Thứ Hai, 28/10/2024 04:23 SA
Huyện ủy Sơn Hòa: Thực hiện hiệu quả công tác cải cách tư pháp năm 2016
Thứ Tư, 23/11/2016 08:01 SA

Quang cảnh buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) do Phòng Tư pháp huyện, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phối hợp tổ chức - Ảnh: VĂN TÀI

Thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 7 của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách tư pháp (CCTP), nhất là các cơ quan tư pháp, cán bộ có chức danh tư pháp, theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

 

Nét nổi bật là nhận thức của các cấp ủy đảng, đặc biệt là nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan tư pháp có những chuyển biến tích cực. Từ đó, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công cũng như không ngừng học tập, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu CCTP trong tình hình mới. Cụ thể, Công an huyện đã từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp trong sạch, vững mạnh; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo về số lượng, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Trong năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiếp nhận, điều tra, xử lý 52 vụ; đã điều tra làm rõ 35 vụ, đạt 67%. Trong đó, trọng án 1 vụ, thường án 34 vụ. Ngoài ra, Công an huyện thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, công tác bắt, tạm giam, tạm giữ, điều tra, xử lý tội phạm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bắt, giam giữ oan sai, vi phạm pháp luật trong công tác điều tra, xử lý tội phạm.

 

Viện KSND huyện quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đủ về số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Đã kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 110 tin báo, tố giác tội phạm của cơ quan điều tra, giải quyết 99 tin, đạt tỉ lệ 90%; tiến hành kiểm sát điều tra 84 vụ, 98 bị can; thụ lý giải quyết 36 vụ, 80 bị can, lập cáo trạng truy tố chuyển tòa 31 vụ, 63 bị can.

 

 TAND huyện tiếp tục xây dựng ngành theo hướng đề cao quyền hạn và trách nhiệm pháp lý, tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa. Các phán quyết của hội đồng xét xử căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tình trạng đơn, thư khiếu nại được quan tâm giải quyết dứt điểm; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong năm qua, TAND huyện đã thụ lý 291 vụ án các loại, giải quyết, xét xử xong 266 vụ, đạt tỉ lệ 91,41%.

 

Công tác thi hành án trên địa bàn huyện được tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đã thi hành và giải quyết xong 453/496 việc có điều kiện thi hành, đạt tỉ lệ 91,33%; thi hành và giải quyết xong về tiền được hơn 2,1 tỉ đồng/2,5 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 80,45%. Đồng thời, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Hòa đã đưa ra thi hành và ra quyết định thi hành án đúng thời gian đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự của cơ quan tòa án và cơ quan có thẩm quyền.

 

Phòng Tư pháp huyện đã có nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở năm 2016 trên địa bàn huyện; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 7 ngày 22/3 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện. Nhìn chung, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên, nhân dân theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị đã được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu, thực hiện đúng quy định của pháp luật...

 

Những kết quả đạt được trong công tác CCTP của huyện Sơn Hòa trong năm qua đã góp phần vào kết quả chung của tỉnh, từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là các cơ quan tư pháp, cán bộ có chức danh tư pháp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCTP theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

 

NGỌC HƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek