Thứ Năm, 24/10/2024 12:30 CH
Tập trung quản lý về khoáng sản và bảo vệ môi trường
Thứ Sáu, 08/12/2017 09:46 SA

UBND tỉnh vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến về công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, nhằm quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên khoáng sản và tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; đồng thời khắc phục một số tồn tại, yếu kém trong thời gian qua, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý khai thác khoáng sản; công khai minh bạch các quy hoạch khoáng sản đã phê duyệt; khuyến khích đầu tư chiều sâu khâu chế biến khoáng sản.

 

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các quy hoạch khoáng sản đã ban hành để kịp thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với đặc điểm của từng loại khoáng sản; mang tính định hướng và đảm bảo sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả khoáng sản đồng thời giảm thiểu các tác động đến môi trường.

 

Trong đó, lưu ý kiểm tra, rà soát các khu vực khai thác khoáng sản có nguy cơ sạt lở, mất ổn định, ảnh hưởng đến môi trường, dân sinh; cập nhật, điều chỉnh theo các văn bản chỉ đạo mới của Chính phủ và các bộ, ngành; xác định đường vận chuyển vào quy hoạch; loại bỏ các điểm quy hoạch không khả thi về phương án khai thác, vận chuyển.

 

Sở TN-MT phối hợp các sở, ngành đánh giá chi tiết tác động môi trường do các dự án gây ra, từ đó đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, đồng thời nâng cao trách nhiệm của chủ dự án phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác; yêu cầu các chủ dự án phải lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan trong quá trình khai thác theo quy định tại Điều 20, Điều 42 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

 

Lưu ý, việc tham mưu cấp phép khai thác khoáng sản cát vật liệu xây dựng với thời gian khai thác tối đa là 5 năm. Đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đảm bảo lợi ích của Nhà nước phù hợp với đặc điểm của từng loại khoáng sản.

 

Tiếp tục hoàn thiện quy chế hoạt động Quỹ bảo vệ môi trường; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát môi trường; kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm các giải pháp bảo vệ môi trường đã đăng ký, được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường…

 

PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek