Chủ Nhật, 29/09/2024 20:25 CH
Hiệu quả của một mô hình quản lý, giáo dục trẻ vị thành niên
Thứ Hai, 03/09/2007 07:00 SA

Mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đã được chọn đi báo cáo điển hình toàn quốc.

 

Những năm trước đây, tình trạng trẻ em trộm cắp, gây gổ đánh nhau xảy ra thường xuyên ở xã Hòa Đồng. Lý do là vào mùa nông nhàn, nhiều vị phụ huynh bỏ quê đi làm ăn xa nên không chăm lo, dạy dỗ con em được. Trước tình hình đó, xã Hòa Đồng đã triển khai, thực hiện giai đoạn 2  mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

 

070901-hoa-dong.jpg

Hội phụ nữ và Ban Công an xã Hòa Đồng trao đổi công việc - Ảnh: K.P

 

GIÁO DỤC TỐT TRẺ EM HƯ

 

Xã đã thành lập 7 tổ công tác ở 7 thôn với 43 thành viên, giao cho các chi hội trưởng Hội phụ nữ các thôn làm tổ trưởng. Được công an xã bàn giao 27 đối tượng vị thành niên vi phạm pháp luật, với tấm lòng bao dung nhân ái, tinh thần trách nhiệm của những người mẹ, người chị, các chị trong tổ phụ nữ thường xuyên đến nhà khuyên nhủ, giáo dục, phân tích để các em từng vi phạm thấy được điều hay, lẽ phải; mở ra cho các em hướng phấn đấu vươn lên. Tổ phụ nữ cùng công an xã đã vận động một số em nghỉ học trở lại trường. Đặc biệt tạo cho các em một sân chơi bổ ích, không để các em chơi bời dẫn đến hư hỏng, các đoàn thể của xã Hòa Đồng đã tổ chức sân chơi bóng đá, cầu lông… cho các em trong những ngày thứ bảy, chủ nhật. Những buổi sinh hoạt, thể dục thể thao bổ ích này đã thu hút các em tham gia, có tác dụng giáo dục thiết thực.

 

Bằng sự phối hợp nhiều biện pháp hữu hiệu, mô hình quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội ở xã Hòa Đồng đã thu được nhiều kết quả khả quan. Phạm pháp hình sự ở lứa tuổi vị thành niên giảm 60%; 44 trong số 57 em bị đưa vào diện quản lý, giao cho các đoàn thể giáo dục đã thật sự tiến bộ. Điển hình trong số này là em Nguyễn Văn D, học lớp 6 ở thôn Mỹ Thuận, xã Hòa Đồng. Ba bỏ nhà đi, mẹ cũng đến nơi khác làm ăn, D phải sống với bà ngoại. Do thiếu sự yêu thương chăm sóc của cha mẹ, D bị bạn bè xấu rủ rê trốn học, có nguy cơ thành đối tượng trộm cắp. Từ ngày được chị Nguyễn Thị Phương, tổ trưởng tổ phụ nữ thôn Mỹ Thuận khuyên nhủ, động viên giúp đỡ, D đã chăm chỉ học hành, không còn chơi bời lêu lổng như trước. Em Bùi Văn Sở thôn Phú Diễn cũng vậy. Ba mẹ đi làm ăn xa, S mê trò chơi điện tử, đánh bi da, không có tiền nên đã cắt trộm dây tải điện. Khi được chị Võ Thị Hương, tổ trưởng tổ phụ nữ xã giúp đỡ, khuyên nhủ, S rất ân hận và quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, trở thành người tốt. Chị Ngô Thị Phận, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Đồng, nói: “Về ưu thế thì phụ nữ thường gần gũi với con, do đó chị  em  nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và tìm cách khuyên giải, từ đó các cháu dần dần từ bỏ thói hư tật xấu”.

 

TẠO VIỆC LÀM CHO CÁC EM

 

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác phòng ngừa, không để  các em  chơi bời lêu lổng, dẫn đến vi phạm và sa vào các tệ nạn xã hội, xã Hoà Đồng luôn chú trọng đến việc hướng nghiệp cho các em và tạo điều kiện cho gia đình vay vốn trong quỹ “xoá đói giảm nghèo” để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Ban Công an xã đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội làm tốt dự án hỗ trợ trẻ em lang thang, tạo điều kiện cho các em học nghề thợ may, thợ ga-ra, thợ nề… Trưởng Công an xã Hòa Đồng Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp đưa các em đến các tiệm may, các cơ sở sản xuất để gửi gắm, nhờ những chủ  cơ sở này quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em có một nghề nghiệp ổn định.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng nhận xét: Mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” ở xã Hoà Đồng đã góp phần làm cho xã hội tốt đẹp, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

 

KIM PHƯỢNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek