Chủ Nhật, 27/10/2024 20:12 CH
Phó Giám đốc Công an tỉnh Lê Xuân An:
Cần mạnh dạn tố giác tội phạm ma túy
Thứ Sáu, 23/12/2016 08:49 SA

Theo phản ánh của nhiều cử tri, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tệ nạn ma túy ngày càng có xu hướng gia tăng, đối tượng tham gia có tính chất phức tạp hơn và có cả học sinh, sinh viên. Loại tội phạm này rất manh động, côn đồ, hung hãn, gây tâm lý lo lắng cho người dân. Xoay quanh vấn đề này, đại tá Lê Xuân An, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết:

 

Ông Lê Xuân An - Ảnh: CTV

Vài năm gần đây, tệ nạn ma túy ở Phú Yên ngày càng có xu hướng phức tạp. Tội phạm về ma túy tuy hoạt động với quy mô nhỏ lẻ nhưng phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi kín đáo. Song với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành Công an thì tình hình ma túy đã được kiềm chế, trật tự an ninh xã hội được ổn định. Năm 2016, cơ quan chức năng phát hiện 8 vụ, 10 bị can mua bán trái phép chất ma túy, giảm 3 vụ, 12 đối tượng so với cùng kỳ năm 2015. Đồng thời thu giữ hơn 35,9g hêrôin; 27,7g ma túy tổng hợp dạng đá. Toàn tỉnh có 527 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 111 người so với năm 2015); 64/112 xã, phường, thị trấn có đối tượng phạm tội và người nghiện ma túy.

 

Điều đáng lo lắng hiện nay là đối tượng tham gia hoạt động ma túy có tính chất phức tạp hơn, tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy đã xuất hiện trong các trường phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên, cả học sinh nữ, bị các đối tượng xấu lôi kéo sử dụng ma túy. Trong khi đó, công tác cai nghiện còn nhiều hạn chế, gây tâm lý lo lắng cho người dân.

 

* Lâu nay, núi Nhạn và những nơi vắng vẻ thường được các đối tượng nghiện chọn làm nơi để tiêm chích nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng đã phát sinh thêm những điểm tiêm chích mới. Vậy ngành Công an có giải pháp nào để loại bỏ những điểm phát sinh này cũng như ngăn ngừa những điểm phát sinh mới, thưa ông?

 

- Trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, phòng chống tội phạm ma túy nói riêng, lực lượng công an đã áp dụng nhiều biện pháp theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan công an rất hoan nghênh những phát giác, tố giác của người dân về những tụ điểm diễn ra các hoạt động sử dụng ma túy. Về phần mình, lực lượng công an sẽ có trách nhiệm tổ chức tuần tra, kiểm soát vào những giờ cao điểm; bởi các đối tượng sử dụng ma túy thường hoạt động vào ban đêm hoặc ở những nơi vắng vẻ. Đồng thời huy động đồng bộ nhiều lực lượng để vào cuộc, nếu phát hiện thấy những điểm diễn ra tiêm chích ma túy thì tiến hành mật phục hoặc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác xác định thời điểm để tổ chức bắt và xử lý.

 

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền và ngành Công an cũng đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục tác hại của ma túy đến người dân; nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giáo dục người dân về ý thức tố giác, kịp thời lên án những người có hành vi mua bán, các đối tượng tham gia chích hút. Đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ của ngành như: xác định tuyến, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng, thời gian… có thể diễn ra hoạt động mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy để tổ chức ngăn chặn, xử lý hữu hiệu.

 

Kim tiêm bị các đối tượng nghiện bỏ lại tại một điểm ở phường 9, TP Tuy Hòa - Ảnh: CTV

 

* Những đối tượng nghiện ma túy rất manh động, hung hãn nên người dân rất ngại khi tố giác với công an. Vậy ông có những khuyến cáo như thế nào để người dân vừa bảo vệ được tính mạng, tài sản cũng như góp phần hỗ trợ công an giữ vững địa bàn sạch về ma túy?

 

- Tội phạm về ma túy có nét đặc thù riêng. Đây là loại tội phạm hoạt động ẩn, bí mật. Chính vì vậy, trong ngành quy định mọi tin báo tố giác liên quan đến hoạt động tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng, theo yêu cầu của người tố giác, ngành có thể bảo vệ bí mật tuyệt đối. Trường hợp những người dân mạnh dạn đấu tranh tố giác tội phạm thì ngành có những giải pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng, tính mạng, tài sản của họ. Do đó, người dân phải mạnh dạn tố giác để giúp ngành kịp thời phát hiện các đối tượng này. Tuy nhiên, như nhận định trên, tội phạm ma túy thường rất manh động, hung hãn, bất chấp nên khi người dân phát hiện loại tội phạm này thì phải hết sức cảnh giác và chủ động trong đề phòng. Tốt nhất là không nên đối kháng trực tiếp với chúng mà nên thông tin đến các cơ quan chức năng để có biện pháp bảo hộ, trấn áp. Đặc biệt, khi tiếp xúc phải mặc áo giáp, tránh trầy xước để khỏi bị lây nhiễm HIV và các bệnh nguy hiểm khác từ các đối tượng này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek