Thứ Ba, 01/10/2024 18:20 CH
Điểm sáng trong phong trào tuyên truyền phòng chống ma túy
Thứ Bảy, 18/02/2006 07:53 SA

Hội nghị tổng kết 5 năm công tác phòng chống ma túy trong học đường giai đoạn 2001 – 2005 do Bộ Công an và Bộ Giáo dục – đào tạo tổ chức, Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên là một trong 83 tập thể trong cả nước được khen thưởng về công tác tuyên truyền phòng chống ma túy.

 

Tiểu phẩm "Hợp lực" của Trường CĐSP Phú Yên đạt giải ba hội thi "Toàn dân phòng chống ma túy" - Ảnh: CTV 

 

Hàng năm Trường CĐSP Phú Yên có hơn 3.500 sinh viên theo học thuộc các hệ: cao đẳng, đại học chính qui, đại học liên kết vừa học vừa làm và các lớp trung cấp, chứng chỉ tin học và ngoại ngữ. Mỗi năm chỉ có khoảng 600 học sinh, sinh viên của trường được ở ký túc xá; phần lớn các em ở trọ bên ngoài nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

 

Trước tình hình đó, nhằm góp phần xây dựng địa bàn Phú Yên trong sạch, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy tốt – học tốt, đồng thời thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, trường CĐSP Phú Yên đã thành lập “Ban chỉ đạo thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”. Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chương trình phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS để đưa vào nội dung sinh hoạt của từng đơn vị. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đến từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên trong toàn trường. Hiệu trưởng Phạm Văn Cường cho biết: “Vào đầu năm học mới, nhà trường đều tổ chức tốt “Tuần sinh hoạt công dân” cho toàn thể học sinh, sinh viên nhà trường. Trong thời gian học tập, ngoài các chuyên đề về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, học sinh, sinh viên còn được nghe và thảo luận các vấn đề về phòng chống ma túy, HIV/AIDS và tệ nạn mại dâm. Cuối tuần sinh hoạt, tất cả học sinh, sinh viên đều viết bài thu hoạch và ký cam kết phòng chống các tệ nạn xã hội”.

 

Không chỉ phát huy vai trò tích cực của nhà trường, Trường CĐSP Phú Yên còn phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ công an tỉnh, chính quyền, công an phường và gia đình, các đoàn thể quần chúng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên không dính đến ma túy và các tệ nạn xã hội. Trường thường mời cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Phú Yên) đến nói chuyện, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên. Thông qua hình thức giáo dục này, học sinh, sinh viên CĐSP Phú Yên hiểu biết sâu sắc hơn các qui định của pháp luật trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm, nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa đối với các tệ nạn xã hội, Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường giao cho Đoàn thanh niên tổ chức ký cam kết giữa cá nhân sinh viên với tập thể lớp, chi đoàn học sinh – sinh viên về phòng chống ma túy, đồng thời lập hộp thư góp ý phát hiện tố giác những người có nghi vấn biểu hiện liên quan đến ma túy. Các biện pháp này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, nhà trường còn lồng ghép những kiến thức về hiểm họa của tệ nạn ma túy, HIV/AIDS vào nội dung giảng dạy các môn học ở các trường CĐSP do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Đến nay chương trình Dân số – Môi trường – AIDS – Ma túy đã được đưa vào giảng dạy chính khóa cho toàn thể học sinh, sinh viên trong trường. Đoàn trường có vai trò rất tích cực trong công tác tuyên truyền học sinh, sinh viên tránh xa ma túy, và các tệ nạn xã hội khác. Anh nguyễn Huy Phương, Bí thư đoàn trường, cho biết: “Công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội được đoàn trường tuyên truyền dưới nhiều hình thức như thông qua các hội thi vẽ tranh, thi tiểu phẩm, tổ chức các câu lạc bộ tuổi trẻ… Hình thức tuyên truyền đó rất sôi động, hấp dẫn nên đã thu hút được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong trường tham gia”.

 

Bằng sự phối hợp nhiều biện pháp thiết thực đó, từ năm 1998 đến nay, Trường CĐSP Phú Yên chưa phát hiện một trường hợp nào liên quan đến hoạt động ma túy và luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về công tác phòng chống ma túy trong trường học ở tỉnh Phú Yên. Nhiều năm liền, Trường được Bộ Công an, UBND tỉnh Phú Yên tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục và phòng chống ma túy.

 

HỒNG NHUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek