Thứ Hai, 28/10/2024 02:32 SA
Vì an toàn thực phẩm cho mọi gia đình
Thứ Tư, 30/11/2016 00:00 SA

Một cơ sở sản xuất rượu “hô biến” rắn nước thành rắn hổ mang - Ảnh: HỮU THÀNH

An toàn thực phẩm (ATTP) đã và đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân trong thời gian gần đây. Vì thế, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực này cũng đặt ra nhiệm vụ hết sức cấp thiết và khẩn trương.

 

Liên tiếp nhiều vụ vi phạm trên lĩnh vực ATTP xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy vấn đề này đang nóng lên từng ngày, nhất là vừa qua, tại Phú Yên đã xảy ra trường hợp hàng chục người ngộ độc do ăn phải giò chả, chả cá nhiễm khuẩn. Trung tá Nguyễn Văn Xiêng, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an Phú Yên, cho biết: Những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật về ATTP có chiều hướng gia tăng, tình trạng ngộ độc, ô nhiễm thực phẩm diễn biến phức tạp. Vì chạy theo lợi nhuận, nhiều cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh đã sử dụng hóa chất độc hại, chất bảo quản ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, nuôi trồng, chế biến thủy sản, nhiều loại thực phẩm lưu hành trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng. Những vấn đề này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng.

 

Được thành lập từ năm 2012, vừa làm, vừa học hỏi, nghiên cứu và bằng sự nỗ lực, thời gian qua, lực lượng phòng chống tội phạm trên lĩnh vực ATTP của Phòng CSMT Công an Phú Yên đã mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về ATTP; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Điển hình, ngày 24/5/2016, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với lực lượng CSMT kiểm tra, phát hiện cơ sở chế biến dưa cải chua của bà Tiêu Thị Mai (thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) sử dụng chất vàng ô, là hóa chất không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm và có khả năng gây ung thư, phạt hành chính 20 triệu đồng. Đáng chú ý, Phòng CSMT cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở không có cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận; khu vực chế biến và cơ sở không đủ điều kiện về an toàn thực phẩm; công nhân không trang bị bảo hộ lao động, không khám sức khỏe định kỳ và chưa được tập huấn ATTP theo quy định.

 

Để góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ATTP, cùng với công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm, lực lượng CSMT đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong công tác đấu tranh phòng ngừa các hành vi vi phạm; phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời đơn vị cũng đã mở nhiều hội nghị tuyên truyền pháp luật trên lĩnh vực ATTP cho hơn 300 người là chủ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

“Trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, chúng tôi sẽ quán triệt lực lượng trinh sát bám sát địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trên lĩnh vực ATTP; phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra. Đồng thời, chúng tôi cũng đề ra các biện pháp hiệu quả để thực hiện đợt cao điểm đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017”, trung tá Nguyễn Văn Xiêng cho biết thêm. 

 

Từ năm 2013 đến nay, lực lượng CSMT Công an Phú Yên đã phát hiện, xử lý 88 trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP, phạt gần 159 triệu đồng; khởi tố 1 vụ, 2 đối tượng; tịch thu, tiêu hủy gần 700 chai rượu rắn ngâm, 600kg sản phẩm gia cầm nhập lậu, gần 2 tấn bột ngọt, gần 100 hộp sữa giả, 384kg mứt dừa giả nhãn hiệu, gần 7.000 sản phẩm thực phẩm hết hạn sử dụng. Lực lượng CSMT cũng đã phối hợp kiểm tra 167 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 39 cơ sở vi phạm, phạt gần 100 triệu đồng.

 

ĐOÀN THY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek