Thứ Hai, 28/10/2024 08:22 SA
Bắt nhóm chuyên trộm tài sản của các lái xe đường dài
Thứ Tư, 02/11/2016 08:25 SA

Đỗ Đức Duy và Phạm Phú Quốc - Ảnh: HOA SIÊM

Một nhóm đối tượng chuyên trộm tài sản của các lái xe đường dài trên tuyến quốc lộ 1 qua Phú Yên vừa bị Công an huyện Tuy An tóm gọn.

 

Từ đầu năm 2016 đến nay, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an huyện Tuy An phát hiện nhiều vụ trộm tài sản của các lái xe đường dài trên tuyến quốc lộ 1 qua Phú Yên với số tài sản bị mất trộm lên đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình, khoảng 5 giờ 30 ngày 14/2, anh Nguyễn Văn Định (SN 1981, trú huyện Tuy Phước, Bình Định) dừng ô tô ở cây xăng số 20 (thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An) để đi vệ sinh, vợ và các con anh Định vẫn ngủ trên xe. Khi trở lại, anh Định phát hiện 4 thanh niên đi trên 2 mô tô đứng quanh ô tô của mình, một đối tượng thò tay vào cửa phụ lấy trộm túi xách (trong đó có 37 triệu đồng, 200 USD, 2 chỉ vàng, 3 nhẫn vàng 24K, 2 sợi dây chuyền vàng 18K cùng một số tài sản khác) rồi cùng lên xe tẩu thoát nhanh về hướng TP Tuy Hòa. Tương tự, vào 4 giờ ngày 12/6, anh Phạm Hồng Đoàn (trú TX Bỉm Sơm, Thanh Hóa) đậu xe tải bên lề đường gần cây xăng số 20 này để ngủ thì bị kẻ gian mở cửa cabin lấy trộm 22 triệu đồng cùng 5 điện thoại di động trị giá 12 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng trinh sát còn nắm được thông tin, nhiều bị hại khác bị trộm hàng chục triệu đồng nhưng do họ là người ở địa phương khác nên không trình báo cơ quan công an.

 

Trước tình hình trên, Công an huyện Tuy An đã xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Cùng với việc rà soát, lên danh sách các băng, nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, phát động phong trào quần chúng phát hiện, tố giác tội phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm, lực lượng trinh sát Công an huyện Tuy An còn thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức mật phục ở những địa điểm thường xuyên xảy ra trộm. Sau liên tiếp nhiều đêm trắng tổ chức mật phục, vào 0 giờ 30 ngày 14/10, Công an huyện Tuy An đã bắt quả tang 2 đối tượng đang “ăn hàng” của một xe tải đậu ở lề đường quốc lộ 1 (gần trạm thu phí thuộc thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An).

 

Thượng tá Nguyễn Bá Tâm, Phó Trưởng Công an huyện Tuy An, cho biết: 2 đối tượng bị bắt giữ là Đỗ Đức Duy (SN 1974, trú khu phố Phước Hậu 2, phường 9) và Phạm Phú Quốc (SN 1974, trú phường 2, TP Tuy Hòa). Cùng với việc thu giữ 3 điện thoại di động bị 2 đối tượng trộm cắp, lực lượng công an cũng đã thu giữ 2 đèn pin có thể phóng điện, 1 bình xịt hơi cay, 1 cần câu cá, 2 cuộn băng keo hai mặt và 1 mô tô. Bằng thủ đoạn hết sức chuyên nghiệp, sau khi phát hiện và tiếp cận “con mồi”, các đối tượng sẽ sờ lốp và pô xe để kiểm tra, phán đoán xe đã dừng lâu hay chưa để ra tay thực hiện hành vi trộm tài sản. Đối với trường hợp lốp và pô xe nguội, tức là xe đã dừng lâu, tài xế đã ngủ say, 2 đối tượng này quấn băng keo hai mặt vào một đầu của cần câu cá, sau đó mở cửa cabin, đưa cần câu vào cabin xe để câu điện thoại, tài sản… Do đặc tính bám dính rất chặt của loại băng keo hai mặt và cần câu cá có thể điều chỉnh độ dài theo ý muốn nên các đối tượng có thể đứng ở xa để thực hiện hành vi trộm cắp rất dễ dàng và làm cho người bị hại rất khó phát hiện. Có trường hợp, các lái xe mắc võng ngủ dưới gầm xe, các đối tượng dùng dao lam rạch túi để lấy điện thoại, ví tiền. Nếu bị lộ và truy đuổi, các đối tượng sẽ dùng bình xịt hơi cay hoặc sử dụng đèn pin phóng điện (có chức năng như một dùi cui điện) để chống trả, tẩu thoát. 2 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích.

 

Từ thủ đoạn của nhóm đối tượng này, thượng tá Nguyễn Bá Tâm khuyến cáo các chủ xe, tài xế xe đường dài cần cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, nên ngủ, nghỉ ngơi ở những nơi đảm bảo, có người trông coi xe hoặc cần khóa cửa capin xe cẩn thận, có biện pháp bảo vệ an toàn khi để tài sản trên xe. Ban đêm khi đi ngủ, mọi người phải đóng các cửa không để bọn chúng thò cần câu vào câu tài sản.

 

HOA SIÊM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek