Chủ Nhật, 27/10/2024 02:41 SA
Chung tay đẩy lùi “cái chết trắng”
Thứ Tư, 12/04/2017 08:01 SA

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: LỆ VĂN

Trước kia, Phú Yên là địa bàn sạch về ma túy nhưng thời gian gần đây, tình hình mua bán, tàng trữ và chích ma túy trên địa bàn tỉnh lại diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc đưa ra xét xử những kẻ mua bán “cái chết trắng” không chỉ để răn đe, phòng ngừa loại tội phạm này mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người đừng vì ham lợi mà vi phạm pháp luật.

 

Lãnh án vì mua bán ma túy

 

Đứng trước vành móng ngựa TAND huyện Tây Hòa hôm ấy là các bị cáo cùng trú xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) gồm Lê Chí Binh (SN 1983), Nguyễn Tâm Tín (SN 1996), Lê Quốc Trà (SN 1996), Đoàn Văn Nho (SN 1991), Nguyễn Thị Kim Chung (SN 1987), Cao Hồng Hà (SN 1990), Đỗ Công Danh (SN 1994) và Lê Anh Tuấn (SN 1996, trú xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa). Các bị cáo này đều bị Viện KSND huyện Tây Hòa truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

 

Tại phiên xử sơ thẩm, theo lời khai của Binh và các bị cáo trong đường dây này, vào ngày 25/3/2015, Binh vào TP Hồ Chí Minh mua gần 5g ma túy tổng hợp methamphetamine, 50 lọ thủy tinh và 10 bình gas mini (dụng cụ sử dụng ma túy) của một người không xác định được quê quán. Sau đó, Binh bỏ toàn bộ số ma túy này trong vỏ của thùng bia Tiger rồi thuê Lê Anh Tuấn là lái xe taxi Sun chở về thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) giao cho Nguyễn Tâm Tín. Dù biết rõ trong vỏ thùng giấy này có chứa ma túy nhưng vì ham lời nên Tuấn thống nhất điều khiển taxi 76A-020.22 chở ma túy trái phép cho Binh. Trên đường đi, Binh nhắn tin số điện thoại của Nguyễn Tâm Tín cho Tuấn để Tuấn gọi đến nhận hàng. Đến khoảng 3 giờ 30 ngày 26/3/2015, Tuấn điều khiển xe về đến Phú Thứ rồi gọi điện thoại cho Tín ra cầu Phú Thứ nhận hàng. Lúc này Tín đang chơi với Lê Quốc Trà nên rủ Trà cùng đi nhận hàng Binh gửi. Sau đó, Tín dùng mô tô 78F1-154.43 của bạn Tín ra cầu Phú Thứ nhận thùng hàng. Trên đường đi, Tín nói với Trà là đi nhận ma túy của Binh gửi về và đưa hai điện thoại di động của Tín cho Trà giữ. Khi đến cầu Phú Thứ gặp Tuấn nhận thùng hàng có chứa ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy do Binh gửi về, Tín đưa thùng này cho Trà giữ. Trà biết trong thùng hàng có ma túy nhưng vẫn ôm giữ thì bị Công an huyện Tây Hòa bắt quả tang.

 

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện và tạm giữ gần 5g chất tinh thể màu trắng, 50 lọ thủy tinh và 10 bình gas mini. Khám xét người của Nguyễn Tâm Tín, công an còn phát hiện và tạm giữ 0,5285g tinh thể màu trắng và gần 0,5g chất bột màu trắng. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Công an huyện Tây Hòa còn xác định, từ tháng 7/2014, sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Lê Chí Binh về địa phương ở thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng) và có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện trên địa bàn các xã thuộc huyện Tây Hòa. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng xác định trong đường dây mua bán ma túy của Binh còn có những “trợ thủ” đắc lực là vợ con và các “chiến hữu” của Binh như Đỗ Công Danh, Cao Hồng Hà, Đoàn Văn Nho.

 

Kết thúc phiên xử, TAND huyện Tây Hòa tuyên phạt bị cáo Binh 14 năm tù và phạt bổ sung 50 triệu đồng; Nguyễn Tâm Tín 12 năm tù, Lê Quốc Trà 9 năm tù; các bị cáo Đỗ Công Danh, Cao Hồng Hà, Đoàn Văn Nho, Nguyễn Thị Kim Chung (vợ của Binh) mỗi bị cáo lãnh án 8 năm tù và bị cáo Lê Anh Tuấn 7 năm cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, TAND huyện còn buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính và tịch thu sung công quỹ hơn 22 triệu đồng.

 

Phối hợp đẩy mạnh công tác phòng ngừa

 

Trên đây chỉ là một trong số hàng chục vụ việc liên quan đến ma túy mà các cơ quan chức năng triệt phá hoặc đưa ra xét xử trong thời gian gần đây. Mặc dù quy mô hoạt động của tội phạm ma túy ở các địa phương còn nhỏ lẻ nhưng phương thức, thủ đoạn tinh vi, kín đáo. Các đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có tổ chức liên kết giữa các đối tượng trong tỉnh với các địa phương khác ngày càng rõ nét, hoạt động manh động, liều lĩnh hơn.

 

Trước tình hình này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 12-CT/TU về tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến. Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, nhất là Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Phải xem công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng của mỗi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương và của toàn dân. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các tầng lớp nhân dân, chú ý các đối tượng có nguy cơ cao như thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng chống ma túy; vận động, giáo dục; quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ nhiệm vụ phòng, chống và cai nghiện ma túy… Đảng đoàn MTTQ và các đoàn thể tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của toàn dân về sự nguy hiểm, tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, không để phát sinh và tồn tại địa bàn phức tạp về ma túy. Phối hợp thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy; tăng cường lực lượng theo dõi, kiểm soát, nắm chắc địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn ma túy xâm nhập vào địa bàn tỉnh; xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần. Phối hợp với Viện KSND và TAND các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án về ma túy nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung…

 

Theo một điều tra viên của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) thì thời gian gần đây, tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng trẻ hóa. Đáng chú ý là trong đó có sự liên kết giữa tội phạm ma túy với tội phạm hình sự, dẫn đến việc nhiều vụ con nghiện gây án, cướp giật, trộm cắp tài sản để lấy tiền mua ma túy. Các đối tượng hình sự nguy hiểm đã tụ tập thành các băng nhóm, đường dây buôn bán ma túy, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ nên việc đấu tranh, điều tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp khó khăn.

 

VĂN TÀI - DŨNG KHÁI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek