Thứ Ba, 01/10/2024 18:35 CH
Nhốn nháo xe khách đường dài
Thứ Tư, 22/02/2006 08:14 SA

Sau Tết Nguyên đán, lượng xe khách đi từ Bắc vào Nam trên Quốc lộ 1A tăng lên rất lớn. Hiện tượng này khiến nguy cơ tai nạn giao thông cũng tăng lên do nhiều xe khách, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người qui định.

 

Theo thiếu tá Trương Dụ, đội trưởng đội tuần tra kiểm soát Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Phú Yên. Từ mùng 8 âm lịch cho đến hết tháng Giêng là thời điểm lượng xe khách đường dài từ phía Bắc đi vào TP Hồ Chí Minh nhiều nhất so với những thời điểm khác trong năm. Mỗi ngày trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Phú Yên có đến vài chục chuyến xe của các tỉnh phía Bắc vào Nam đưa những người đi làm ăn xa trở lại nơi làm việc. Hầu hết các xe đều chở quá số người qui định, nhiều xe chỉ có 50 ghế nhưng số hành khách có mặt trên xe lên đến cả 100 người, thậm chí là 110 hoặc 120 khách. Để có chỗ nhét khách, chủ xe đã cho dỡ một nửa hàng ghế ở phía sau để bỏ ghế xép.

 

CSGT công an tỉnh Phú Yên đang đo tốc độ của các phương tiện giao thông trên quốc lộ 1A - Ảnh: Hoài Trung

 

Hầm hàng bên dưới cũng được tận dụng làm nơi nhốt khách. Thế nhưng không hiểu vì sao nhiều người lại có thể chấp nhận chui vào chỗ tối tăm, ngợp thở ấy trong suốt một đoạn đường dài. Nhiều chủ xe tìm cách đối phó bằng cách “chung chi” cho CSGT nhưng từ khi Bộ trưởng Bộ Công an có chỉ thị chấn chỉnh hoạt động của lực lượng này thì số lượng xe khách vi phạm bị xử lý đã nhiều hơn. Tuy nhiên đến nay lực lượng CSGT vẫn chưa thể xử lý nạn xe khách chở quá số người bằng việc sang xe khác vì thời điểm này tìm cho được chiếc xe để sang khách không phải dễ. Do vậy cảnh sát giao thông chỉ có thể tạm giữ giấy tờ xe, bằng lái rồi cho xe tiếp tục hành trình. Do đó, nhiều xe khách khi vào địa phận Phú Yên bị lực lượng CSGT phát hiện vi phạm thì chủ xe và tài xế chẳng còn gì để giữ ngoài các… biên bản xử phạt do CSGT các tỉnh khác lập.

 

Ngoài ra tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của các xe tải đường dài trong thời gian sau Tết Nguyên đán cũng diễn ra khá phổ biến. Trên Quốc lộ 1A qua địa phận Phú Yên, trong khoảng thời gian từ 16 giờ đến 18 giờ các xe khách đua nhau chạy với tốc độ rất cao. Chính vì thế, lực lượng CSGT Công an tỉnh Phú Yên đã đo tốc độ ghi hình trên suốt chiều dài tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Nhờ được Bộ Công an và tỉnh trang bị đến 3 máy đo tốc độ trong đó có một máy có thể sử dụng vào ban đêm nên nhiều trường hợp xe khách vi phạm đã được xử lý kịp thời, chính xác. Tuy nhiên, các lái xe lại nghĩ ra cách đối phó bằng việc mỗi khi phát hiện có đo tốc độ, lập tức các xe nhập thành từng đoàn từ 5 đến 10 chiếc chạy dưới tốc độ qui định để rồi khi qua khỏi nơi bị kiểm tra thì mạnh xe nào, xe nấy chạy để bù lại thời gian đã mất. Điều này rất dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông và cả ùn tắt giao thông trên Quốc lộ 1A.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek