Thứ Hai, 28/10/2024 04:13 SA
Nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp
Thứ Bảy, 26/11/2016 08:39 SA

Ngày 25/11, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (gọi tắt là Đề án 258). Dự và đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long.

 

Tại điểm cầu Phú Yên, tham dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà và các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 258 của tỉnh, đại diện một số cơ quan tiến hành tố tụng và các tổ chức giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.

 

Báo cáo tại hội nghị do Bộ Tư pháp trình bày, cho thấy: Mặc dù đến nay, một số nhiệm vụ của Đề án 258 chưa được triển khai thực hiện kịp thời, nhưng hầu hết các nhiệm vụ, giải pháp của đề án đã được các bộ, ngành và địa phương thực hiện, tạo sự phát triển có tính bước ngoặt về tổ chức, hoạt động và quản lý giám định tư pháp, nâng cao chất lượng của hoạt động giám định tư pháp; phục vụ đắc lực cho hoạt động điều tra, truy tố và xét xử trước yêu cầu ngày càng cao của cải cách tư pháp. Ngoài ra, đề án còn đáp ứng yêu cầu giám định của cá nhân, tổ chức trong các quan hệ dân sự, hành chính. Từ khi triển khai thực hiện Đề án 258 đến nay, hoạt động giám định tư pháp đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hoạt động của các bộ, ngành, địa phương, nhất là về thể chế tiếp tục được hoàn thiện cơ bản, cơ sở vật chất của tổ chức giám định tư pháp được quan tâm đầu tư, hoạt động giám định tư pháp có tiến bộ đáng kể, từng bước đáp ứng yêu cầu của hoạt động tố tụng và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đề án 258 vẫn còn tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục như: yêu cầu giám định tư pháp ở một số lĩnh vực chưa thực sự được đáp ứng đầy đủ, kịp thời; một số tổ chức giám định tư pháp công lập chưa được kiện toàn; các cơ quan tiến hành tố tụng chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm đối với công tác giám định tư pháp…

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan tiến hành tố tụng cần tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, quán triệt nội dung Đề án 258, các quy định của pháp luật về giám định tư pháp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác giám định tư pháp. Đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm nguồn nhân lực về giám định tư pháp, cũng như tiếp tục bảo đảm các biện pháp tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong thời gian tới.

 

Dịp này, Bộ Tư pháp đã tặng bằng khen cho 38 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 258, trong đó có Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Phú Yên).

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek