi “Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” thì nhiều cặp vợ chồng chọn giải pháp ly hôn - Ảnh: Internet

Năm 2017, TAND huyện Phú Hòa đã thụ lý, giải quyết 290 vụ án ly hôn, tăng 39 vụ so với năm 2016, trong đó công nhận thuận tình ly hôn và đưa ra xét xử 164 vụ, còn lại là hòa giải thành và tạm đình chỉ... Qua đó cho thấy tình trạng xin ly hôn trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, số vụ đoàn tụ vợ chồng không nhiều, mà đa số là sau khi ở tòa về thì “đường ai nấy đi” nên đã để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội....

 

Mâu thuẫn nên chia lìa

 

Theo hồ sơ, chị Đ.T.B.N và anh H.K.Đ cùng trú tại Phú Hòa kết hôn vào năm 2012. Giữa anh chị có hai con chung sinh năm 2013 và 2014. Thời gian đầu cuộc sống vợ chồng êm ấm, hạnh phúc, nhưng không được bao lâu thì anh Đ sinh thói bài bạc rồi về nhà đánh đập vợ. Dù đã cố gắng chịu đựng nhưng anh Đ vẫn tính nào tật nấy nên tháng 2/2017, chị N cùng hai con về nhà cha mẹ sống và nộp đơn xin ly hôn tại TAND huyện.

 

Quá trình thụ lý, giải quyết đơn xin ly hôn của chị N, tòa án đã nhiều lần triệu tập nhưng anh Đ đều vắng mặt nên không tống đạt thông báo thụ lý vụ án cho anh được. Qua xác minh, TAND huyện Phú Hòa xác định anh Đ không có mặt ở địa phương, cả chị N cũng không biết anh Đ đang ở đâu. Do đó, chị N đã rút đơn khởi kiện để xác định địa chỉ của anh Đ. Và ngày 18/4/2017, TAND huyện đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

 

Đến tháng 6/2017, chị N tiếp tục làm đơn xin ly hôn lần thứ hai. Tuy nhiên, qua xác minh anh Đ vẫn vắng mặt tại địa phương nên chị N lại rút đơn khởi kiện và tòa án một lần nữa phải ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

 

Sau hai lần khởi kiện xin ly hôn không thành, tháng 10/2017, chị N lại viết đơn rồi cùng cha mẹ đến tòa đề nghị xem xét, giải quyết việc ly hôn. Sau đó, TAND huyện Phú Hòa đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, công khai chứng cứ, hòa giải không thành và đưa vụ án ra xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện, chị N được ly hôn với anh Đ. Đồng thời giao hai con chung cho chị N nuôi dưỡng, còn anh Đ có trách nhiệm cấp dưỡng 1, 3 triệu đồng/tháng cho hai cháu...

 

Hay như trường hợp của chị N và anh V đăng ký kết hôn tại UBND xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), sau đám cưới, vợ chồng sống chung với mẹ chồng. Chỉ hơn một tháng thì phát sinh mâu thuẫn giữa chị N với mẹ chồng nên chị bỏ về nhà cha mẹ ruột ở huyện Đồng Xuân sinh sống. Tám tháng sau khi về nhà cha mẹ ở, chị N sinh con thì anh V không thừa nhận là con chung nên chị viết đơn xin ly hôn và được TAND huyện Phú Hòa chấp nhận.

 

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

 

Theo ông Phan Đình Phương, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa, qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn là thanh niên nam nữ kết hôn nhanh, chưa tìm hiểu kỹ về nhau. Bên cạnh đó, nhiều cặp vợ chồng có lối sống thực dụng, ích kỷ nên khi xảy ra mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày hoặc mâu thuẫn với cha mẹ, gia đình hai bên nhưng không biết cách xử sự, không bao dung, tha thứ... dẫn đến ly hôn, gia đình tan vỡ. Bên cạnh đó, nhiều đôi thanh niên mới chỉ quen nhau qua mạng internet, sau đó hẹn hò và kết hôn. Nhưng thời gian kết hôn rồi ly hôn cũng nhanh như thời gian tìm hiểu nhau vì vấp phải khó khăn về kinh tế do không có việc làm ổn định, thu nhập thấp không đáp ứng nhu cầu cuộc sống hay vì không thể “hòa hợp”...

 

Điển hình là trường hợp anh N và chị H quen nhau, hẹn hò qua internet, rồi đăng ký kết hôn tại UBND xã Kim Long, huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc). Sau đó, vợ chồng về sinh sống tại huyện Phú Hòa và có với nhau một con chung. Được một thời gian thì chị H bỏ về quê để gặp người yêu cũ nên anh N viết đơn xin ly hôn với chị H, được tòa xử chấp nhận. Cũng có trường hợp vì mâu thuẫn về kinh tế, bạo lực gia đình, chồng mê cờ bạc, ngoại tình… mà người phụ nữ phải nộp đơn đến tòa án để xin ly hôn. Đó là trường hợp anh T và chị E ở xã Hòa An. Hai vợ chồng kết hôn sinh được hai con chung, nhưng do máu mê cờ bạc, dẫn đến hậu quả nhà đất “không cánh mà bay”…, chị E làm đơn ly hôn. TAND huyện Phú Hòa thụ lý, giải quyết nhưng anh T không đến. Hội đồng xét xử giải thích pháp luật, chị E rút đơn. Chị làm ăn, dành dụm, mượn tiền của chị em ruột để xây lại ngôi nhà khoảng 30m2 thì anh T tính nào tật nấy, không từ bỏ cờ bạc, về nhà đánh đập, đuổi vợ đi rồi bán nhà trả nợ bài bạc. Chị E đành phải nộp đơn xin ly hôn và được tòa án chấp nhận.

 

Theo ông Phương, qua thống kê trong năm 2017, TAND huyện đã thụ lý và đưa ra xét xử 290 vụ án ly hôn, tăng 39 vụ so với năm 2016. Trong đó, số vụ hòa giải thành chỉ chiếm 17 vụ, còn lại là thuận tình ly hôn và đưa ra xét xử. Điều này cho thấy, trong thời gian qua công tác hòa giải cũng chưa được các bên đương sự, gia đình và xã hội quan tâm đúng mức. Trong khi đó công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật về hôn nhân và gia đình cũng chưa được thường xuyên, sâu rộng đến người dân, nhất là lứa tuổi thanh niên. “Để hạn chế vấn nạn ly hôn, nhất là tình trạng ly hôn trẻ, trong thời gian đến, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể… cần quan tâm hơn đến công tác hòa giải ở cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về hôn nhân và gia đình... Đồng thời, thanh niên nói chung, mỗi cặp vợ chồng nói riêng cần phải hiểu và có trách nhiệm với xã hội, gia đình và với chính mình trong việc giữ gìn hạnh phúc của bản thân”, Phó Chánh án TAND huyện Phú Hòa Nguyễn Anh Pha nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI - TRUNG HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek