Chủ Nhật, 27/10/2024 10:28 SA
Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách
Thứ Tư, 15/02/2017 08:14 SA

Các trợ giúp viên của trung tâm tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) - Ảnh: VĂN TÀI

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, cũng như tập trung tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng... là những công tác trọng tâm trong năm 2017 mà Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lương Văn Trương thông tin với Báo Phú Yên. Ông Lương Văn Trương cho biết:

 

- Trong năm 2016, mặc dù còn nhiều khó khăn về biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất, nhưng với sự phối hợp tích cực của các địa phương, ban, ngành, đoàn thể, sự chỉ đạo của Cục TGPL (Bộ Tư pháp), UBND tỉnh và Sở Tư pháp, hoạt động TGPL được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu. Phần lớn người được TGPL nói riêng và người dân trên địa bàn tỉnh nói chung đều chủ động tìm đến trung tâm để yêu cầu được hỗ trợ vấn đề này. Đặc biệt, hoạt động TGPL trong tố tụng bước đầu triển khai có hiệu quả, có sự đồng thuận của các cơ quan tiến hành tố tụng, sự phối hợp trách nhiệm của các thành viên hội đồng phối hợp liên ngành, số vụ việc trong tố tụng tăng nhiều. Cũng trong năm qua, trung tâm đã TGPL 224 vụ cho 229 người thuộc đối tượng hộ nghèo, người có công cách mạng, người chưa thành niên, người dân tộc thiểu số thường xuyên sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Song song đó, trung tâm còn thực hiện 10 đợt khảo sát và truyền thông về TGPL cho người khuyết tật tại các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, Sông Hinh và TX Sông Cầu; TGPL cho các xã bãi ngang ven biển… Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, cũng như góp phần tạo điều kiện cho họ phát huy quyền làm chủ, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

 

* Năm nay, trung tâm sẽ làm gì để đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hoạt động TGPL, thưa ông?

 

- Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời thực hiện đồng bộ các hình thức TGPL theo quy định của pháp luật, nhất là hình thức TGPL lưu động, tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng. Tăng cường công tác truyền thông về TGPL nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người được TGPL tiếp cận với trung tâm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật.

 

Song song đó, trung tâm không ngừng nâng cao chất lượng các buổi TGPL lưu động bằng hình thức xây dựng các chuyên đề pháp luật phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương, cơ quan, đơn vị nơi thực hiện TGPL nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật và giải quyết vướng mắc pháp luật, tranh chấp, khiếu kiện của người dân tại cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh việc TGPL lưu động cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, thôn, buôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020 theo Kế hoạch 185 của UBND tỉnh. Ngoài ra, trung tâm còn đẩy mạnh công tác tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng để thực hiện TGPL cho 100% số đối tượng được TGPL khi có yêu cầu bằng hình thức tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, thiết lập đường dây nóng về TGPL để hỗ trợ pháp luật cho các đối tượng theo quy định. Chú trọng hơn nữa công tác truyền thông về hoạt động TGPL đến đối tượng là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã nghèo, thôn, buôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu trong năm 2017, 100% số xã nghèo, thôn, buôn đặc biệt khó khăn và các xã bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh đều được tổ chức truyền thông về TGPL.

 

* Hiện có một thực tế là sự hiểu biết pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn. Để nâng cao kiến thức pháp luật cho các đối tượng này, trung tâm có những giải pháp như thế nào?

 

- Với khẩu hiệu “Luôn đồng hành cùng dân”, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục hướng công tác TGPL về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài hình thức sinh hoạt chuyên đề pháp luật, tuyên truyền pháp luật, các cán bộ của trung tâm sẽ tư vấn cho từng đối tượng có nhu cầu. Để hoạt động TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, buôn đặc biệt khó khăn và các xã bãi ngang ven biển đạt hiệu quả, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của nhân dân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động TGPL lưu động, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho đối tượng, cũng như tạo điều kiện cho họ dễ dàng tiếp cận, thực hiện quyền được TGPL, mở rộng tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu và tư vấn theo từng chuyên đề cụ thể. Đặc biệt là đẩy mạnh hình thức tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng theo tinh thần đề án đổi mới công tác TGPL. Qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người được TGPL, giảm thiểu những vụ việc mâu thuẫn gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng như tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và kéo dài.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek