Thứ Hai, 30/09/2024 00:36 SA
Những người đồng hành với công tác phá án
Thứ Năm, 09/08/2007 07:05 SA

Họ là những cán bộ chiến sĩ thuộc phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an Phú Yên. Tuy không đối mặt trực tiếp với tội phạm, song những đóng góp của họ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng không thể thiếu trong công tác phá án, đấu tranh và phòng ngừa tội phạm.

 

Thành lập tháng 7/1989, biên chế của phòng KTHS chỉ có 4 người nhưng nhiệm vụ hết sức nặng nề: khám phá hiện trường, tử thi; giám định tài liệu và dấu vết đường vân.

 

Trải qua thực tiễn công tác, lực lượng KTHS Công an Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về nhiều mặt. Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng, cho biết: Từ năm 1989 đến nay, đơn vị đã khám nghiệm hơn 7.100 vụ việc các loại, từ hiện trường các vụ xâm phạm an ninh quốc gia đến hiện trường tội  phạm hình sự, như: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, huỷ hoại tài sản…. Qua đó, đã cung cấp  cho cán bộ điều tra những chứng cứ rất quan trọng có tính xác định kẻ phạm tội trong quá trình điều tra phá án. Có nhiều cái chết không rõ nguyên nhân, nhưng qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng KTHS đã giúp cơ quan điều tra xác định được thủ phạm gây án. Điển hình như vụ Nguyễn Min (ở Hoà Mỹ Đông, huyện Tây Hoà) dùng dây siết cổ vợ rồi tạo hiện trường giả vợ chết do treo cổ; vụ Nguyễn Tấn  (ở Hoà Bình 2, huyện Tây Hoà) giết vợ rồi tạo hiện trường giả vợ chết do bệnh… Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng KTHS đã giúp lực lượng điều tra tìm ra hung thủ. Một trường hợp điển hình khác, tháng 10/2005, Vũ Đức Chung (trú 54 đường Thanh Niên, phường Vị Xuyên, TP Nam Định) và Nguyễn Thành Tâm (trú quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) cùng đồng bọn cướp xe taxi tại khách sạn Như Ý(phường 1, TP Tuy Hoà), rồi cao chạy xa bay, gây xôn  xao dư luận. Qua phát hiện, thu thập, đánh giá chính xác dấu vết, vật chứng của thủ phạm để lại hiện trường và kết quả tra cứu, giám định dấu vết đường vân, phòng KTHS đã xác định, giúp lực lượng điều tra truy bắt đúng đối tượng, thu hồi được tài sản trả lại cho người bị hại.

 

Cùng với công tác khám nghiệm hiện trường, số lượng vụ việc và công tác giám định cũng không ít. Với gần 11.000 vụ cùng hàng chục ngàn yêu cầu giám định, trong thời gian qua, phòng KTHS đã giải quyết và giám định là những chứng cứ khoa học, chính xác góp phần quan trọng, có tính quyết định cho công tác điều tra, xét xử  đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Bên cạnh tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng các lĩnh vực giám định truyền thống, phòng KTHS cũng đã triển khai các lĩnh vực giám định mới, như giám định tiền Việt Nam nghi giả, kỹ thuật tài liệu in ấn phẩm, giám định chữ số chìm trên bề mặt kim loại, giám định súng đạn, chất ma tuý, giám định dấu vết sinh học…chất lượng ngày càng được nâng lên. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện một số quy định về hoạt động giám định tư pháp trong lực lượng Công an nhân dân theo Pháp lệnh Giám định tư pháp năm 2004 và trực tiếp chỉ đạo lực lượng KTHS tập trung áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khám nghiệm hiện trường, giám định… Đặc biệt gần đây, với tinh thần tận tuỵ và trách nhiệm, bằng phương pháp khoa học, các giám định viên thu thập được dấu vết, tài liệu khẳng định chính xác Trần Tony (Việt kiều Úc) và Lê Thị Vân (An Dân, Tuy An) là hai đối tượng trực tiếp vận chuyển ma tuý ra nước ngoài, giúp cơ quan điều tra triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia.

 

Có thể nói, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng  trong hoàn cảnh nào lực lượng KTHS Công an Phú Yên cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị tiên tiến, được UBND tỉnh, Bộ Tư pháp tặng nhiều Bằng khen; nhiều cán bộ chiến sĩ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Chiến sĩ tiên tiến, được tặng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tư pháp…

 

LẠC HỒNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek