Thứ Hai, 28/10/2024 06:22 SA
Cải cách thủ tục hành chính tư pháp:
Cần thực hiện đồng bộ
Thứ Tư, 16/11/2016 08:00 SA

Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp - Ảnh: VĂN TÀI

Lâu nay, việc cải cách thủ tục hành chính tư pháp luôn được thực hiện theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận dễ dàng và rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, thực tế đang xảy ra ở chính các đơn vị hành chính tư pháp trong tỉnh là khối lượng báo cáo hàng năm mỗi đơn vị phải thực hiện quá nhiều, các thủ tục hành chính tư pháp còn rườm rà, tạo gánh nặng cho đội ngũ cán bộ, công chức. 

 

Mất nhiều thời gian vì… báo cáo!

 

Theo thống kê của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp), không chỉ trong ngành phải thực hiện hàng trăm báo cáo các loại trong một năm mà nhiều sở, ban, ngành trong tỉnh còn phải thực hiện nhiều báo cáo cho các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh. Cụ thể, Sở KH-ĐT làm 858 báo cáo/năm, Sở Xây dựng 332 báo cáo/năm, Sở GTVT 269 báo cáo/năm, Sở KH-CN 168 báo cáo/năm…, còn UBND các xã, phường, thị trấn mỗi năm cũng phải soạn thảo khoảng 120 báo cáo. Điều này không chỉ làm mất thời gian của cán bộ, công chức, mà còn “ngốn” một phần kinh phí trong việc in ấn, gửi báo cáo theo đường bưu điện đến các cơ quan chức năng.

 

Ở Phòng Tư pháp TX Sông Cầu, bên cạnh công việc chuyên môn hàng ngày, đơn vị này còn phải “đầu tư” cho việc soạn thảo báo cáo mỗi khi có yêu cầu từ các ban, ngành hữu quan cấp trên. Theo Trưởng Phòng Tư pháp TX Sông Cầu Trần Thanh Long, có khi phòng phải dành từ 25-50% thời gian làm việc để làm báo cáo. Còn ông Huỳnh Công Trí, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Công việc làm báo cáo hiện nay là “gánh nặng” đối với cán bộ, công chức ở các đơn vị của tỉnh nói chung và ngành Tư pháp nói riêng. Bởi số lượng báo cáo trong các cơ quan hành chính là rất nhiều, gồm báo cáo tuần, báo cáo tháng, báo cáo năm, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất… Bên cạnh đó, khi làm báo cáo, cán bộ, công chức phải mất thời gian tổng hợp, xử lý số liệu rất vất vả. Mặt khác, thời gian chốt số liệu của các loại báo cáo khác nhau, mỗi loại báo cáo lại yêu cầu về biểu mẫu thống kê không giống nhau nên dẫn đến cán bộ, công chức phải mất nhiều thời gian để xử lý lại thông tin và số liệu. Do số lượng cần báo cáo nhiều nên đôi khi số liệu ở một số báo cáo chưa chính xác, vênh nhau, đó là chưa kể một số đơn vị chỉ làm báo cáo qua loa, đại khái, mang tính đối phó cho xong nhiệm vụ.

 

Quyết liệt cải cách hành chính tư pháp

 

Là đơn vị đi đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, thời gian qua, cùng với tìm giải pháp khắc phục tình trạng “nhiễu” báo cáo, Sở Tư pháp tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với 57 thủ tục trong các lĩnh vực: Bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp, trợ giúp pháp lý với tỉ lệ cắt giảm từ 30-86% thời gian so với thời gian giải quyết theo quy định. Song song đó, đơn vị này cũng đơn giản hóa trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và cho các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hay cho các cơ quan tiến hành tố tụng (đối tượng là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam). Đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch...

 

Bà Nguyễn Thị Hồng (phường 1, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Nếu như trước đây đi làm lý lịch phải mất rất nhiều thời gian thì hiện nay tôi chỉ đến nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp hay qua hệ thống đăng ký trực tuyến tại trang thông tin điện tử theo địa chỉ: sotuphap.phuyen.gov.vn rồi đăng ký nhận kết quả qua hệ thống bưu điện thì sẽ được gửi về tận nhà. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho dân, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại”.

 

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Công Trí cho rằng, ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thời gian tới, công tác làm báo cáo trong các đơn vị cũng nên bám sát theo công việc. Song song đó, khi làm báo cáo, các số liệu thống kê cần đi vào cụ thể, sát thực không cần thiết phải đầy đủ theo các mục lục yêu cầu của đề cương vì sẽ mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình chính quyền điện tử cũng là một nỗ lực lớn của tỉnh trong việc đơn giản hóa chế độ báo cáo. Hiện tại, Phú Yên đã thực hiện phát hành báo cáo qua phần mềm gửi nhận văn bản. Một số văn bản được gửi qua thư điện tử, không cần gửi bản giấy nên sẽ tiết kiệm được thời gian và kinh phí. “Hiện nay, tỉnh đang thực hiện xây dựng trục liên thông văn bản, kết nối lưu chuyển giữa các đơn vị với nhau. Cùng với việc Bộ Tư pháp ban hành quy định về văn bản điện tử cộng với ứng dụng chữ ký số, việc chuyển văn bản báo cáo sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, việc lưu trữ văn bản, biểu mẫu, thủ tục hành chính tư pháp bằng máy tính cũng rất thuận lợi cho việc thống kê, tìm kiếm. Để tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí và nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước, việc xây dựng, thực hiện đồng bộ đề án Đơn giản hóa chế độ báo cáo, thủ tục hành chính tư pháp là rất cần thiết hiện nay. Điều này thể hiện quyết tâm cao của UBND tỉnh và các sở, ngành trong đẩy mạnh cải cách hành chính. Qua đó góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh, phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn”, ông Trí nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek