Thứ Bảy, 26/10/2024 08:24 SA
Bài học từ một vụ án
Thứ Tư, 07/06/2017 12:39 CH

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: VĂN TÀI  

Bực tức vì công an xã mời lên làm việc do hát kẹo kéo xin tiền mà 6 bị cáo Huỳnh Tấn Tây, Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Tấn Đức, Phạm Đức Nhân, Phạm Văn Dịnh, Huỳnh Trọng Sơn đều trú thôn Phước Lộc (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) đã phạm tội giết người và cố ý gây thương tích. Hành vi của Tây và các đồng phạm không chỉ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Mâu thuẫn nhỏ,hu quả lớn

 

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18/9/2016, Huỳnh Tấn Tây thuê loa kẹo kéo mang đến các tiệm tạp hóa trong thôn Phước Lộc hát và xin được 150.000 đồng. Vì thế, anh Trần Trọng Toàn, Trưởng Công an xã Hòa Tâm, đã viết giấy mời Tây lên làm việc và yêu cầu không được hát xin tiền của dân. Bực tức vì bị công an xã mời nên vào khoảng 17 giờ ngày 20/9/2016, trong lúc ăn nhậu, Huỳnh Tấn Tây rủ thêm Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Tấn Đức, Phạm Đức Nhân, Nguyễn Tấn Đức, Phạm Văn Dịnh và Huỳnh Trọng Sơn đi giết anh Toàn và được cả nhóm đồng ý.

 

Trước khi đi, Tây và Kiên chuẩn bị dao và cây gỗ mang theo. Khi đến nhà anh Trần Trọng Toàn, Huỳnh Tấn Tây đã dùng dao chém nhiều nhát trúng vào đầu và nhiều vị trí khác trên người anh Toàn; Phạm Đức Nhân, Phạm Văn Dịnh, Huỳnh Trọng Sơn dùng cây gỗ đánh vào người anh Toàn; Kiên dùng dao đâm anh Toàn trúng ngực phải; Sơn dùng tay, chân đánh nhiều cái vào người anh Toàn. Chưa dừng lại ở đó, khi bà Ngô Thị Chơi (mẹ đẻ anh Toàn); ông Trần Trọng Thầm (cha anh Toàn); anh Phan Tiến Sỹ (cháu anh Toàn) vào can ngăn thì bị cả nhóm hành hung, gây thương tích.

 

Trước đó, do không xác định được địa chỉ nhà anh Toàn nên nhóm của Tây đã vào nhà của chị Lê Thị Liệu (trú thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm) đánh chị gây thương tích. Kết quả giám định pháp y cho thấy anh Trần Trọng Toàn bị thương tích 51%, ông Trần Trọng Thầm bị thương tích 4%, bà Ngô Thị Chơi bị thương tích 23% và chị Lê Thị Liệu bị thương tích 2%.

 

Ngày 12/4/2017, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố Huỳnh Tấn Tây, Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Tấn Đức, Phạm Đức Nhân, Phạm Văn Dịnh và Huỳnh Trọng Sơn về tội giết người. Ngoài ra, Huỳnh Tấn Tây, Nguyễn Văn Kiên và Nguyễn Tấn Đức còn bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

 

Cố ý phạm tội, không ăn năn hối cải

 

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, dù thừa nhận tội như cáo trạng quy kết nhưng bị cáo Huỳnh Tấn Tây không tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của mình. Bên cạnh đó, bị cáo này còn không thừa nhận đã rủ cả nhóm đi giết anh Toàn, mà chỉ rủ đi đánh anh Toàn. Bị cáo Kiên thống nhất với cáo trạng nhưng thay đổi một số lời khai như Tây chỉ rủ đi đánh anh Toàn, không thấy ai đánh ông Thầm, bà Chơi. Nhưng trong quá trình điều tra, các bị cáo Tây, Kiên khai nhận rủ cả nhóm đi giết anh Toàn…

 

Trong khi đó, đại diện thực hành quyền công tố tại tòa gồm Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng và Kiểm sát viên Lê Hải đã đưa ra quan điểm luận tội: “Các bị cáo đều là những người có đầy đủ năng lực nhận thức, năng lực điều khiển hành vi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Các bị cáo đều nghe rõ lời rủ rê của Tây và cùng thống nhất tham gia. Ngoài ra, bị cáo Tây có sự chuẩn bị công cụ, phương tiện gây án, về nhà lấy thêm dao, cây gỗ đưa cho Nhân, Dịnh, Sơn. Bị cáo Kiên về nhà lấy dao mang theo và lấy mô tô để chở các bị cáo khác.

 

Các bị cáo đều nhận thức rõ hành vi nhiều người dùng hung khí nguy hiểm như dao, cây gỗ đâm, chém, đánh anh Toàn vào những vị trí nguy hiểm trên cơ thể như đầu, ngực có thể gây chết người bất cứ lúc nào nhưng vẫn bất chấp hậu quả, cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi khách quan phù hợp với ý thức chủ quan của các bị cáo muốn giết anh Toàn. Anh Toàn không chết là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Hành vi của bị cáo Huỳnh Tấn Tây cấu thành tội phạm giết người với vai trò cầm đầu, xúi giục và thực hiện.

 

Các bị cáo Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Tấn Đức, Phạm Đức Nhân, Phạm Văn Dịnh và Huỳnh Trọng Sơn đồng phạm với bị cáo Huỳnh Tấn Tây về tội giết người với vai trò người thực hành. Ban đầu các bị cáo thống nhất ý chí đi giết anh Toàn, nhưng trên đường đi các bị cáo Tây, Kiên, Đức vào nhà chị Lê Thị Liệu để hỏi nhà anh Toàn và dùng dao, cây gỗ đánh chị Liệu gây thương tích 2%. Ngoài ra, các bị cáo Tây, Kiên, Đức còn đánh người khác gây thương tích như đã nói ở trên là hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích tương ứng với hành vi phạm tội”.

 

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã nhận định: “Hành vi của bị cáo Tây cùng đồng bọn thể hiện quyết tâm tước đoạt tính mạng của anh Toàn. Việc anh Toàn sống sót là ngoài sự mong muốn của nhóm bị cáo. Tòa khẳng định việc Viện KSND tỉnh truy tố Huỳnh Tấn Tây và các đồng phạm về tội giết người và cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng bản chất vụ việc và đúng pháp luật. Hành vi của Tây và các đồng phạm không chỉ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tính chất côn đồ của các bị cáo đã gây phẫn nộ trong dư luận địa phương và xã hội. Người bị hại chỉ vì nhắc nhở về hành vi ảnh hưởng đến trật tự xã hội mà đã bị nhóm côn đồ tìm giết”.

 

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tấn Tây 20 năm tù về tội giết người, 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp hình phạt là 24 năm tù. Cùng về hai tội danh giết người và cố ý gây thương tích, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Văn Kiên 13 năm tù, Nguyễn Tấn Đức 10 năm 6 tháng tù. Ba bị cáo Phạm Đức Nhân bị phạt 8 năm tù, Phạm Văn Dịnh 7 năm tù và Huỳnh Trọng Sơn 6 năm tù về tội giết người.

 

Vụ án đã khép lại với hình phạt thích đáng dành cho các bị cáo. Đây cũng là bài học cảnh báo, răn đe cho những ai sống ngông cuồng, coi thường pháp luật sẽ luôn phải trả giá cho những hành vi phạm pháp của mình.

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek