Thứ Ba, 01/10/2024 11:15 SA
Phòng chống tội phạm trong hội nhập - ngổn ngang nỗi lo
Thứ Năm, 04/10/2007 07:00 SA

Quan điểm nhận thức về nhiều loại tội phạm mới với các biện pháp ngăn chặn từ xa là những yếu tố rất quan trọng nhằm tới mục tiêu: đảm bảo an ninh quốc gia và an ninh kinh tế trong hội nhập quốc tế.

 

THIẾU HÀNH LANG PHÁP LÝ

 

Khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới có rất nhiều cam kết quốc tế nói chung, trong đó có nhiều cam kết liên quan đến phòng chống tội phạm chúng ta phải thực hiện. Trong khi đó, hệ thống pháp luật của chúng ta có nhiều kẽ hở, định nghĩa, khái niệm về hành vi phạm tội đó với một số loại tội phạm còn rất chung chung. Ví dụ như, muốn làm rõ một cơ sở sản xuất hàng kém chất lượng, hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thì cơ quan pháp luật phải chứng minh được hàng kém chất lượng đó, hoặc hàng giả gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Mà chưa có nạn nhân nào bị hậu quả nghiêm trọng thì chưa cấu thành tội phạm. Hay như đối với tội phạm công nghệ cao, trong khi chúng ta quy định, nếu xâm nhập vào mạng của các tổ chức cá nhân, phải gây hậu quả nghiêm trọng mới thành tội, thì nhiều nước quy định chỉ cần xâm nhập vào mạng của các cơ quan an ninh, tình báo, chính phủ, ngân hàng… mà chưa cần gây hậu quả gì cũng đã bị phạm tội. Tương tự như vậy, với tội phạm rửa tiền, nhiều nước có quy định rất chặt chẽ. Ví dụ nếu như anh có một số tiền lớn gửi vào ngân hàng, anh phải chứng minh được tính hợp pháp của số tiền ấy. Còn chúng ta thì làm ngược lại. Nếu nghi ngờ tiền đó là tiền mà tội phạm đang rửa, thì buộc ta phải chứng minh tính bất hợp pháp của số tiền đó. Mà đường đi của đồng tiền từ nước ngoài vào, kiểm soát được nguồn gốc là chuyện không tưởng. Đó chỉ là một vài ví dụ, nhưng cho thấy, việc nghiên cứu hệ thống luật pháp liên quan đến phòng chống tội phạm, sửa lại cho hợp với các điều ước quốc tế là vô cùng quan trọng, để có thể tổ chức phòng chống tội phạm quốc tế hiệu quả trong quá trình hội nhập.

 

CHỦ ĐỘNG DỰ BÁO TỪ XA, BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

 

Để điều tra truy tố xét xử các vụ án xuyên quốc gia, liên quan đến đối tượng nước ngoài, đầu tiên đội ngũ cán bộ của các ngành công an, kiểm sát, toà án phải thông thạo ngoại ngữ. Nhưng đây là vấn đề mà theo đánh giá của nhiều đại biểu tham luận tại hội thảo, vẫn là một khó khăn và do đó còn là một rào cản lớn. Bên cạnh đó là thiếu thông tin. Khắc phục tình trạng này, Bộ Công an đã có quy định có tiêu chuẩn cụ thể về ngoại ngữ với những cán bộ từ cấp phòng trở lên. Bộ cũng đang khẩn trương xây dựng hệ thống thông tin, để các bộ phận có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, cập nhật nhanh các phương thức thủ đoạn phạm tội.

 

Phát biểu tại hội thảo khoa học cấp quốc gia về phòng chống tội phạm trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế do Bộ Công an vừa tổ chức lần đầu tiên, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo: Ngành công an cần phải đặc biệt chú trọng công tác chủ động nắm tình hình từ xa, dự báo các loại tội phạm có thể phát sinh, đề xuất các giải pháp phòng ngừa hiệu quả, phát hiện kịp thời và giải quyết có hiệu quả các yếu tố phức tạp nổi lên về an ninh trật tự. Trong bất kỳ tình huống nào cũng không để rơi vào thế bị động. Tích cực tham mưu cho Đảng và Nhà nước về các chủ trương giải pháp phòng chống tội phạm phù hợp với xu thế hội nhập, đặc biệt là đề xuất kịp thời với chính phủ ký kết hoặc sửa đổi bổ sung các văn bản pháp lý, các hiệp định hợp tác song phương về lĩnh vực tương trợ tư pháp, dẫn độ tội phạm, xây dựng các đề án hợp tác quốc tế để phòng chống tội phạm hiệu quả hơn.

 

(VOV)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek