Thứ Ba, 29/10/2024 00:24 SA
Để ngăn chặn hiệu quả nạn trộm cắp tài sản
Thứ Tư, 07/09/2016 07:50 SA

TAND huyện Sơn Hòa xét xử một vụ án trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện - Ảnh: LỆ VĂN

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Phú Yên xảy ra hàng trăm vụ trộm cắp tài sản. Trong đó, trộm cắp xe máy, điện thoại hay các loại tài sản có giá trị khác có chiều hướng gia tăng. Do vậy, việc huy động cộng đồng và cả hệ thống chính trị tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm để bảo vệ tài sản người dân là điều rất cần thiết.

 

Nhiều vụ việc điển hình

 

TAND huyện Sơn Hòa vừa xét xử, tuyên phạt bị cáo Lê Văn Trường (SN 1998, trú xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) 6 tháng tù; Nguyễn Ngọc Cường (SN 1999, trú xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.

 

Theo hồ sơ, Trường lên huyện Sơn Hòa làm thuê, thấy anh Võ Đức Phụng thường về nhà mẹ vợ ở thôn Nguyên Xuân (xã Sơn Nguyên) chơi, dựng mô tô ngoài sân nên nảy sinh ý định trộm cắp. Trường đã lấy trộm chìa khóa xe của anh Phụng mang đi cất giấu. Tối 1/3, Trường rủ Nguyễn Ngọc Cường, Đào Tấn Bổn (SN 2000) đi trộm xe của anh Phụng bán lấy tiền để chia nhau tiêu xài. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Trường, Cường và Bổn trộm xe nói trên rồi Trường điều khiển xe chở Cường, Bổn đến huyện Phú Hòa. Khi đi được một đoạn, Trường sợ bị phát hiện nên đem xe giấu trong rẫy mía. Sau đó, cả ba bàn bạc tìm nơi tiêu thụ, nhưng không bán được xe nên Trường, Bổn điều khiển xe trả về cho anh Phụng rồi ra đầu thú. Trong vụ án này, Bổn do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên đã bị xử phạt hành chính.

 

Trước đó, TAND huyện Đồng Xuân đã mở phiên xử lưu động sơ thẩm tại xã Xuân Quang 3 đối với bị cáo Nguyễn Xuân Lâm (SN 1997, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) về tội trộm cắp tài sản. Theo cáo trạng truy tố, lúc 19 giờ ngày 20/4, Lâm điều khiển mô tô từ nhà đi đến huyện Đồng Xuân để trộm cắp tài sản. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Lâm đột nhập vào nhà anh Thái Ngọc Trường ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3. Tại đây, khi thấy vợ chồng anh Trường đang ngủ, Lâm chui xuống gầm giường ẩn nấp và phát hiện một túi ni lông màu trắng bên trong có 19 triệu đồng nên lấy số tiền này. Sau đó, Lâm lục tìm tài sản và lấy trộm thêm 2,7 triệu đồng, 1 sợi dây chuyền vàng và 1 điện thoại di động rồi tẩu thoát.

 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Lâm còn khai nhận vào ngày 1/4/2016 đã lẻn vào nhà anh Nguyễn Văn Sáu ở thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) trộm tiền và tài sản với tổng trị giá 4,4 triệu đồng. Kết thúc phiên xử, TAND huyện Đồng Xuân tuyên phạt Lâm 1 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

 

Hay mới đây, Viện KSND TP Tuy Hòa đã tống đạt cáo trạng truy tố ra trước TAND cùng cấp để xét xử Trương Thị Dư (trú phường 9, TP Tuy Hòa) về tội trộm cắp tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, vào lúc 8 giờ ngày 22/5, Dư đến nhà bạn là Nguyễn Thị Thu Nguyệt ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) chơi. Sau đó, Dư mượn mô tô của Nguyệt đi chở bạn. Khi đến nhà bạn, Dư mở cốp xe thấy có thẻ ATM của Nguyệt. Do trước đây ở chung, thường đi rút tiền với Nguyệt, Dư biết mật khẩu thẻ ATM nên nảy sinh lòng tham, đi rút tiền tiêu xài. Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Dư đến trụ ATM trước UBND phường 9 (TP Tuy Hòa) dùng thẻ của Nguyệt rút 8,2 triệu đồng tiêu xài.

 

Đến ngày 26/5, Nguyệt phát hiện mất thẻ ATM nên đến ngân hàng làm lại thẻ thì phát hiện bị mất tiền trong tài khoản. Khi ngân hàng cung cấp hình ảnh người đã rút tiền được camera ghi lại thì Nguyệt phát hiện đó là Dư nên báo Công an phường 9 bắt giữ.

 

Biện pháp ngăn chặn

 

Theo một điều tra viên của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, thủ đoạn của loại tội phạm này là thường thăm dò, nắm sơ hở, thiếu sót của cơ quan, công sở, nhà dân trong công tác bảo vệ tài sản, tìm hiểu các thiết bị báo động… để đột nhập trộm cắp. Bên cạnh đó, trước khi đột nhập, bọn chúng thường rình mò, nghe ngóng động tĩnh cẩn thận rồi mới hành động và sau khi trộm cắp lại tạo dấu vết giả để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Đặc biệt là để tránh bị phát hiện, sau khi gây án, bọn trộm thường nhanh chóng rời khỏi hiện trường, tìm cách tẩu tán tài sản. Song song đó, địa bàn mà bọn trộm thường chú ý để ra tay là những nơi tập trung nhiều tiền bạc, vật tư, hàng hóa của tập thể, cá nhân, những nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Đồng thời, thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ sáng là thời điểm rất thuận lợi cho việc gây án.

 

Là người từng xét xử nhiều vụ trộm cắp tài sản, theo thẩm phán Võ Nguyên Tùng (Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh), để ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản, ngoài việc thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của lực lượng công an thì chính quyền địa phương cần rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản, chứa chấp, tiêu thụ tài sản trộm cắp. Nhất là chính quyền các cấp cần phát động sâu rộng, mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cũng như đẩy mạnh việc tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để người dân nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Song song đó, người dân cũng tự bảo vệ tài sản của mình bằng cách trang bị các loại khóa chống trộm, kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống cửa trước khi ngủ hay ra khỏi nhà. Nếu phát hiện dấu hiệu của đối tượng khả nghi thì người dân cần báo ngay với lực lượng chức năng để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ trộm cắp tài sản…

 

“Lực lượng công an, dân phòng cần phải bám trụ địa bàn và đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ trộm cắp tài sản. Đi cùng với đó phải làm tốt công tác xử lý thông tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân, thực hiện tốt mô hình quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, cũng như chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phát sinh tội phạm mới. Có thực hiện đồng bộ các giải pháp như trên thì mới ngăn ngừa tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng và tội phạm nói chung, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”, thẩm phán Võ Nguyên Tùng cho biết.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek