Thứ Hai, 28/10/2024 02:19 SA
Cảnh báo ma túy xâm nhập học đường
Thứ Tư, 30/11/2016 09:36 SA

Hiện trường một vụ sử dụng ma túy đá - Ảnh: HỮU THÀNH

Thời gian gần đây, tình hình mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn Phú Yên có xu hướng diễn biến phức tạp. Nguy hiểm hơn, hiện có dấu hiệu ma túy xâm nhập học đường qua học sinh, sinh viên ở mức đáng báo động, nhất là ở TP Tuy Hòa.

 

Từ đầu năm đến nay, TP Tuy Hòa có 46 đối tượng sử dụng trái phép các chất ma túy bị phát hiện. Đáng báo động, trong số này có hơn 30 đối tượng là học sinh, sinh viên. Kết quả điều tra còn cho thấy, phần lớn trong số đó hơn một lần sử dụng ma túy đá. Đây là loại ma túy tổng hợp, gây nghiện nhanh và tạo ảo giác mạnh. Trung tá Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Dụng cụ mà các đối tượng học sinh, sinh viên thường dùng để sử dụng trái phép chất ma túy khá đơn giản. Địa điểm các đối tượng thường lợi dụng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy rất đa dạng. Vụ 7 đối tượng, trong đó có 3 học sinh THPT, sử dụng trái phép ma túy bị Công an TP Tuy Hòa phát hiện lúc 15 giờ 30 ngày 18/10 vừa qua tại quán cà phê K.Đ (phường 7, TP Tuy Hòa) là một ví dụ. “Có trường hợp, đối tượng còn vào ngay nhà vệ sinh của trường để làm nơi tụ tập, sử dụng ma túy, như vụ 7 học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa hút bồ đà trong nhà vệ sinh của trường vào ngày 26/3/2016, bị Công an TP Tuy Hòa phát hiện”, trung tá Nguyễn Việt Cường cho biết thêm.

 

Ngoài những địa điểm giải trí công cộng, các đối tượng sử dụng ma túy là học sinh, sinh viên còn tìm đến những địa điểm vắng người như nhà nghỉ, khách sạn làm nơi tụ tập, thác loạn. Lúc 23 giờ 30 ngày 18/10, Công an TP Tuy Hòa phát hiện, bắt quả tang một nhóm 6 đối tượng gồm 4 nam, 2 nữ đang phê ma túy đá tại phòng 104, nhà nghỉ H.P (phường 9, TP Tuy Hòa). Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, do kết bạn làm quen qua mạng xã hội với số đối tượng ở TP Hồ Chí Minh nên đã hẹn nhau đến địa điểm này sử dụng ma túy để cho biết… cảm giác mạnh.

 

Không chỉ học sinh, sinh viên nam, lợi dụng tâm lý tò mò của tuổi mới lớn, các đối tượng nghiện ma túy còn rủ rê, lôi kéo cả nữ sinh cùng tham gia. Trong vụ Công an TP Tuy Hòa phát hiện, bắt quả tang 5 đối tượng đang tụ tập hút cỏ Mỹ tại một quán cà phê ở phường 4 vào chiều 14/10, có đến 3 nữ sinh lớp 9 cùng tham gia.

 

Theo trung tá Nguyễn Việt Cường, việc phát hiện, đấu tranh, cảm hóa giáo dục và xử lý số đối tượng này là hết sức vất vả. Vì tâm lý, hành vi của nhóm đối tượng rất phức tạp và nhạy cảm. Hơn nữa, khi vỡ lở sự việc, lo lắng nhiều người sẽ biết chuyện không hay của con em mình nên phụ huynh thường tìm cách giấu nhẹm, bất hợp tác hoặc hợp tác rất miễn cưỡng. Do vậy đã gây không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý, phòng ngừa giáo dục chung.

 

“Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Tuy Hòa sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng khác, đẩy mạnh phòng ngừa xã hội lẫn phòng ngừa nghiệp vụ, nhất là với nhà trường và các bậc phụ huynh”, trung tá Nguyễn Việt Cường cho biết.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek