Thứ Sáu, 25/10/2024 13:22 CH
Nỗi đau người ở lại
Thứ Tư, 09/08/2017 10:00 SA

Bị cáo Nguyên tại phiên xử - Ảnh: VĂN TÀI

Chỉ vì một phút nóng giận, thiếu kiềm chế mà Nguyễn Văn Nguyên (SN 1978, trú xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) đã ra tay sát hại vợ mình. Vợ mất, Nguyên phải vào tù, bỏ lại ba đứa con thơ gánh chịu nỗi đau quá lớn. Mai này không biết cuộc sống của chúng rồi sẽ ra sao…

 

Bi kịch ngày tết

 

Năm 1998, Nguyễn Văn Nguyên kết hôn với chị Lê Thị Kim Thoa và đến nay đã có ba đứa con chung. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng luôn cố gắng xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm lo cho các con học hành.

 

Năm 2015, bị cáo bị tai nạn giao thông, sức khỏe giảm sút nên vào TP Hồ Chí Minh bán vé số, gửi tiền về nuôi con. Còn chị Thoa ở nhà buôn bán nhỏ ở thôn Lương Phước (xã Hòa Phú).

 

Trong thời gian bán vé số ở TP Hồ Chí Minh, Nguyên nghe những tin đồn chị Thoa thường bỏ nhà đi đâu đó nhưng không có ý kiến về việc này. Dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, Nguyên trở về nhà, cuộc sống gia đình, quan hệ vợ chồng vẫn yên ổn, không xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên trong mấy ngày tết, chị Thoa đi chơi nhưng không nói cho Nguyên biết nên bị cáo rất buồn.

 

Tối 30/1/2017 (mùng 3 tết), chị Thoa không về nhà, trong khi điện thoại lại không liên lạc được. Sáng 31/1/2017, Nguyên sang nhà anh vợ là Lê Trọng Đạt chúc tết và uống khá nhiều bia, sau đó đi loanh quanh trong xóm để tìm chị Thoa nhưng không gặp.

 

Chiều cùng ngày, Nguyên về nhà thì thấy chị Thoa lên môtô chuẩn bị đi nữa nên trách móc vợ không chăm lo gia đình mà đi chơi suốt, vì vậy hai bên xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc cãi nhau, chị Thoa đã thách thức: Không phải thì tôi với ông ly dị, tôi không cần ông nữa! Bực tức vì lời thách đố của vợ, Nguyên xuống nhà bếp lấy con dao Thái Lan đâm chị Thoa hai nhát làm chị chết trên đường đi cấp cứu do mất máu cấp.

 

Sau khi vụ án xảy ra, Nguyên đến Công an xã Hòa Phú đầu thú. Ngày 1/2/2017, Nguyên bị bắt tạm giam về hành vi giết người. Đến ngày 15/6/2017, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã tống đạt cáo trạng truy tố Nguyên ra trước TAND tỉnh để xét xử về tội giết người.

 

Hối hận muộn màng

 

Mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa vụ án ra xét xử lưu động tại UBND xã Hòa Phú. Phiên xử sơ thẩm đã thu hút hàng trăm người dân đến dự khán.

 

Tại phiên xử, bị cáo Nguyên ăn năn thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình. Trong khi đó, gia đình bị hại có đơn không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự, đồng thời xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, sớm trở về với gia đình nuôi dạy con cái.

 

Bào chữa cho bị cáo Nguyên, luật sư Nguyễn Ninh (Văn phòng Luật sư Phúc Luật) cho rằng: “Trong ba ngày tết cổ truyền, sự thiếu vắng của người vợ, người mẹ sẽ làm cho gia đình không có không khí đoàn tụ. Cùng với đó là sự thiếu trách nhiệm của chị Thoa đã làm cho Nguyên suy nghĩ tiêu cực, hành xử không đúng mực nên đã tước đoạt mạng sống của người đã từng đầu ấp tay gối. Bên cạnh đó, khi thấy vợ bị trọng thương do mình gây ra, Nguyên đã chạy tới làm động tác hô hấp nhưng đã quá muộn khiến gia đình rơi vào bi kịch. Hôm nay, Nguyên phải ra đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Do vậy, mong hội đồng xét xử xem xét giảm án cho Nguyên sớm chuộc lại lỗi lầm để trở về gia đình và có điều kiện chăm sóc ba đứa con còn quá nhỏ”.

 

Thực hành quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Lê Hải (Viện KSND tỉnh) nhấn mạnh: “Bị cáo Nguyên có đầy đủ năng lực và nhận thức được sự nguy hiểm của việc dùng dao Thái Lan đâm người khác sẽ gây nguy hại đến sức khỏe. Bị cáo và người bị hại là vợ chồng đã gần 20 năm, trong cuộc sống chưa xảy ra mâu thuẫn trầm trọng. Đáng lẽ khi chị Thoa có thái độ, lời nói thiếu tế nhị, bị cáo cần có thái độ ôn hòa, giải thích để chị nhận thấy điều hay lẽ phải. Nhưng bị cáo lại tỏ thái độ hằn học, tức tối, lấy dao đâm chị Thoa hai nhát chí mạng. Bị cáo cho rằng ngày hôm đó uống nhiều bia rượu nên say, không làm chủ được bản thân và không kiểm soát được hành vi, dẫn đến việc đâm chết vợ là điều đáng lên án. Đây cũng là bài học sâu sắc dành cho mọi người tham dự phiên tòa để tự răn mình trước khi sử dụng bia rượu như thế nào cho hợp lý”...

 

Đề xuất giải quyết vụ án, kiểm sát viên Lê Hải phân tích thêm: “Hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo Nguyên gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt quyền sống của một người đã gần 20 năm chia ngọt sẻ bùi với bị cáo, gây ra sự mất mát đau thương cho chính gia đình bị cáo, ba đứa con thơ đã mang nỗi đau mất mẹ, bây giờ lại xa rời vòng tay chăm sóc của cha. Hành vi của bị cáo còn làm mất trật tự an toàn xã hội, gây xáo trộn cuộc sống bình thường của nhân dân ở địa phương, phá vỡ cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội đã gây ra, bị cáo cần phải bị xử phạt nghiêm khắc, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài để giáo dục và cải tạo. Đồng thời để bị cáo có thời gian ăn năn hối cải, tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành người có ích cho xã hội.

 

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh tuyên phạt Nguyên 14 năm tù về tội giết người. Nguyễn Văn Nguyên đã phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình, nhưng còn ba đứa con, chúng còn quá nhỏ để gánh chịu nỗi đau quá lớn này. Nhiều người rưng rưng khi ông Lê Trọng Hoàng (cha vợ bị cáo Nguyên) nói trong nước mắt khi lực lượng công an đưa Nguyên về trại tạm giam: Tội nghiệp các cháu tôi, rồi mai này không biết cuộc đời của chúng sẽ ra sao…

 

Xét thấy ngay sau khi gây án, bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối hận, thực hiện cấp cứu tại chỗ cho chị Thoa nhưng vết thương quá nặng, chị Thoa đã không qua khỏi. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thực sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo. Chị Thoa mất đi, ba đứa con của bị cáo còn nhỏ dại và phải sống nương nhờ vào người thân. Do đó để thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm một phần hình phạt để bị cáo yên tâm cải tạo, chuộc lại lỗi lầm, trở thành công dân tốt, sớm trở về nuôi dạy con cái, làm lại cuộc đời.

 

Kiểm sát viên Lê Hải, Viện KSND tỉnh Phú Yên

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek