Thứ Ba, 29/10/2024 00:25 SA
Ban Nội chính - Viện KSND tỉnh:
Đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp
Thứ Tư, 31/08/2016 14:00 CH

Quang cảnh phiên xử vụ sai phạm xảy ra ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) vào ngày 15/8 - Ảnh: VĂN TÀI

Qua hơn một năm ký kết Quy chế phối hợp trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Viện KSND tỉnh đã gắn việc triển khai quy chế với thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, bước đầu đạt kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Giải quyết nhiều vụ việc dư luận quan tâm

 

Sau một năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác nội chính (CTNC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), Ban Nội chính Tỉnh ủy và Viện KSND tỉnh đã thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy những chủ trương, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai CTNC và PCTN, nhất là về tổ chức và hoạt động của Viện KSND cấp tỉnh và huyện; về chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng và các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm hoặc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy giao.

 

Theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính đã chủ trì, tổ chức làm việc với các cơ quan liên quan, trong đó có sự tham gia của Viện KSND tỉnh để trao đổi, thống nhất hướng xử lý một số vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm như: vụ hủy hoại hoa màu của một số hộ dân tại xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), vụ phá rừng xảy ra tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hay vụ sai phạm của ông Lê Tấn Vân, nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Phú Yên…

 

Về trách nhiệm trong công tác phối hợp của Viện KSND tỉnh, thời gian qua, đơn vị này đã cử lãnh đạo, kiểm sát viên tham gia đoàn rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2014, đoàn kiểm tra công tác thi hành án dân sự của ngành Thi hành án dân sự tỉnh giai đoạn 2013-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, Viện KSND tỉnh cũng trao đổi thông tin về kiến nghị vi phạm tố tụng 490/VKS-P1, ngày 8/6/2015 đề nghị Chánh án TAND tỉnh chỉ đạo đưa vụ án Nguyễn Minh ra xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. “Đây là vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 37,3 tỉ đồng. Mới đây, ngày 10/8, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, kết quả giữ nguyên mức án sơ thẩm mà TAND tỉnh đã tuyên sơ thẩm đối với 8 bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với mức án từ 5-13 năm tù”, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng cho biết.

 

Song song đó, Viện KSND tỉnh còn báo cáo tiến độ kiểm sát điều tra, truy tố vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa). Ngày 6/9 tới đây, vụ án tiếp tục được đưa ra xét xử sau phiên hoãn do thiếu bị cáo, luật sư và người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

 

Cũng theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học, qua công tác phối hợp, hai đơn vị đã chủ động phối hợp nắm bắt tình hình, tổ chức các cuộc họp liên ngành để bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vụ việc, vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, ngành, nhất là các vụ việc được dư luận xã hội quan tâm. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về tham nhũng nói riêng…

 

Cần chủ động hơn trong hoạt động phối hợp

 

Mới đây, tại hội nghị sơ kết hơn một năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh, hai đơn vị đánh giá bước đầu các nội dung phối hợp mà hai bên đã ký kết đã được triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, chế độ trao đổi thông tin, xử lý công việc liên quan đến công tác phối hợp, mối quan hệ công tác giữa các phòng nghiệp vụ của hai cơ quan ngày càng chặt chẽ. Qua hoạt động phối hợp, chất lượng công việc được nâng lên và khi có vấn đề phát sinh, lãnh đạo hai cơ quan đã kịp thời trao đổi, thống nhất bằng nhiều hình thức phù hợp và chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả các kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc thực hiện quy chế phối hợp có lúc chưa linh hoạt, còn cứng nhắc; một số vụ việc, vụ án trao đổi, cung cấp thông tin thiếu kịp thời. Ngoài ra vẫn còn một số ít bộ phận nghiệp vụ chưa thống nhất cao về nhận thức và thực hiện trong quá trình phối hợp; có lúc việc phối hợp chưa thật sự chủ động, tích cực trên tinh thần hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ.

 

Vì vậy, để thực hiện tốt hơn nữa Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh trong CTNC và PCTN, góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới, lãnh đạo hai đơn vị đều xác định cần chủ động trong công tác phối hợp thực hiện các nội dung đã ký kết trong quy chế. Nhất là tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung quy chế trong CTNC và PCTN (ban hành kèm theo Quyết định 4767-QĐ/TU ngày 5/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Trong đó quan tâm đến việc phối hợp trong công tác nghiên cứu, đề xuất chủ trương, chính sách, quan điểm, định hướng của Đảng về lĩnh vực nội chính và PCTN. Định kỳ phối hợp đánh giá, sơ, tổng kết tình hình, kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa hai cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp trong việc tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong việc xử lý các vụ việc, vụ án, vấn đề nổi cộm, phức tạp phát sinh tại địa phương.

 

Hai cơ quan cần tăng cường phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án nghiêm trọng phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng; phối hợp, thống nhất chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vụ án còn tồn đọng, kéo dài; chủ động phối hợp trao đổi, báo cáo về kết quả, những khó khăn, vướng mắc, tiến độ xác minh các vụ việc và công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. 

 

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng

  

VĂN TÀI

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek