Chủ Nhật, 27/10/2024 12:23 CH
Tăng cường xử lý nồng độ cồn dịp giáp tết
Thứ Tư, 25/01/2017 00:00 SA

Cảnh sát giao thông lập biên bản người điều khiển phương tiện vượt nồng độ cồn cho phép trên quốc lộ 25 - Ảnh: HỒ NHƯ

Cuối năm, số lượng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, tập trung xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

 

 Đến giờ, chị N.T.H ở xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa vẫn chưa quên được cảm giác hoảng sợ. Chị H chia sẻ: “Năm ngoái, gia đình tôi đã không có được một cái tết trọn vẹn. Cả nhà một phen hết hồn khi biết tin chồng tôi bị tai nạn xe máy. Chiều 26 tháng Chạp, sau khi ăn tất niên nhà bạn, do uống bia say, chồng tôi đã tự gây tai nạn, đâm vào tường rào bằng gạch bên đường. Lúc té xuống, anh ấy bất tỉnh. Vụ tai nạn làm anh bị gãy một tay, mặt trầy xướt”.

 

“Đã uống rượu bia thì không lái xe” là khẩu hiệu tuyên truyền khá phổ biến và xuất hiện ở bất kỳ tuyến đường nào trên địa bàn tỉnh. Khẩu hiệu này cũng được nhiều người dân biết đến nhưng không phải ai cũng thực hiện nghiêm túc. Chính vì thế, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tay lái. Điển hình như vụ tai nạn giao thông đường bộ ngày 3/11/2016 tại khu phố Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. Vào thời điểm trên, ông N.N.D điều khiển mô tô biển số 78H7-1165 trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép va chạm với ô tô tải biển số 78K-7263. Sau đó, ông D không những bị thương mà còn bị Công an TP Tuy Hòa xử phạt 3,5 triệu đồng về hành vi điều khiển mô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/l khí thở, tước giấy phép lái xe 4 tháng.

 

Theo trung tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm hành chính, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Trong năm 2016, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều đợt cao điểm tuần tra, xử lý nồng độ cồn. Kết quả đã xử lý 725 trường hợp vi phạm. Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn xảy ra khá nhiều. Hầu hết người vi phạm đều viện lý do cuối năm gặp bạn bè, tiệc tùng nên “quá chén”. Khi đã uống rượu, bia vượt mức cho phép, người điều khiển phương tiện sẽ không kiểm soát được hành vi, dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; hậu quả tai nạn giao thông sẽ rất nghiêm trọng. Việc đo nồng độ cồn cũng gặp khó khăn, bởi khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, người điều khiển phương tiện lúc này đã có hơi men nên hay “nói lý”, to tiếng. Những trường hợp như vậy, cảnh sát giao thông thường phải có máy ghi âm, ghi hình để làm bằng chứng xử lý; nếu la lối, không chấp hành, buộc phải “cưỡng chế” đưa về trụ sở giải quyết.

 

 “Để đảm bảo tối đa trật tự an toàn giao thông và tính mạng của người tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó tập trung kiểm tra tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường nội thành. Đi đôi với kiên quyết xử lý vi phạm là công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông, giúp họ nhận thức được rằng, khi đã uống rượu, bia thì không lái xe mà nên nhờ người lái giúp hoặc đón taxi về”, trung tá Lý Công Thành nói.

 

NHƯ THANH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy
Thứ Tư, 18/01/2017 08:26 SA
Truy tố một bị can phá rừng
Thứ Tư, 18/01/2017 08:25 SA
 Đánh nhau, hai bị cáo cùng lãnh án
Thứ Tư, 18/01/2017 08:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek