Thứ Sáu, 25/10/2024 15:18 CH
Để ngăn chặn hiệu quả nạn trộm cắp ở Phú Hòa
Thứ Tư, 02/08/2017 08:52 SA

Phiên xử các bị cáo trộm cắp tài sản ở huyện Phú Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

Là địa bàn giáp ranh với TP Tuy Hòa, các huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, thời gian qua, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Phú Hòa diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy cần sớm có giải pháp để ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này nhằm đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

 

Thấy gì chôm đó!

 

Tối 13/3/2017, Nguyễn Kim Thành cùng Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành Tấn (trú thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) và Lê Minh Cường (trú thôn Định Thọ 2, thị trấn Phú Hòa) rủ nhau đến đường bê tông gần Trường mầm non thị trấn Phú Hòa để uống rượu.

 

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, biết bên trong trụ sở làm việc Công an thị trấn có nuôi gà nên Thành nảy sinh ý định bắt trộm để bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Thành đi vào trường mầm non, rồi leo qua tường rào sang Công an thị trấn đến chuồng gà của anh Nguyễn Phấn bắt hai con gà nòi có trọng lượng 4,7kg. Thành đứng trong sân trường gọi Tấn đến hàng rào và đưa cho Tấn số gà vừa trộm được mang lại chỗ nhậu. Lúc này, do biết Thành trộm gà nên Cường bỏ về, còn Dương và Tấn ở lại giữ gà.

 

Thấy còn nhiều gà trong chuồng mà không người trông coi nên Thành quay lại bắt 4 con gà tổng trọng lượng 13,1kg. Sau đó, Thành điều khiển mô tô 78E1-211.23 chở Tấn và Dương về nhà. Tuy nhiên, Thành vừa cho xe chạy thì bị té ngã nên quần chúng nhân dân phát hiện bắt giữ, giao cơ quan chức năng xử lý.

 

Ngày 22/5/2017, Viện KSND huyện Phú Hòa đã truy tố Thành, Dương về tội trộm cắp tài sản. Cáo trạng Viện KSND huyện Phú Hòa cũng xác định, Tấn có hành vi giúp sức cho Thành trộm cắp gà. Tuy nhiên, số gà trộm cắp quy ra tiền dưới 2 triệu đồng, nên Tấn chỉ bị xử lý hành chính.

 

Mới đây, TAND huyện Phú Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thành 9 tháng tù và bị cáo Dương 6 tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội trộm cắp tài sản. Được biết, bị cáo Thành, Dương là người có tiền sự và nhân thân xấu, nhiều lần bị xử phạt hành chính và đưa đi giáo dưỡng về hành vi trộm cắp tài sản.

 

Liên quan đến trộm cắp tài sản, TAND huyện Phú Hòa cũng vừa xử phạt Nguyễn Hữu Trúc (trú xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa) 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

 

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 14 giờ ngày 6/3/2017, Trúc đi xe máy đến cửa hàng điện thoại di động Khánh Huy của anh Lê Duy Tân (ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) để mua điện thoại. Tại đây, khi phát hiện tiệm không có người trông coi nên Trúc lén lấy 1 điện thoại Samsung Galaxy 2, 1 điện thoại FPT và 2 tai phone. Sau đó, Trúc giữ điện thoại Samsung Galaxy 2 và 2 tai phone nghe nhạc để dùng, còn chiếc điện thoại FPT bán cho chị ruột là Nguyễn Thị Lệ Trâm (ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) lấy 1 triệu đồng tiêu xài cá nhân…

 

Cần có giải pháp tích cực ngăn chặn

 

Trên đây chỉ là hai trong số hàng chục vụ án trộm cắp tài sản mà các cơ quan tiến hành tố tụng ở huyện Phú Hòa đã tổ chức triệt phá, điều tra và đưa ra xét xử trong thời gian gần đây. Điều đáng nói là nạn trộm cắp xe máy, điện thoại, “bắt gà, bẻ bí”, hay các loại tài sản có giá trị khác có chiều hướng gia tăng.

 

Theo Phó Chánh án TAND huyện Phú Hòa Nguyễn Anh Pha, nhiều vụ mất trộm xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, một bộ phận thanh niên không chịu khó học tập và lười lao động nên lợi dụng sơ hở của người khác lén lấy trộm tài sản nhằm bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Bên cạnh đó, để tránh bị phát hiện, sau khi gây án, bọn trộm thường nhanh chóng rời khỏi hiện trường, tìm cách tẩu tán tài sản. Vì thế, để kéo giảm tình trạng trộm cắp tài sản cần sớm có giải pháp căn bản trước mắt và lâu dài để ngăn chặn hiệu quả nhằm giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương…

 

Là người nhiều lần bào chữa cho các bị cáo về tội trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Phú Hòa, luật sư Nguyễn Ninh (Văn phòng Luật sư Phúc Luật) cho rằng, việc nhiều gia đình, phụ huynh do mải làm ăn, thiếu sự quan tâm, giáo dục con cái cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều thanh niên phạm tội trộm cắp và vướng vòng lao lý. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản, ngoài việc thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của lực lượng công an thì chính quyền địa phương cần rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản, chứa chấp, tiêu thụ tài sản trộm cắp. Song song đó, các cơ quan chức năng phải làm tốt công tác xử lý thông tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân, thực hiện tốt mô hình quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phát sinh tội phạm mới.

 

Thiết nghĩ để ngăn chặn đạt hiệu quả tình trạng trộm cắp tài sản ở huyện Phú Hòa, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cũng như tích cực huy động cộng đồng tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm để bảo vệ tài sản người dân là điều rất cần thiết. Có như vậy mới ngăn ngừa tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng và tội phạm nói chung, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân địa phương.

 

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Phú Hòa đã xảy ra 20 vụ vi phạm pháp luật, tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó có 11 vụ trộm cắp tài sản, 6 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ cướp giật, 1 vụ giết người và 1 vụ chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã điều tra làm rõ 32 vụ, với 37 bị can; đang tiếp tục điều tra 11 vụ với 7 bị can để xử lý theo quy định pháp luật. Bắt, xử lý 6 đối tượng; tiếp nhận, xử lý 93 tin tố giác về tội phạm; qua giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đã khởi tố 27 vụ, không khởi tố 42 tin, chuyển cơ quan khác 1 tin.

 

(Nguồn: Huyện ủy Phú Hòa)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek