Thứ Ba, 01/10/2024 18:23 CH
Nâng cao nhận thức để nói không với tai nạn giao thông'
Thứ Tư, 28/11/2007 07:30 SA

Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thì nhiều, nhưng tất cả đều xuất phát từ ý thức của con người khi tham gia giao thông.

 

071128-tai-nan-quoc-lo.jpg

Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa - Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

Nhà nước đã ban hành luật giao thông đường bộ xử phạt những hành vi, vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhưng một số người coi đó như: luật để mà luật, không liên quan gì đến họ. Nếu có chấp hành cũng chỉ vì sợ công an phạt và giữ xe, không có phương tiện để đi. Một số phương tiện khi tham gia giao thông trên đường mang tính chất đối phó là chính. Họ phớt lờ mạng sống của mình và của người khác. Ngoài không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, một số người còn không chịu học tập luật giao thông đường bộ.

 

Hiện nay các phương tiện tham gia giao thông đều đóng bảo hiểm nên khi ra đường họ chạy bạt mạng, coi tai nạn giao thông như là “trời mưa đất chịu”. Họ cứ nghĩ đơn giản khi gây ra tai nạn cứ chi một số tiền theo yêu cầu của nạn nhân là được. Họ đâu biết rằng, người bị nạn phải chịu mọi sự tổn thất cả đời, đó là chưa nói đến hậu quả vợ mất chồng, con mất mẹ, chồng mất vợ… thậm chí, có những người phải sống cuộc sống thực vật suốt đời. Thế mới biết một phút chạy ẩu, tắc trách của người này nhưng lại gây đau khổ cho người khác là một điều không nên tý nào.

 

Hiện nay, một số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông họ bất cần luật, dù đủ tuổi hay không đủ tuổi, có bằng lái xe hay không có bằng lái xe, họ đều nhảy lên xe điều khiển miễn làm sao đừng bị công an giao thông bắt là được. Ngoài ra, có một số xe khách vì hám một khoản tiền không đáng kể mà chạy vượt ẩu giành khách gây ra tai nạn thương tâm cho biết bao nhiêu người. Một số thanh niên khi tham gia giao thông còn trổ tài đánh võng, lạng lách, vượt đèn đỏ… thậm chí còn có cả đua xe, coi thường mạng sống của chính bản thân mình và người đi đường. Đơn giản như việc đội mũ bảo hiểm, là phương tiện thiết thực phòng khi tai nạn xảy ra nhằm hạn chế bị chấn thương sọ não.

 

Vậy mà nhiều người coi đó như là việc bắt buộc, họ phải đội mũ bảo hiểm là vì sợ công an giao thông, vì cơ quan, vì mình là thủ trưởng phải làm gương cho nhân viên noi theo… Họ đâu biết rằng, đội mũ bảo hiểm không phải vì những lý do nêu trên, mà là vì chính bản thân họ, vì cuộc sống của gia đình họ và để tránh đi những nỗi mất mát tổn thương không đáng có. Công an giao thông chỉ đóng vai trò nhắc nhở bảo vệ sự an toàn cho cuộc sống mỗi người và cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta phải cương quyết nói không với tai nạn giao thông bởi thực hiện, chấp hành nghiêm túc vấn đề này là để bảo vệ chính bản thân chúng ta chứ không ai khác. Nếu chúng ta biết coi trọng sinh mạng của mình và người khác thì sẽ hạn chế được tai nạn giao thông. Để làm được điều quan trọng này thì mọi người cần phải hiểu và chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông, có như vậy chúng ta mới hạn chế được những tổn thất không đáng có về sinh mạng và tiền của.

 

HOÀNG BÍCH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek