Chủ Nhật, 27/10/2024 18:23 CH
Đồng Xuân nâng cao hiệu quả cải cách tư pháp
Thứ Tư, 28/12/2016 11:21 SA

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Xuân tiếp đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân - Ảnh: VĂN TÀI

Trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Xuân thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Nhờ vậy, hiệu quả cải cách tư pháp (CCTP) trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực.

 

Huyện tiếp tục triển khai tốt Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược CCTP đến năm 2020” và các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác CCTP; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ này và hoạt động tư pháp nói chung. Từ đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao hiệu quả CCTP tại địa phương.

 

Từng bước đáp ứng yêu cầu

 

Theo đó, định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban khối Nội chính để nghe các cơ quan tư pháp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua đó chỉ đạo các cơ quan tư pháp kịp thời khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Đối với các vụ án quan trọng, phức tạp, cấp ủy địa phương đều vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, gắn với triển khai thi hành Luật Tố tụng hành chính, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự. Bên cạnh đó, cấp ủy còn thường xuyên đôn đốc các cơ quan tư pháp huyện điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc đảm bảo đúng pháp luật; tăng cường phối hợp liên ngành trong việc điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Song song đó, phát huy vai trò giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt, Huyện ủy đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ của các cơ quan tư pháp, cũng như phối hợp với cấp ủy đảng các cơ quan tư pháp tỉnh làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các cơ quan tư pháp huyện.

 

TAND huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ CCTP theo quy định của ngành. Đồng thời tổ chức tốt các phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương, TAND tối cao, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc khi xét xử. Theo Phó Chánh án TAND huyện Đồng Xuân Nguyễn Văn Long, để đẩy mạnh CCTP, thời gian qua, ngoài việc tăng cường và chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đơn vị còn thực hiện tốt việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của tòa án như công khai hóa thủ tục tiếp cận hồ sơ, cung cấp tài liệu, trích lục bản án, quyết định của tòa án theo quy định pháp luật, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng thực hiện quyền khiếu kiện tại tòa án. Đồng thời tổ chức 7 phiên tòa xét xử lưu động để tăng cường tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

 

Trong lĩnh vực CCTP, Viện KSND huyện tiếp tục cải tiến phương pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can; nâng cao chất lượng trong việc ban hành, phê chuẩn các lệnh, quyết định bắt, tạm giam, tạm giữ, truy tố, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Viện KSND huyện cũng tăng cường phối hợp của liên ngành (Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án) trong quá trình giải quyết các vụ án; bám sát quá trình điều tra để kịp thời đề ra yêu cầu, đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, hạn chế tình trạng điều tra kéo dài, tồn đọng. Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự trên địa bàn, tập trung chỉ đạo quyết liệt thi hành án đối với những vụ việc phức tạp, khó thi hành. Chỉ đạo tổ chức các cuộc họp liên ngành giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện, TAND huyện, Viện KSND huyện để đề ra các biện pháp nâng cao tỉ lệ thi hành án dân sự, hạn chế thấp nhất số bản án, quyết định tuyên bố không rõ ràng, khó thi hành.

 

Chú trọng tuyên truyền pháp luật

 

Để nâng cao hiệu quả về CCTP, năm 2016, các cơ quan nội chính, tư pháp ở huyện Đồng Xuân còn chú trọng thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ CCTP và hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bổ trợ tư pháp và phổ biến giáo dục pháp luật. Đến nay, toàn huyện đã tuyên truyền Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ và phát triển rừng tại 11 xã, thị trấn cho gần 2.500 người. Trong đó, cán bộ Phòng Tư pháp huyện đã trực tiếp về tại 12 thôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, công tác hòa giải ở cơ sở được thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo.

 

Có thể nói rằng, những kết quả đạt được trong công tác CCTP năm 2016 cho thấy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành huyện Đồng Xuân đã nhận thức được tầm quan trọng của CCTP, hoạt động tư pháp nên tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ CCTP theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp được tăng cường, cũng như các cơ quan tư pháp ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn để triển khai nhiệm vụ CCTP trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả CCTP, chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCTP, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CCTP huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến CCTP. Đồng thời nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, bảo đảm tất cả các khâu phê chuẩn, khởi tố, bắt, giam giữ, truy tố, xét xử và thi hành án đều đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị cải, sửa, hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ...

 

LÊ NGỌC HƠN

Chánh Văn phòng Ban Nội chính Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek