Thứ Bảy, 26/10/2024 20:21 CH
Chưa làm rõ nhiều vấn đề, hủy án
Thứ Tư, 26/04/2017 08:13 SA

Đánh người gây thương tích nhưng còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bị hại, bị cáo và những người liên quan mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Vì thế phải hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

 

Từ vụ va chạm xe

 

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 11 giờ ngày 15/8/2014, Lê Văn Quý điều khiển ô tô 78A-013.10 đến nhà em ruột là Lê Thị Mỹ Linh ở thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) để lấy túi mực mà Quý đã gửi mua trước đó. Lấy mực xong, Quý điều khiển ô tô lùi từ sân nhà chị Linh ra đường Mạc Thị Bưởi (thôn Ngọc Phước 1) theo hướng đông tây. Khi đi ngang nhà ông Nguyễn Văn Lệ (trú thôn Ngọc Phước 1) thì ô tô của Quý va chạm vào người anh Nguyễn Châu Tân (con ông Lệ) đang đứng ở lề đường Mạc Thị Bưởi. Bị va chạm nên anh Tân té ngã xây xát nhẹ ở chân phải, tay phải. Thấy vậy, ông Lệ và vợ là bà Phạm Thị Mỹ Lan cùng con trai là Nguyễn Văn Minh từ trong nhà chạy ra. Lúc này, Quý dừng xe lại và bước xuống xe thì ông Lệ liền nói: “Mày ác lắm nhen Quý! Trước mày lấy xe tải tông tao, nay thì tông con tao”. Ông Lệ vừa nói xong thì Quý bước đến nắm cổ áo, rồi dùng tay đánh ông Lệ. Khi Minh can ngăn thì Quý dùng tay kẹp cổ Minh kéo đi. Thấy vậy, Nguyễn Tuấn Vinh, con ông Lệ từ trong nhà chạy ra can ngăn thì chị Linh la lớn “sao tụi mày đánh anh tao” rồi dùng tay cào vào cổ và giật đứt sợi dây chuyền vàng trên cổ anh Vinh. Bực tức vì chị Linh giật đứt sợi dây chuyền, Vinh vào nhà lấy tuýp sắt chạy ra đánh trúng đầu chị Linh gây thương tích. Tiếp đó, Vinh thấy Quý dùng tay kéo ông Lệ và Minh nên cầm tuýp sắt chạy đến đánh Quý. Quý bỏ chạy, Vinh đuổi theo nhưng được mọi người can ngăn nên bỏ về nhà. Còn Quý và Linh được mọi người đưa đi cấp cứu.

 

Ngày 1/10/2014, Trung tâm Giám định pháp y kết luận Quý bị thương tích 44%, chị Linh 12%. Sau đó, Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng truy tố Nguyễn Tuấn Vinh về tội cố ý gây thương tích.

 

Xử sơ thẩm, TAND TP Tuy Hòa tuyên phạt Vinh 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp với bản án số 102 của TAND tỉnh phạt Vinh 1 năm tù trước đó nên TAND TP Tuy Hòa tuyên buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung 6 năm tù.

 

Sau khi xử sơ thẩm, Quý và chị Linh kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

 

Hủy án để điều tra lại

 

Mới đây, TAND tỉnh đã mở phiên phúc thẩm theo kháng cáo của người bị hại. Tại phiên xử, luật sư Vũ Xuân Hải (Văn phòng Luật sư Huy Hoàng), người bảo vệ quyền lợi cho Quý cho rằng, với công cụ, vị trí gây thương tích và hậu quả gây ra đủ cơ sở kết tội bị cáo phạm tội giết người. Ngoài ra, với 4 vết thương gây ra trên đầu cho Quý nhưng bị cáo chỉ thừa nhận 2 cái là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, đề nghị cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Cùng quan điểm với luật sư Hải, luật sư Ngô Minh Tùng (Văn phòng Luật sư số 1), người bảo vệ quyền lợi cho chị Linh cũng không đồng ý với bản án sơ thẩm và đề nghị hủy án. Trong khi đó, luật sư Đoàn Cửu Việt (Văn phòng Luật sư Khôi Việt), bảo vệ cho bị cáo Vinh thì đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm, bác kháng cáo của bị hại và ý kiến bảo vệ của các luật sư.

 

Sau khi nghe ý kiến của bị cáo, bị hại, người liên quan và luật sư, hội đồng xét xử phúc thẩm xét nguyên cớ để bị cáo Vinh đánh Quý theo nội dung cáo trạng của Viện KSND TP Tuy Hòa và bản sơ thẩm ghi nhận là không chính xác. Ông Lệ và Minh không bị xây xát nên không có cơ sở để nói rằng bị cáo bị kích động mạnh về tinh thần. Do đó chưa chứng minh được động cơ, nguyên nhân, mục đích phạm tội của bị cáo qua dấu vết và lời khai của Tân, Minh, Lệ. Ngoài ra, bị cáo cho rằng bị những người khác dàn cảnh để đánh thì chưa được cấp sơ thẩm điều tra làm rõ.

 

Song song đó, cáo trạng của Viện KSND TP Tuy Hòa và bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa ghi nhận bị cáo chỉ thừa nhận đánh trúng đầu bị hại hai cái, nhưng theo giấy chứng thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và bản kết luận số 247 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh thì ghi nhận trên đầu Quý có 4 vết thương. Mặc dù lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại nhưng người bị hại cho rằng còn có người khác tham gia đánh mình là có cơ sở, nhưng cấp sơ thẩm chưa chứng minh làm rõ. Vì thực tế tại hiện trường xảy ra vụ việc có nhiều người trong gia đình Vinh cùng tham gia xô xát với bị hại. Nhất là không ai có hành vi can ngăn bị cáo thực hiện hành vi đánh bị hại là mặc nhiên đồng tình nên có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Bên cạnh đó, với thương tích trên đầu Quý thì lực tác động rất mạnh, nguy cơ tử vong cao nhưng nguyên nhân, động cơ phạm tội chưa được chứng minh làm rõ là chưa thỏa đáng. Ngoài ra, các khoản bồi thường về dân sự cấp phúc thẩm cũng chưa hợp lý…

 

Từ những phân tích vừa nêu, TAND tỉnh đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa để điều tra lại.

 

VĂN TÀI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek