Thứ Ba, 29/10/2024 06:17 SA
Phát sinh nhiều vụ phá rừng ở Đồng Xuân
Thứ Sáu, 12/08/2016 08:28 SA

Tại Tiểu khu 120 thuộc xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) các đối tượng đang tập kết gỗ lên xe để vận chuyển ra ngoài rừng - Ảnh: ĐỨC HUY

Mới đây, tại tiểu khu 110 thuộc xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) xảy ra một vụ phá rừng với quy mô lớn.

 

Tại hiện trường, các cơ quan chức năng vừa lập biên bản và tạm giữ 6 xe tải chở gỗ, củi và 1 xe bán tải chở nhân công phát dọn rừng. Ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, cho biết: Qua kiểm tra ban đầu, tại khoảnh 1, tiểu khu 110 thuộc địa bàn xã Xuân Long có khoảng 20ha đất lâm nghiệp có cây gỗ rải rác và cây tái sinh thuộc loại rừng 1c bị phát dọn và đốt.

 

Trong khi đó, theo ông Lê Văn Bé, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, một số vụ phá rừng mới phát sinh tại huyện Đồng Xuân, gồm vụ phá khoảng 9,7ha rừng tại xã Phú Mỡ và hơn 52,5ha tại các tiểu khu 120 và 121 thuộc xã Xuân Quang 2. Các vụ phá rừng này cũng đã xác định được đối tượng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thành lập đoàn giám định và bàn giao hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân để chuyển cho cơ quan công an tiến hành điều tra và xử lý theo quy định. Đối với khu rừng bị phá tại xã Xuân Long, theo hồ sơ có ba hộ gia đình xin phát dọn thực bì tại tiểu khu 110 với diện tích 57,2ha gồm La O Chín, La Mo Đề (thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2) và Đoàn Công Út (thôn Long Mỹ, xã Xuân Long). Việc phát dọn thực bì này không phải các hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thực tế có việc mua bán quyền sử dụng đất bất hợp pháp ở đây.

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết, qua những vụ phá rừng gần đây, trách nhiệm của xã và kiểm lâm địa phương chưa cao, thiếu trách nhiệm trong vấn đề phối hợp và báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo và có biện pháp ngăn chặn. Ông Đặng Ngọc Anh đề nghị tổ liên ngành của huyện tiếp tục cùng với lực lượng hỗ trợ của tỉnh sớm xác định lại diện tích rừng bị phá để có biện pháp xử lý. UBND huyện sẽ chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những vụ phá rừng này.

 

Ông Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Qua kiểm tra thực địa, có thể khẳng định đây là việc phá rừng có quy mô, có tổ chức, có người đứng sau chứ không phải là những hộ dân đứng đơn xin phát dọn. Việc phối hợp và trao đổi thông tin giữa các cấp, các ngành ở huyện và sự kiểm tra, quản lý rừng hết sức lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm. Đề nghị huyện Đồng Xuân chỉ đạo các phòng, ban và cơ quan chức năng của huyện phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, ở mức độ nào và có biện pháp xử lý nghiêm. UBND huyện Đồng Xuân sớm chỉ đạo làm rõ những người đứng đằng sau của các vụ phá rừng này, vì những người dân nghèo không thể đầu tư lớn để thuê xe múc, xe ủi và mở đường đến tận khu rừng bị phá; yêu cầu cá nhân phải bồi hoàn, trồng lại diện tích rừng bị phá. Đồng thời, huyện cần khẩn trương ban hành chỉ thị đối với việc quản lý, bảo vệ rừng, trong đó cần nêu rõ trách nhiệm và công việc của từng phòng, ban chuyên môn, các ngành liên quan và chính quyền địa phương.

 

ANH NGỌC 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek